Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảnh giác nguy cơ đột quỵ khi thời tiết chuyển lạnh

Thu Trang| 28/12/2022 13:56

(HNMO) - Ở Việt Nam, hằng năm có khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ. Đặc biệt, bệnh hay xảy ra vào mùa lạnh, khi thời tiết thay đổi đột ngột.

 Toàn cảnh hội nghị.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị khoa học toàn quốc phòng và điều trị đột quỵ não bằng Đông - Tây y kết hợp do Hội Đông y Việt Nam tổ chức vào ngày 28-12 tại Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam cho biết, đột quỵ não là nguyên nhân dẫn tới tử vong đứng hàng thứ ba trên thế giới, chỉ sau ung thư và tim mạch. Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế. 

Theo Thống kê của Hội Đột quỵ não Việt Nam, hằng năm có khoảng 200.000 người bị bệnh lý này ở nước ta. Đặc biệt, bệnh hay xảy ra vào mùa lạnh, khi thời tiết thay đổi đột ngột.

Còn theo Hội Đột quỵ thế giới, mỗi năm thế giới có hơn 12,2 triệu ca đột quỵ não mới, trong đó, hơn 16% xảy ra ở người trẻ 15 - 49 tuổi. Về con số tử vong, mỗi năm, có tới 6,5 triệu ca, với hơn 6% trong số đó là người trẻ. Đây là con số đáng báo động, vì nhóm người trẻ tuổi là lực lượng lao động chính của mỗi gia đình và xã hội.

Đại diện Bệnh viện Châm cứu trung ương cũng cho rằng, đột quỵ thường xảy ra “bất ngờ” và để lại những hậu quả vô cùng nặng nề. Có tới 90% bệnh nhân phải gánh chịu các di chứng sau cơn đột quỵ. Trong số đó, chỉ có 25% - 30% người bệnh sau phục hồi có thể tự đi lại và phục vụ bản thân; 20% - 25% đi lại khó khăn và cần sự hỗ trợ của người khác trong sinh hoạt hằng ngày; 15% - 25% phải phụ thuộc hoàn toàn vào người khác. 

Theo PGS.TS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam, trong đông y, đột quỵ não được gọi là trúng phong, cùng biểu hiện bệnh đột ngột, bệnh nhân hôn mê hoặc bị yếu, liệt mặt, tay hoặc liệt nửa người. Căn nguyên gây bệnh có thể do tắc não ở động mạch; tắc nghẽn mạch não ở các tiểu động mạch não; hoặc xuất huyết não do vỡ mạch não dị dạng, do tăng huyết áp; tụt huyết áp, tụt đường huyết... 

Kết hợp y học hiện đại và y học cổ truyền điều trị, phục hồi chức năng cho người bệnh sau đột quỵ.

“Đột quỵ não thường xảy ra ở người có bệnh tim mạch bẩm sinh, tăng huyết áp, bệnh nhân đái tháo đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa lipit máu; căng thẳng lớn kéo dài, các bệnh lý nội tiết như cường giáp, u tủy thượng thận, lạm dụng cortisone kéo dài…”, PGS.TS Võ Tường Kha thông tin.

Đề cập đến các phương pháp phòng và điều trị đột quỵ có sự kết hợp giữa đông y và tây y, PGS.TS Võ Thường Kha cho biết, có nhiều phương pháp phòng, điều trị, phục hồi di chứng đột quỵ não đã được y học hiện đại kết hợp y học cổ truyền quan tâm nghiên cứu và áp dụng. Trong đó, liệu pháp vận động, còn gọi là tập luyện thể dục thể thao hay hoạt động thể chất/vật lý trị liệu - phục hồi chức năng, đã được nghiên cứu, áp dụng thông qua các bài tập khí công, dưỡng sinh, thái cực quyền, các bài thể thao như đi bộ, chạy bộ, bơi, khiêu vũ và vật lý trị liệu, phục hồi chức năng tại cơ sở y tế. Phương pháp này có thể áp dụng chủ động, không tốn kém mà mang lại hiệu quả. 

“Đột quỵ tuy là bệnh nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể dự phòng được bằng cách kiểm soát các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, xơ vữa động mạch, hút thuốc lá, stress… cũng như các nguyên nhân khác. Hội nghị này là dịp để các lương y, bác sĩ hoạt động trong cả lĩnh vực Đông y và Tây y, được cập nhật, trao đổi kiến thức, chia sẻ điểm mạnh, từ đó kết hợp cùng nhau, tạo hiệu quả tối ưu trong phòng ngừa và điều trị căn bệnh đột quỵ não, đặc biệt là trong thời điểm mùa đông hiện nay ở nước ta”, PGS.TS Đậu Xuân Cảnh thông tin.

Ngoài ra, để phòng đột quỵ vào mùa lạnh, các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần giữ ấm cơ thể, đặc biệt là người cao tuổi hoặc người có tiền sử mắc các bệnh tim mạch như tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh mạch vành, cần tránh ra ngoài trời lạnh đột ngột vào buổi sáng, nhất là lúc mới ngủ dậy. Khi tắm rửa cần làm ấm phòng bằng đèn sưởi và dùng nước ấm, tránh tăng huyết áp đột ngột do lạnh…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác nguy cơ đột quỵ khi thời tiết chuyển lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.