Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Hương Thủy| 08/10/2022 07:22

(HNM) - Mạo danh nhân viên của ngân hàng gọi điện thoại, nhắn tin, gửi email lừa đảo hướng dẫn khách hàng đăng ký khoản vay tín chấp là chiêu thức lừa đảo rộ lên thời gian qua.

Thủ đoạn của đối tượng xấu thường là thông báo khách hàng đủ điều kiện vay tín chấp và yêu cầu họ cung cấp thông tin cá nhân để mở hồ sơ vay; sau đó, thông báo khoản vay đã được phê duyệt, yêu cầu khách hàng đóng một khoản phí bảo hiểm vào tài khoản cá nhân do kẻ gian cung cấp.

Khi khách hàng đã chuyển tiền, đối tượng thông báo hồ sơ vay của khách hàng “có vấn đề”, và yêu cầu đóng thêm tiền để xử lý. Nếu không nộp tiền, khách sẽ không nhận được tiền vay mà còn bị tính là đã phát sinh dư nợ với ngân hàng, đồng nghĩa với việc vẫn phải thanh toán cả gốc và lãi của khoản vay. Sau khi nhận được đủ tiền khách hàng chuyển, đối tượng cắt đứt liên lạc.

Trên thực tế, những chiêu trò lừa đảo, giả mạo cán bộ ngân hàng không mới, song thủ đoạn ngày càng tinh vi hơn. Vì vậy, không ít người, do cả tin, lại chưa hiểu rõ quy trình vay vốn tại ngân hàng đã “sập bẫy” kẻ gian.

Khi cấp vốn vay cho khách hàng, ngân hàng nào cũng có quy trình rõ ràng và chặt chẽ trong xét duyệt, giải ngân khoản vay. Ngân hàng không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền cho nhân viên hay nộp phí mở hồ sơ vay vốn.

Vì vậy, người dân cần cảnh giác với điện thoại, tin nhắn, email xưng danh nhân viên ngân hàng tiếp thị và hướng dẫn vay vốn không rõ ràng, cũng như yêu cầu phải chuyển tiền, thu phí mở thẻ, vay vốn; tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ để tránh bị lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Bên cạnh đó, không truy cập và thực hiện giao dịch tín dụng trên các link, website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email; tuyệt đối không chuyển tiền cho người lạ khi có dấu hiệu nghi ngờ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo tinh vi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.