Bạn đọc

Cấp thiết cải thiện cảnh quan, môi trường mương Trúc Bạch

Thanh Bình 30/09/2024 - 07:04

Mương Trúc Bạch nằm trên địa bàn phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) không chỉ góp phần tiêu thoát nước trong khu vực mà còn góp phần tô điểm thêm nét đẹp cho khu vực Đảo Ngọc - Ngũ Xã, nơi mới được UBND quận Ba Đình xây dựng thành khu phố ẩm thực đêm.

Tuy nhiên, con mương đang ô nhiễm nghiêm trọng, trở thành nỗi ám ảnh đối với người dân sống dọc theo mương.

muong-truc-bach.jpg
Mương Trúc Bạch (quận Tây Hồ) ô nhiễm nặng nề, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và cảnh quan, môi trường.

Ô nhiễm nước, không khí

Mương Trúc Bạch (hay còn gọi là nhánh của hồ Trúc Bạch) có chiều dài khoảng 800m, một đầu nối sang hồ Trúc Bạch (phía phố Trúc Bạch thông sang đường Thanh Niên), một đầu nối với mặt hồ Trúc Bạch (phía phố Trấn Vũ). Nhiều năm qua, bờ mương phía Đảo Ngọc - Ngũ Xã bị nhiều hộ dân đổ đất lấn chiếm làm công trình phụ, đổ rác xuống lòng mương gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan. Cách đây hai năm, chính quyền phường Trúc Bạch đã giải tỏa toàn bộ diện tích bị lấn chiếm và xây dựng đường dạo bên bờ mương để tạo không gian và tăng vẻ đẹp cho tổng thể hồ Trúc Bạch.

Tuy nhiên, con mương này là nơi chứa toàn bộ nước thải từ các hộ dân hai bên bờ mương rồi chảy thẳng ra hồ Trúc Bạch. Dòng nước mương thường xuyên trong tình trạng đặc quánh, đen ngòm, nổi váng, nhiều rác và bốc mùi hôi thối, ảnh hưởng đến môi trường sống cũng như sức khỏe của người dân quanh khu vực. Nước ở hồ Trúc Bạch cũng vì thế mà bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Ông Phạm Minh Thắng ở phố Nguyễn Khắc Hiếu bức xúc: "Chúng tôi ngày đêm phải hít thở bầu không khí hôi thối từ con mương, nhiều lúc không chịu nổi. Nhà cửa lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít. Nhiều năm qua, chúng tôi đã kiến nghị đến các cấp chính quyền và tha thiết mong cơ quan chức năng sớm giải quyết".

Tình trạng mương Trúc Bạch bị ô nhiễm còn ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân tại khu vực. Nhiều hộ kinh doanh mặt hàng ăn uống bày tỏ lo lắng về việc lượng khách giảm cho dù đây là khu vực có cảnh quan đẹp.

Sớm triển khai dự án

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Trúc Bạch Nguyễn Dân Huy cho biết, ngày 22-9-2023, HĐND thành phố đã có Quyết định số 28/NQ-HĐND về việc phê duyệt chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội. Trong 29 dự án được thành phố phê duyệt có Dự án đầu tư xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực hồ Trúc Bạch.

Mục tiêu dự án là nhằm hoàn thiện hệ thống thu gom và xử lý nước thải, hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật thoát nước khu vực hồ Trúc Bạch, cải thiện vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực hồ Trúc Bạch. "Dự án được thực hiện sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm môi trường tại khu vực, giải quyết bức xúc của người dân, kiến nghị của cử tri, góp phần cải thiện môi trường thành phố nói chung", ông Nguyễn Dân Huy thông tin.

Quy mô dự án có mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng từ ngân sách UBND quận Ba Đình do UBND quận là chủ đầu tư. "UBND phường đã tham gia rà soát, xác định nguồn gốc đất đai khu vực dự án, phục vụ công tác xây dựng phương án, kinh phí giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án", ông Nguyễn Dân Huy khẳng định.

Để thực hiện dự án, ngày 12-8-2024, UBND quận Ba Đình đã có Quyết định số 2430/QĐ-UBND về việc phê duyệt phương án tuyến Dự án xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực hồ Trúc Bạch. Theo đó, vị trí hệ thống thu gom và xử lý nước thải khu vực hồ Trúc Bạch thuộc địa phận phường Trúc Bạch gồm có 3 tuyến cống thu gom nước thải khu vực đảo Ngũ Xã, các tuyến phố Trấn Vũ, Nguyễn Khắc Hiếu, Trúc Bạch…

Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án quận Ba Đình Đinh Anh Thư thông tin, đến quý IV-2024, dự án sẽ bắt đầu triển khai và dự kiến kết thúc vào năm 2025. Hy vọng dự án sẽ được thực hiện và hoàn thành đúng tiến độ nhằm cải thiện vệ sinh môi trường và cảnh quan khu vực, đáp ứng nguyện vọng, mong mỏi của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cấp thiết cải thiện cảnh quan, môi trường mương Trúc Bạch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.