(HNM) - Có thể nói, "Cánh đồng bất tận" (sẽ ra mắt khán giả cả nước vào 22-10) là bộ phim đáng chú ý nhất của điện ảnh Việt trong nửa cuối năm nay. Nhưng ngay cả khi chưa chính thức ra mắt, phim đã thu hút sự chú ý của báo giới và đông đảo khán giả.
Cảnh trong phim “Cánh đồng bất tận”. |
Kịch bản phim dựa trên truyện dài cùng tên của nhà văn Nguyễn Thị Ngọc Tư - tác phẩm xôn xao văn đàn 4 năm trước, được Giải thưởng danh giá của Hội Nhà Văn Việt Nam năm 2007, Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2008. Ngay sau khi truyện ngắn “Cánh đồng bất tận” xuất hiện trên mặt báo, Công ty BHD đã về tận Cà Mau để ký hợp đồng nhượng bản quyền với tác giả Nguyễn Thị Ngọc Tư. Suốt mấy năm sau đó, kịch bản đã được một đội ngũ những cây viết kinh nghiệm vào cuộc, gồm nhà văn Ngô Thảo, nhà biên kịch Ngụy Ngữ và đạo diễn - nhà văn Nguyễn Hồ. Chuyện phim vẫn giữ được hồn sông nước Nam bộ nhưng có kết cục tươi sáng hơn nguyên bản truyện, lại khai thác sâu chuyện tình của ông Võ và cô gái điếm tên Sương. Đây chính là điểm mới hứa hẹn sẽ chiều lòng đông đảo khán giả hơn, khác với những bộ phim nghệ thuật trước đó của điện ảnh Việt.
“Cánh đồng bất tận” cũng huy động dàn “sao” hùng hậu nhất từ trước tới nay. Về phía diễn viên, có khá nhiều gương mặt đẳng cấp quốc tế như Dustin Nguyễn, Đỗ Hải Yến hay những gương mặt ăn khách trong nước như Tăng Thanh Hà, Mỹ Uyên… Bên cạnh đó là một loạt tên tuổi ở các khâu khác như: biên tập kịch bản tiếng Anh Wayner Karlin (Mỹ), phần hình ảnh - phó đạo diễn Lý Thái Dũng, DOP Nguyễn Tranh, Nhiếp ảnh gia Trần Huy Hoan; âm nhạc - Nhạc sỹ Nguyễn Quốc Trung, dựng phim - Folmer Martin Wiesinger (Mỹ).
Phim được quay toàn bộ tại ba tỉnh Đồng Tháp, Long An, Cần Thơ trong vòng một tháng rưỡi, đầy rẫy những khó khăn khi đoàn làm phim phải đối mặt với muỗi, đất ngập, đồng nước. Thế nhưng thời gian cắt dựng của bộ phim lại kéo dài hơn 4 tháng với rất nhiều bản dựng khác nhau. Bản dựng đầu tiên dài gần ba tiếng đã lấy đi rất nhiều nước mắt của những người có may mắn được xem. Mấy ai biết rằng để có những cánh đồng lúa chín vàng rực trên phim, trước đó mấy tháng, đoàn làm phim đã phải thuê người trồng hàng chục héc ta lúa, thả đàn vịt hơn ngàn con đã được nuôi và huấn luyện từ trước cho quen với cảnh nhiều người và ánh đèn chiếu sáng. Cả đoàn phim từ nhân viên kỹ thuật đến các “sao” toàn thân đầy những vết bầm do muỗi cắn, trầy xước vì lội bùn, dẫm gai, ăn ngủ trong màn ám mùi dầu tràm suốt hơn tháng trời.
Cho dù đây mới là phim nhựa thứ hai của đạo diễn trẻ Nguyễn Phan Quang Bình nhưng dấu ấn nhất định của “Vũ khúc con cò” trước đó cùng tầm nhìn của một ông chủ hãng phim tư nhân lớn nhất nhì Việt Nam đã khiến tên tuổi đạo diễn không bị “ngợp” giữa rừng sao. Sự kiện mở đầu cho thành công của “Cánh đồng bất tận” là việc bộ phim là đại diện duy nhất của Việt Nam tại Liên hoan phim Pusan năm nay và là 1 trong 5 phim của châu Á nhận được tài trợ thực hiện hậu kỳ từ Quỹ Điện ảnh châu Á (ACF).
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.