Như Báo Hànộimới đã đưa tin vào ngày 9-8-2024, bên cạnh những chiêu thức lừa đảo qua điện thoại, mạng xã hội… đã xuất hiện chiêu thức lừa đảo mới của một số đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện yêu cầu khách hàng thanh toán tiền điện vào số tài khoản cá nhân, thậm chí còn giả mạo văn bản của ngành điện để lừa đảo khách hàng.
Đến nay, hiện tượng này vẫn xảy ra liên tục, đòi hỏi người dân phải hết sức cảnh giác. Trong khi đó, các đơn vị trong ngành Điện lực, trong đó có Tổng công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) cũng đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức, khuyến cáo khách hàng nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi mạo danh.
Thủ đoạn tinh vi
Khoảng 2 tháng gần đây, nhiều khách hàng ngành Điện lực ở các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội bất ngờ nhận được cuộc gọi của các đối tượng mạo danh là nhân viên công ty điện lực thông báo gia đình đang nợ tiền điện, yêu cầu thanh toán, nếu không nộp sẽ cắt điện.
Chị Phan Thị Linh, phường Hà Cầu (quận Hà Đông) cho biết: Sáng 7-12-2024, chị nhận được số điện thoại di động lạ gọi đến. Vừa nhấc máy, đầu dây bên kia đã giới thiệu là Phan Văn Thắng, nhân viên Công ty Điện lực Hà Đông thông báo gia đình chưa nộp tiền điện; yêu cầu kiểm tra lại hóa đơn thanh toán tiền điện tháng 10 và tháng 11-2024 rồi gửi lại để đối chiếu. Sau đó, đối tượng đã kết nối Zalo với chị Linh, tiếp tục nhắn tin hướng dẫn chị vào đường link đối tượng gửi, tải hóa đơn… Thấy chị Linh cảnh giác, không thực hiện theo hướng dẫn, đối tượng đã có lời nói khiếm nhã và “dọa” nếu không kiểm tra, thanh toán đến 19h cùng ngày sẽ cắt điện.
Tương tự, vừa qua ông Phùng Văn Dũng, xã Phùng Xá (huyện Thạch Thất) cũng bị đối tượng tự xưng tên Kiên, Đội Quản lý điện 1, Công ty Điện lực Thạch Thất gọi điện bằng số di động thông báo gia đình anh chưa thanh toán tiền điện tháng 11-2024, yêu cầu thanh toán ngay vào số tài khoản cá nhân của đối tượng. “Để xác thực, tôi đã yêu cầu cung cấp chính xác số tiền điện phải đóng trong tháng, địa chỉ của đội để đến thanh toán trực tiếp… Biết không thể lừa được, đối tượng đã tự dừng cuộc nói chuyện”, anh Dũng cho biết.
Ngày 17-12-2024, chị Nguyễn Trang Nhung, xã Cấn Hữu (huyện Quốc Oai) cũng bị đối tượng tên Phạm Văn Nam nhận là nhân viên kỹ thuật điện lực hỏi đã đóng tiền điện chưa, đề nghị chị Nhung kiểm tra lại vì chưa thấy cập nhật hóa đơn thanh toán trên ứng dụng. Đối tượng yêu cầu chị Nhung kết nối Zalo để bộ phận kỹ thuật hướng dẫn cách kiểm tra hóa đơn… Lo lắng việc thanh toán tự động qua ngân hàng trục trặc, chị Nhung đã gọi điện vào số điện thoại đường dây nóng của EVNHANOI để xác minh và được biết gia đình đã thanh toán thành công tiền điện tháng 11-2024.
Đây là 3 trong số nhiều khách hàng Hà Nội bị các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gọi để thực hiện hành vi lừa đảo. Tuy nhiên, nhờ ngành Điện lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo lừa đảo cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực nên cơ bản khách hàng cảnh giác, chưa bị “mắc bẫy”.
Đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo
Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới về vấn đề này, Giám đốc Trung tâm chăm sóc khách hàng EVNHANOI Tạ Minh Trí cho biết: “EVNHANOI tuyệt đối không sử dụng tài khoản cá nhân để thu tiền điện. Khách hàng tại Hà Nội nếu có yêu cầu về dịch vụ điện, hoặc cần hỗ trợ, khách hàng liên hệ tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng EVNHANOI theo số 19001288 để được phục vụ”.
Theo đại diện Tổng công ty Điện lực Hà Nội, để hạn chế tình trạng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo, khai thác thông tin cá nhân của khách hàng, từ lâu, EVNHANOI đã đưa vào sử dụng hệ thống định danh cuộc gọi. Việc hiển thị định danh cụ thể với từng nhà mạng viễn thông như sau: Viettel, Mobifone, VinaPhone sẽ hiển thị tên “EVNHANOI”; Vietnammobile, Gtel sẽ hiển thị số điện thoại “0963001288”.
Về phía các quận, huyện, thời gian qua, các công ty điện lực cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cảnh báo dưới mọi hình thức tới khách hàng để ngăn chặn tình trạng mạo danh nhân viên điện lực gọi điện lừa đảo. Cụ thể, Công ty Điện lực Thạch Thất thường xuyên gửi bài sang Đài Phát thanh huyện Thạch Thất để tuyên truyền trên hệ thống, giúp khách hàng trên địa bàn nắm rõ những hành vi lừa đảo, thủ đoạn mới liên quan đến ngành Điện lực. “Do đẩy mạnh công tác tuyền truyền trực tiếp, gián tiếp qua ứng dụng của ngành Điện lực, đến thời điểm này công ty chưa nhận được phản ánh khách hàng bị lừa đảo dù không ít khách hàng đã nhận được cuộc gọi mạo danh nhân viên điện lực thông báo chưa nộp tiền điện”, Trưởng phòng Kinh doanh, Công ty Điện lực Thạch Thất Nguyễn Anh Tuấn cho biết.
Còn theo Phó Giám đốc Công ty Điện lực Hoàn Kiếm Nguyễn Thăng Quang, công tác tuyên truyền, cảnh báo cho khách hàng vẫn là giải pháp được đơn vị ưu tiên thực hiện nhằm hạn chế tình trạng khách hàng “mắc bẫy” cuộc gọi lừa đảo. Ngoài ra, công ty đã gửi văn bản cho từng khách hàng thông báo các kênh liên lạc chính thức của EVNHANOI; khuyến cáo khách hàng chỉ thanh toán tiền điện cho công ty theo các tài khoản chuyên thu tiền điện, không chuyển tiền cho các cá nhân hoặc tổ chức khác. “Hiện nay, Công ty điện lực Hoàn Kiếm đang tích cực phối hợp với UBND quận, UBND các phường, tổ dân phố để khuyến cáo khách hàng không cài đặt các ứng dụng không phải của EVNHANOI, không kích hoạt đường link gửi từ các số máy lạ, không cung cấp mã OTP cho người khác”, ông Nguyễn Thăng Quang nhấn mạnh.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.