Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác với phẫu thuật thẩm mỹ ''thời khẩu trang''

Bảo Ngọc| 08/05/2022 05:23

(HNMCT) - Chiếc khẩu trang đã trở thành “vật bất ly thân” trong mùa dịch. Điều bất ngờ là "nhờ" đeo khẩu trang liên tục nên không ít phụ nữ lại có nhu cầu làm đẹp, phẫu thuật thẩm mỹ. Bởi đây là thời điểm “vàng” để che giấu những vết sưng tấy hậu phẫu.

Người dân cần tìm hiểu và lựa chọn các cơ sở có uy tín khi quyết định phẫu thuật thẩm mỹ.

Tranh thủ… “dao kéo”

Những tưởng với việc đeo khẩu trang liên tục, phái nữ sẽ “quên” việc làm đẹp, trang điểm, thế nhưng ngược lại, nhiều người tranh thủ thời gian này để phẫu thuật thẩm mỹ. Sau khi phẫu thuật, khuôn mặt sẽ bị sưng tấy, thâm tím, khó có thể đẹp ngay; việc đeo khẩu trang giúp chị em dễ dàng vượt qua giai đoạn “mặt mũi xấu xí”, đến lúc bỏ khẩu trang là vừa kịp để tự tin với diện mạo mới mẻ của mình.

Chị Thu Mai (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Qua tuổi 40, da thịt có dấu hiệu chảy xệ, đặc biệt là vùng da quanh mắt lộ vết chân chim, rất xấu. Trước đó, tôi ngại phẫu thuật vì sợ sau khi căng mắt xong thì vùng da ấy sẽ sưng, như thế mà phải đi làm, giao tiếp, bị gia đình, bạn bè, đồng nghiệp “để ý” thì mất tự tin. Tranh thủ quãng thời gian cơ quan cho phép làm việc online hoặc đi làm luân phiên để phòng dịch, tôi đã đến thẩm mỹ viện để căng da mắt, xóa vết nhăn. Thời gian đó tôi thường xuyên đeo khẩu trang, đeo kính để “tránh Covid-19”. Khi tình hình dịch được kiểm soát, mọi người đi làm bình thường thì vùng da mắt của tôi đã không còn vết chân chim”.

Trường hợp "tranh thủ dao kéo” như chị Mai không hiếm. Ghi nhận tại các thẩm mỹ viện, số lượng khách hàng đến nâng mũi, làm răng sứ, cắt mắt hai mí... tăng mạnh. Các bác sĩ thẩm mỹ cho biết, khách hàng của họ quan tâm đến tất cả các bộ phận trên khuôn mặt, đặc biệt là những bộ phận được khẩu trang che kín như mũi và môi.

Hậu quả làm đẹp bằng chất làm đầy

Ngoài hình thức phẫu thuật phức tạp kể trên, hiện có nhiều chị em chọn làm đẹp bằng các chất làm đầy filler. Ưu điểm của phương pháp này là không mất thời gian nghỉ dưỡng, không bị sưng tấy hậu phẫu, chi phí thấp và không gây đau đớn.

Phương pháp làm đẹp bằng tiêm filler có thể ứng dụng để nâng mũi, độn cằm, làm thon gọn hàm, chỉnh gò má cao... Tuy nhiên, do được nhiều người ưa chuộng, ngày càng có nhiều spa trá hình, không được cấp phép làm tiểu phẫu, kỹ thuật xâm lấn nhưng vẫn cung cấp dịch vụ tiêm chất làm đầy.

Mới đây, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã cấp cứu thành công một ca mất thị giác sau khi tiêm filler nâng mũi. Trước đó, có nhiều trường hợp bị mù mắt, tai biến vì làm đẹp bằng filler.

PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt - Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, cho biết, tiêm chất làm đầy để nâng mũi là việc tưởng dễ mà khó. Người có chuyên môn có thể tiêm từng mũi nhỏ, vừa tiêm vừa nghe ngóng. Người không được đào tạo thường cố gắng “tống” cả một xilanh chất đó vào thật nhanh. Do không học giải phẫu, họ dễ tiêm luôn chất này vào lòng động mạch ở mũi. Do bị tiêm nhanh quá mức, chất filler theo mạch máu thông từ mũi trào ngược vào trong sọ, rồi bị đẩy lên động mạch mắt và làm tắc động mạch mắt. Nếu không được can thiệp thông tắc mạch nhanh chóng và đúng cách, bệnh nhân bị mù vĩnh viễn. Các biện pháp can thiệp trước đây chỉ là tiêm thuốc giải vào vùng da hoặc tổ chức ngoại vi xung quanh ổ mắt, kết quả rất hạn chế.

Mỗi năm, Việt Nam có trên dưới chục ca mù hoàn toàn sau khi nâng mũi bằng tiêm chất làm đầy. Thế giới cũng có hàng trăm ca tai biến tương tự. Các biến chứng có thể từ nhẹ như nhiễm trùng nông tới hoại tử da hoặc nặng hơn là sốc phản vệ, sốc nhiễm trùng, tắc mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng. Hai năm trước, chỉ trong 1 tháng, ở Hà Nội có 3 - 4 ca mù mắt ngay lập tức do nâng mũi theo cách này.

"Tôi quan sát, thấy đa số ca tai biến nặng được thực hiện bởi những cơ sở không có giấy phép thực hành phẫu thuật thẩm mỹ", PGS.TS Nguyễn Hồng Hà chia sẻ. Do đó, khi có nhu cầu đi làm đẹp thì yếu tố an toàn phải được coi trọng hàng đầu. Phụ nữ cần tìm hiểu kỹ địa chỉ mình sẽ đến phẫu thuật thẩm mỹ, chớ nên ham rẻ, bởi nếu cơ sở hành nghề không đạt yêu cầu, khả năng vô trùng kém, thiếu các trang thiết bị để hồi sức thì khi xảy ra biến chứng tại chỗ hay các sự cố bất ngờ, các cơ sở này sẽ không thể xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác với phẫu thuật thẩm mỹ ''thời khẩu trang''

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.