Xã hội

Cảnh giác khi ma túy len lỏi vào học đường

Chu Dũng 19/12/2023 - 07:30

Thời gian qua, nhiều loại ma túy "ngụy trang" dưới vỏ bọc thức ăn, đồ uống ưa thích của giới trẻ được bán trước cổng trường học, đã có trường hợp gây hại cho học sinh. Thực trạng này đã gióng lên hồi chuông báo động, đặt ra yêu cầu cần phải cảnh giác với việc ma túy len lỏi vào môi trường học đường.

ma-tuy.jpg
Cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) phổ biến giáo dục pháp luật cho học sinh Trường Trung học cơ sở Nguyễn Công Trứ (quận Ba Đình).

Độc hại "núp bóng" đồ ăn, thức uống

Cuối tháng 11, đầu tháng 12-2023, liên tục xuất hiện những thông tin, hình ảnh về kẹo chứa ma túy bày bán công khai ở khu vực cổng trường học. Ngay khi những thông tin trên xuất hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã chỉ đạo trưởng phòng giáo dục và đào tạo các quận, huyện, thị xã; hiệu trưởng các trường trung học phổ thông; giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và các cơ sở giáo dục cần đẩy mạnh tuyên truyền đến cha mẹ học sinh và học sinh. Nội dung thông điệp là học sinh không nên mua, ăn đồ ăn vặt không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Đồng thời, Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các đơn vị, trường học chỉ đạo cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm để chủ động phát hiện cơ sở quanh khu vực cổng trường học kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc và báo cho chính quyền địa phương để có biện pháp ngăn chặn kịp, xử lý thời.

Thiếu tá Nguyễn Thu Hà, cán bộ Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) cho biết, hiện trên thị trường xuất hiện nhiều dạng ma túy. Đặc biệt là gần đây, ma túy “ngụy trang” dưới vỏ bọc thức ăn, đồ uống ưa thích của giới trẻ như: Trà sữa, khô gà, ma túy dạng nước, ma túy trong thuốc lá điện tử... kích thích sự tò mò, lôi kéo học sinh sử dụng. Hiện cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội và lực lượng công an đang vào cuộc rốt ráo để mở rộng điều tra, bóc gỡ tận gốc, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Ngọc Quang, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an), đặc điểm tâm lý của giới trẻ, trong đó có học sinh, sinh viên là luôn tò mò, thích cảm giác mới lạ. Vì vậy, các đối tượng đã đưa ra những sản phẩm có chứa chất ma túy nhưng luôn đánh lừa chỉ là một chất kích thích, không gây nghiện. Hằng ngày, hằng giờ tội phạm ma túy tiếp tục bào chế, sản xuất ra hàng trăm loại sản phẩm là ma túy "núp bóng" dưới vỏ bọc đồ ăn, thức uống, các loại thực phẩm chức năng hay thuốc lá điếu, thuốc lá điện tử. Mối nguy hại do thuốc lá điện tử có chứa chất ma túy len lỏi vào môi trường học đường là thực tế đang rất báo động.

Cần sự chung tay của toàn xã hội

Đại úy Nguyễn Tùng Anh (Công an huyện Đông Anh) thông tin, thời gian qua, xuất hiện một số trường hợp học sinh tại các trường phổ thông bị lôi kéo, dụ dỗ sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan chức năng đã phát hiện chất ma túy “tẩm” trong thuốc lá điếu, dung dịch tinh dầu của thuốc lá điện tử. Đây là nguy cơ rất lớn khi các loại ma túy này xâm nhập trong cộng đồng, đặc biệt là ở môi trường học đường. Do đó, học sinh cũng như thầy, cô giáo cần nhận diện về tác hại của ma túy, thuốc lá điện tử và có kỹ năng phòng, chống ma túy, thuốc lá điện tử và các chất kích thích khác.

Để bảo vệ thế hệ trẻ, tránh xa khỏi tệ nạn ma túy, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an thành phố Hà Nội) đã chủ động đưa ra khuyến cáo về một số dạng ma túy "đội lốt" thực phẩm mà các bậc phụ huynh, học sinh cần cảnh giác, đó là: Nước dâu, nước vui, nước xoài, "bùa lưỡi" hay còn gọi là "ma túy tem giấy"…

Về việc này, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Hoàng Long (Hà Nội) Lê Ngọc Lan cho biết, các tiết học ngoại khóa, buổi sinh hoạt của nhà trường luôn được lồng ghép kiến thức cảnh báo về ma túy học đường để học sinh tự trang bị kỹ năng phòng tránh…

Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội thông tin, nhằm thực hiện tốt mục tiêu giáo dục và đào tạo toàn diện, xây dựng môi trường học đường trong sạch, lành mạnh, an toàn, trong năm 2023, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về ma túy học đường cho học sinh. Các buổi tuyên truyền luôn thu hút đông đảo học sinh và phụ huynh cùng tham gia. Kinh nghiệm là việc phòng ngừa, ngăn chặn những sản phẩm độc hại này rất cần sự chung tay của toàn xã hội, trước tiên là các sở, ngành chức năng, đặc biệt là vai trò của nhà trường và gia đình.

Để công tác phòng, chống ma túy trong trường học đạt hiệu quả cao, ngoài sự nỗ lực của các nhà trường, song song với công tác đấu tranh trấn áp tội phạm ma túy của cơ quan chức năng, Công an thành phố cũng đề nghị người dân hãy thận trọng, cảnh giác khi chia sẻ thông tin chưa được xác thực trên mạng xã hội; tránh gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trên địa bàn thành phố. Các trường hợp chia sẻ thông tin không đúng sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh giác khi ma túy len lỏi vào học đường

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.