Công nghệ

Cảnh báo giả mạo thương hiệu lớn để lừa đảo

Châu Anh 24/09/2024 - 09:21

Mạng xã hội đã xuất hiện nhiều giả mạo sử dụng tên, hình ảnh của các doanh nghiệp nổi tiếng để lừa đảo.

gia_mao_thuong_hieu.jpg
Cục An toàn thông tin vừa phát đi cảnh báo về tình trạng giả mạo thương hiệu lớn để lừa đảo khuyến mãi. Ảnh: Cục An toàn thông tin

Theo Cục An toàn thông tin, trong tuần vừa qua trên Facebook xuất hiện quảng cáo (được tài trợ) fanpage SamCenter Việt Nam với nội dung khai trương cơ sở mới, đồng thời giảm giá 5.000 chiếc tai nghe Buds 2 Pro lên tới 70%, chỉ còn 599.000 đồng/chiếc (giá gốc 4.990.000 đồng). Đi kèm là hình ảnh cửa hàng SamCenter với cảnh dòng người xếp hàng đang mua sản phẩm. Sau đó, chính fanpage này lại xuất hiện quảng cáo thông báo số lượng bán sản phẩm đạt “kỷ lục”…

Đại diện Công ty điện tử Samsung Vina cho biết, các website trên không phải là trang chính thức của Samsung và chương trình giảm giá này cũng không tồn tại.

Tương tự, đầu tháng 6-2024, hàng loạt tin nhắn tương tự với nội dung như tham gia “Quỹ phúc lợi Coca-Cola” để nhận quà, nhận thưởng từ đồng hồ Rolex nhân ngày thành lập được gửi cho nhiều người. Nếu ai mở đường link đính kèm, làm theo hướng dẫn sẽ bị chiếm đoạt ngay và sau đó tin nhắn này lại được phát tán tự động theo danh bạ người quen.

gia-mao-ss.jpg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Ngoài ra, còn xuất hiện hàng loạt fanpage, như: Galaxy Brandstore, SamStore Việt Nam, có tin nóng, tin tức 365 New… cũng chạy quảng cáo bán tai nghe giả mạo Buds 2 Pro và đều liên kết về website giả mạo ở trên.

Không chỉ tung chương trình khuyến mãi giả mạo, đối tượng lừa đảo còn lợi dụng sự quan tâm, lòng thương cảm của người dân cả nước đối với tình hình thiên tai và thiệt hại sau bão lũ tại các tỉnh miền Bắc để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, kêu gọi mua hàng để quyên góp từ thiện… từ đó chiếm đoạt tài sản.

Trước thực trạng trên, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) khuyến cáo, người dùng cần tỉnh táo khi lựa mua các sản phẩm giảm giá của các hãng công nghệ được quảng cáo trên Facebook. Nếu có chương trình giảm giá cũng sẽ thông báo trên website chính thức của hãng chứ không phải chạy quảng cáo trên mạng xã hội này. Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về tính xác thực của chương trình khuyến mãi, hãy liên hệ trực tiếp với bộ phận chăm sóc khách hàng của thương hiệu để xác minh. Các chương trình khuyến mãi quá tốt và hấp dẫn thường là dấu hiệu của lừa đảo.

mao-danh-thuong-hieu-ss.jpg
Nguồn ảnh: Cục An toàn thông tin

Không truy cập vào các liên kết được gửi qua tin nhắn, email, hoặc mạng xã hội nếu không chắc chắn về tính xác thực để tránh việc bị chiếm quyền kiểm soát thiết bị và chiếm đoạt tài sản. Không cung cấp thông tin cá nhân hoặc tài chính và nên nhớ, thương hiệu uy tín sẽ không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin nhạy cảm như mật khẩu, số thẻ tín dụng, hoặc mã OTP thông qua khuyến mãi.

Người dân nêu cao tinh thần cảnh giác, không gửi tiền quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vào các tài khoản không rõ nguồn gốc. Khi nhận được thông tin trên mạng kêu gọi tài trợ hay bán hàng phục vụ chống bão lũ, cần phải kiểm chứng nội dung kỹ càng (theo dõi trên các phương tiện truyền thông chính thống để biết các tổ chức chính thống, các địa chỉ tin cậy tiếp nhận tiền, hàng hóa ủng hộ người dân các địa phương chịu hậu quả nặng nề của bão).

Tuyệt đối không chuyển tiền cho các cá nhân hoặc tổ chức tự phát không có danh tính rõ ràng; chỉ thực hiện quyên góp thông qua các tài khoản chính thống thuộc cơ quan nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân uy tín.

Nếu gặp phải tình huống nghi ngờ là lừa đảo, báo cáo ngay cho cơ quan chức năng hoặc thương hiệu bị giả mạo để có thể có biện pháp xử lý kịp thời…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo giả mạo thương hiệu lớn để lừa đảo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.