Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cặp đôi Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau 84 ngày phẫu thuật tách dính

Tuệ Diễm| 07/10/2020 14:49

(HNMO) - Sau 84 ngày phẫu thuật tách rời, cặp đôi song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi đã là 2 cơ thể độc lập. Sức khỏe 2 bé ổn định và được xuất viện trở về nhà trong ngày 7-10.

Trúc Nhi - Diệu Nhi được xuất viện trong niềm vui của gia đình và các bác sĩ.

Trước đó, ngày 15-7, cả hai bé song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi đã được phẫu thuật tách dính thành 2 cơ thể riêng biệt tại phòng mổ của Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh. Sau gần 3 tháng hậu phẫu, các y, bác sĩ tham gia ca đại phẫu đều vỡ òa cảm xúc khi chứng kiến hai bé phát triển tốt, được xuất viện hôm nay.

Trong 84 ngày điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố, ê-kíp hậu phẫu đã rất lo lắng cho sức khỏe hai bé sau phẫu thuật. TS.BS Lê Thanh Hùng, Trưởng ê-kíp ngoại niệu trong ca phẫu thuật tách rời, cho biết: “Sau phẫu thuật 10 ngày thì cặp đôi xuất hiện tình trạng nhiễm trùng, có tình trạng liệt ruột do dịch tiêu hóa ứ đọng. Hai bé phải nằm thở máy lâu, nuôi ăn qua đường tĩnh mạch. Tuy nhiên, hai bé đáp ứng tốt quá trình điều trị”. 

Nói về sức khỏe hiện tại của hai bé gái song sinh, TS.BS Trương Quang Định, Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết: “Sau 84 ngày phẫu thuật, chân của các bé đã có thể đứng thẳng nhưng vẫn phải tiếp tục tập vật lý trị liệu, tập cơ trong thời gian dài do trước đó các bé chỉ nằm hoặc ngồi. Còn chức năng các cơ quan của hai bé đã gần như ổn định. Hai bệnh nhi cũng có cân nặng đạt chuẩn, nhưng chiều cao vẫn còn hạn chế, các bác sĩ sẽ có kế hoạch bổ sung dinh dưỡng để hai bé đạt thể trạng bình thường”.

Các bác sĩ hy vọng, đến cuối năm 2020, cả Trúc Nhi và Diệu Nhi có thể tự tập đi bằng các dụng cụ hỗ trợ đặc biệt. Trước phẫu thuật, hai bé có tử cung, âm đạo đôi, nhưng sau khi được phẫu thuật tách rời, chức năng sinh sản vẫn hoàn toàn bình thường. 

Chi phí điều trị, phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi - Diệu Nhi lên đến 1,2 tỷ đồng, trong đó bảo hiểm y tế chi trả hơn 600 triệu đồng. Cặp song sinh đã nhận được sự hỗ trợ 2,3 tỷ đồng từ các mạnh thường quân gửi về cho Bệnh viện Nhi đồng thành phố để ủng hộ ca mổ.

Sau khi trừ chi phí điều trị, bệnh viện đã trao lại 1,5 tỷ đồng cho gia đình để lo cho hai bé trong tiến trình điều trị sắp tới. Hai bé có thể phải trải qua 4 cuộc phẫu thuật trong thời gian tiếp theo và được Bệnh viện Nhi đồng thành phố tiếp tục theo dõi đến khi tròn 18 tuổi. 

Dịp này, Sở Y tế thành phố Hồ Chí Minh đã khen thưởng 93 y, bác sĩ tham gia ca đại phẫu thuật tách rời cặp song sinh. Sáng cùng ngày, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã trao tặng Bệnh viện Nhi đồng thành phố chứng nhận xác lập kỷ lục “Ca đại phẫu thuật phức tạp với đội ngũ y, bác sĩ tham gia nhiều nhất Việt Nam" để mổ tách dính vùng bụng, chậu thành công cho cặp song sinh.

Vào ngày 7-6-2019, hai bé gái song sinh Trúc Nhi - Diệu Nhi chào đời tại Bệnh viện Hùng Vương (thành phố Hồ Chí Minh) với tứ chi đầy đủ, 2 cơ quan sinh dục, nhưng chung 1 hậu môn.

Cặp đôi được theo dõi và điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng thành phố đến ngày 15-7-2020 thì được tiến hành phẫu thuật tách rời. Ê-kíp tham gia phẫu thuật có 93 y, bác sĩ cùng chuyên gia từ các bệnh viện: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2, Chợ Rẫy, Chấn thương chỉnh hình, Mắt thành phố Hồ Chí Minh; Xuyên Á, Trường Đại học Y dược thành phố Hồ Chí Minh. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cặp đôi Trúc Nhi - Diệu Nhi xuất viện sau 84 ngày phẫu thuật tách dính

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.