Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cấp cứu ngay trong đêm nữ bệnh nhân trầm cảm bị chấn thương thận trái

Thu Trang| 21/03/2023 16:22

(HNMO) - Một nữ bệnh nhân 49 tuổi ở Hà Nội có tiền sử trầm cảm, huyết áp cao vừa được cấp cứu ngay trong đêm sau khi thận trái bị chấn thương rất nặng.

Chiều 21-3, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, gần đây, kíp trực Cấp cứu Ngoại của bệnh viện đã tiếp nhận nữ bệnh nhân N.T.P (49 tuổi ở Hà Nội) từ bệnh viện tuyến dưới chuyển lên trong đêm. Kíp trực tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng tỉnh, không sốt, da niêm mạc nhợt, mạch nhanh huyết áp tụt, đau lan tỏa khắp bụng, hố thắt lưng trái căng đầy đau nhiều, nước tiểu qua sonde có máu.

Nữ bệnh nhân trầm cảm bị chấn thương thận trái được chăm sóc, điều trị tích cực tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông.

Khai thác tiền sử, người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân P bị trầm cảm nặng, kèm theo huyết áp cao từ nhiều năm nay. Sau khi khám, xét nghiệm và chẩn đoán, xác định đây là trường hợp chấn thương thận trái trên nền thận ứ nước mất chức năng do sỏi niệu quản. Đặc biệt, trên phim cắt lớp vi tính cho thấy, hình ảnh ổ tụ máu lớn sau phúc mạc quanh thận trái và trong bể thận trái.

Các bác sĩ khoa Ngoại thận - tiết niệu và khoa Cấp cứu ngoại của bệnh viện xác định, đây là bệnh nhân nặng, cần ưu tiên theo dõi, hồi sức tích cực.

Mặc dù hồi sức tích cực nhưng tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu nhanh, huyết áp giảm dần, lượng huyết sắc tố máu tụt nhanh từ 101g/l xuống 66g/l trong thời gian ngắn và bắt đầu xuất hiện dấu hiệu rối loạn đông máu. Với tinh thần cứu người như cứu hỏa, lãnh đạo khoa Ngoại thận - tiết niệu quyết định mổ cấp cứu.

Trong quá trình mổ bệnh nhân có nhiều cơn tăng huyết áp kịch phát, huyết áp tối đa lên hơn 200mmHg khiến khó cầm máu.

Với nhiều năm kinh nghiệm về ngoại khoa, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Quốc Đông và kíp mổ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật kéo dài gần 2 giờ đồng hồ, lấy ra trong khoang cạnh thận và bể thận bệnh nhân khoảng 2.000ml máu tươi lẫn máu đông.

Sau mổ 7 ngày, bệnh nhân hồi phục nhanh, các xét nghiệm về mức bình thường và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Đông, những bệnh nhân có bệnh lý đặc biệt như trầm cảm, rối loạn tâm thần cần được theo dõi sát và định kỳ khám kiểm tra tổng thể tại các cơ sở y tế để phát hiện những bệnh tiềm ẩn kèm theo, xử lý sớm, tránh để có biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cấp cứu ngay trong đêm nữ bệnh nhân trầm cảm bị chấn thương thận trái

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.