Sức khỏe

Ca hóc xương lợn hiếm gặp

Thu Trang 09/08/2023 - 10:13

Trong lúc đang ăn cơm, một người đàn ông 53 tuổi (ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội) bị hóc xương. Hậu quả là một mảnh xương lợn lớn có chiều dài khoảng 3cm cắm sâu vào thực quản.

Sáng 9-8, theo tin từ Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, các bác sĩ Khoa Nội tiêu hóa của bệnh viện vừa thực hiện nội soi gắp mảnh xương lợn khá lớn ra khỏi thực quản của nam bệnh nhân N.H.B (53 tuổi ở huyện Ứng Hòa, Hà Nội).

Người nhà bệnh nhân cho biết, trong lúc ăn cơm, ông B vô tình bị hóc xương, gây tức vùng cổ.

manh-xuong-lon-duoc-gap-ra.jpg
Mảnh xương lợn được gắp ra khỏi thực quản bệnh nhân.

Sau khi nhập viện, qua thăm khám và trên kết quả chụp X-quang cột sống cổ, các bác sĩ phát hiện có hình ảnh dị vật cản quang ở thực quản. Ngay sau khi hội chẩn, người bệnh được chỉ định nội soi thực quản để lấy dị vật.

Tại bệnh viện, bác sĩ đã tiến hành gây mê và thực hiện nội soi phát hiện tại thực quản vị trí cách cung răng trên 20cm có 1 dị vật sắc nhọn, bề mặt niêm mạc thực quản trầy xước. Sau đó, các bác sĩ đã tiến hành gắp dị vật ra ngoài, đó là một đoạn xương sườn lợn khá lớn và cứng, có kích thước khoảng 3cm.

Theo bác sĩ Chuyên khoa II Phạm Thị Đào Chinh, Trưởng khoa Nội tiêu hóa (Bệnh viện Đa khoa Hà Đông), dị vật đường tiêu hóa trong lúc ăn uống hay gặp là các loại xương cá, rồi đến xương gà, xương vịt, hoặc một số các loại dị vật như tăm, tre, cầu răng giả… nhưng trường hợp bị hóc xương lợn rất hiếm thấy.

“Dị vật thường mắc tại thực quản nên rất nguy hiểm, cần được cấp cứu xử lý sớm nếu không sẽ để lại nhiều biến chứng nặng nề như loét, chảy máu, tạo ổ áp xe. Nặng hơn là thủng trung thất hoặc dị vật đâm vào đoạn thực quản làm thủng động mạch… Ngoài ra, một số dị vật qua được thực quản xuống dạ dày, tuy nhiên, nếu không lấy ra ngoài thì dị vật đó có thể đi tiếp xuống ruột mắc ở ruột gây thủng ruột, gây áp xe… khi đó phải phẫu thuật qua đường bụng để lấy ra”, bác sĩ Phạm Thị Đào Chinh lưu ý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ca hóc xương lợn hiếm gặp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.