Thế giới

Cảnh sát Ấn Độ bắn hơi cay giải tán nông dân biểu tình

Quỳnh Dương 21/02/2024 - 17:04

Ngày 21-2, cảnh sát Ấn Độ đã phải bắn hơi cay để giải tán hàng nghìn nông dân biểu tình khi họ cố gắng vượt qua rào chắn để đến Thủ đô New Delhi.

0-ksa-minister-of-defence.jpg
Cảnh sát bắn hơi cay giải tán cuộc biểu tình của nông dân.

Theo Reuters, những người biểu tình đã lái cần cẩu và máy xúc tuần hành từ lúc 5h30 GMT, tức 12h30 giờ Việt Nam và chặn một đường cao tốc quan trọng ở khu vực giáp ranh giữa 2 bang Punjab và Haryana. Trước đó, chính quyền đã dựng rào chắn để ngăn dòng người đổ về Thủ đô New Delhi.

Theo thống kê của chính quyền địa phương, khoảng 10.000 nông dân đã tham gia biểu tình cùng 1.200 máy kéo và xe ngựa, 300 ô tô và 10 xe buýt nhỏ. Jagjit Singh Dallewal, một trong những lãnh đạo của nhóm nông dân biểu tình nói với các phóng viên: “Thật không đúng khi những rào chắn lớn như vậy được dựng lên để ngăn chặn chúng tôi. Chúng tôi muốn tuần hành đến New Delhi một cách hòa bình. Nếu không, họ nên đáp ứng yêu cầu của chúng tôi".

Để ứng phó với cuộc biểu tình của nông dân, cuối ngày 20-2, cảnh sát trưởng Haryana đã ra lệnh cho lực lượng an ninh mặc trang phục chống bạo động xếp hàng hai bên đường cao tốc và thu giữ ngay lập tức các thiết bị hạng nặng do nông dân mang đến để phá hủy các chướng ngại vật. Cảnh sát cũng yêu cầu chủ sở hữu không cho người biểu tình mượn hoặc thuê các thiết bị như vậy để tránh gây thương vong cho lực lượng an ninh.

Cùng ngày, chính phủ của Thủ tướng Narendra Modi đã đưa ra đề nghị mới nhằm nối lại các cuộc đàm phán với nông dân về những yêu cầu mà họ đưa ra. Bộ trưởng Nông nghiệp Arjun Munda kêu gọi người biểu tình giải quyết mâu thuẫn thông qua đàm phán.

Ông đăng trên mạng xã hội X: “Sau vòng thứ tư, chính phủ sẵn sàng thảo luận về mọi vấn đề nhằm đảm bảo giá cả cho cây trồng của nông dân. Tôi một lần nữa mời các lãnh đạo các nhóm nông dân đàm phán. Điều quan trọng là chúng ta phải giữ thái độ ôn hòa".

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh sát Ấn Độ bắn hơi cay giải tán nông dân biểu tình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.