An ninh trật tự

Cảnh báo “bẫy” đi lao động nước ngoài

Chu Dũng 23/02/2024 - 12:24

Ngày 23-2, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội cho biết, đang cùng Cục Đối ngoại (Bộ Công an) và các đơn vị có liên quan phối hợp với Cảnh sát Myanmar xác minh, giải cứu thiếu nữ 22 tuổi bị lừa bán sang lao động tại Myanmar.

Theo đó, khoảng cuối tháng 7-2023, anh P.Đ.T (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội) nhận được cuộc gọi của chú ruột ở huyện Ba Vì (Hà Nội) nhờ trình báo Công an về việc con gái bị lừa bán sang Myanmar. Bản thân anh T đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân liên hệ với nạn nhân là chị V.A (sinh năm 2002) hỏi thăm về đối tượng đã dụ dỗ, lừa bán chị V.A…

Tuy nhiên, khi nhận được tin của anh T, thiếu nữ 22 tuổi rất hoảng sợ, không những không cung cấp thông tin liên quan đến đối tượng lừa bán mình, mà còn yêu cầu gia đình không được báo cho cơ quan Công an, vì bị đe dọa. Khi người thân gặng hỏi về nơi sinh sống, làm việc của mình tại Myanmar, chị V.A có gửi vị trí qua tin nhắn trên Facebook. Thông tin này sau đó cũng được anh T cung cấp cho Cơ quan Cảnh sát điều tra.

2902_anh-1548494788512.gif
Khuyến cáo từ cơ quan công an.

Qua điều tra xác minh, Phòng Cảnh sát hình sự xác định, thời điểm cuối tháng 7-2023, nạn nhân gọi điện thoại về cho gia đình ở huyện Ba Vì thông báo đang ở nước ngoài, do một người phụ nữ Việt Nam lừa rủ đi, mục đích là tìm việc lương cao. Khi đi, đối tượng trên dẫn thiếu nữ 22 tuổi theo đường rừng và cô gái này cũng không mang theo bất cứ giấy tờ tùy thân nào. Quá lo lắng nên bố của nạn nhân đã nhờ người liên hệ, trình báo cơ quan Công an nhưng bị V.A can ngăn.

Đến tháng 9-2023, chị V.A có gửi về cho gia đình số tiền 30 triệu đồng, thông báo đang làm việc tại Myanmar nhưng không nói rõ việc gì, cho ai và ở đâu.

Hiện, ngoài việc xác minh, tìm cách giải cứu đưa nạn nhân về nước, Cơ quan Công an cũng đưa ra khuyến cáo, đã có trường hợp các nạn nhân bị bán vào các khu làm việc tập trung, được phép sử dụng điện thoại, internet trong điều kiện cho phép, bên ngoài có bảo vệ canh gác có sử dụng vũ khí. Do vậy, nạn nhân không dám bỏ trốn. Những người bị bán vào làm việc tại đây còn phải tiếp tục lừa người khác, nếu không sẽ bị đánh đập. Đây chính là cảnh báo đối với các gia đình có con em trong độ tuổi lao động, không để tội phạm dụ dỗ, lừa bán sang nước ngoài làm việc...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cảnh báo “bẫy” đi lao động nước ngoài

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.