Sức khỏe

Cảnh báo tình trạng nhiều người nuốt dị vật khi ăn

Thu Hoài 03/07/2023 - 16:25

Ngày 3-7, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (thành phố Hồ Chí Minh) thông tin, vừa liên tiếp cấp cứu bệnh nhân nuốt dị vật, gây tổn thương đường tiêu hóa.

a130.jpg
Bà N.T.N đang điều trị tại bệnh viện.

Cụ thể, bệnh viện đang điều trị cho bệnh nhân N. T. N, 86 tuổi, ngụ tại quận Bình Thạnh. Trước đó, bà N ăn cháo hải sản và vô tình nuốt luôn cả vỏ sò vào bụng.

Mặc dù bà N có rất nhiều bệnh lý nền, nhưng trong tình thế cấp cứu nên không thể trì hoãn ca phẫu thuật. Nếu để dị vật di chuyển xuống và gây thủng ruột già thì tỷ lệ tử vong của bệnh nhân là rất cao.

Bác sĩ chuyên khoa II Ngô Quang Duy (Khoa Ngoại tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định) cho biết các bác sĩ đã nội soi để thám sát vị trí của dị vật. Tiếp theo, bác sĩ mở một đường nhỏ để lôi dị vật ra ngoài. Dị vật được lấy ra là hai mảnh vỏ sò có kích thước lên tới 5cm. Sau ca mổ, bệnh nhân ổn định, đang được theo dõi sát sao tại bệnh viện.

a132.jpg
Mảnh vỏ sò đâm ngang ruột non bà N.

Một bệnh nhân khác là ông P. V. D, 60 tuổi, ngụ tại thành phố Hồ Chí Minh. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng bị đau vùng mông trái, mạch đập nhanh, huyết áp tụt. Khi thăm khám, bác sĩ đã lấy ra được một mảnh xương cá dài 3 cm trong lòng trực tràng. Mảnh xương cá này đã đâm thủng trực tràng và tạo ổ áp xe.

Do ông D nhập viện trong bệnh cảnh sốc nhiễm trùng nên sau ca mổ phải mất 10 ngày theo dõi sát sao để ổn định các chỉ số sinh tồn. Theo các bác sĩ, nếu đến bệnh viện chậm thêm chút nữa, bệnh nhân đã có thể mất mạng.

Ngoài ra, bệnh viện còn ghi nhận một số bệnh nhân bị xương vịt đâm thủng thực quản hay nuốt tăm nhọn, bị tăm đâm thủng dạ dày, xuyên vào gan...

Tiến sĩ, bác sĩ Mai Phan Tường Anh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, Phó Trưởng khoa Ngoại tiêu hóa Bệnh viện Nhân Dân Gia Định, kể từ lúc nuốt vào, thức ăn sẽ còn nằm ở dạ dày khoảng 4 tiếng. Vị trí dễ bị dị vật xuyên thủng, nằm kẹt lại nhất chính là từ dạ dày ra ruột non và từ ruột non xuống ruột già.

Nếu bệnh nhân tới bệnh viện sớm thì có thể soi gắp dị vật ra. Trong trường hợp muộn hơn thì sẽ được chỉ định chụp phim mỗi 6 tiếng để kiểm tra vị trí của dị vật, theo dõi và chờ dị vật ra ngoài theo đường tự nhiên. Tuy nhiên, trong quá trình theo dõi, nếu thấy dị vật gây tổn thương, thủng, áp xe đường tiêu hóa thì bắt buộc phải phẫu thuật để xử trí.

Theo bác sĩ Tường Anh, để tránh không nuốt các dị vật này thì khi ăn uống mọi người cần lưu ý: Khi ăn cá thì nên ăn cá đã lóc xương; bổ ngang các loại trái cây có hạt; dùng tăm bằng chất liệu tự tiêu (như tăm bằng tinh bột) để khi lỡ nuốt, tăm sẽ tự tan; không nên cắt nhỏ vỉ thuốc để tránh việc không để ý mà nuốt cả vỏ thuốc...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo tình trạng nhiều người nuốt dị vật khi ăn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.