Hà Nội kết nối

Canada là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

Minh Tuấn 22/11/2023 - 18:53

Ngày 22-11, tại thành phố Hồ Chí Minh, diễn ra Hội thảo “Canada - Cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ” do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố (ITPC) phối hợp Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) tổ chức.

h1-1-.jpg
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan chia sẻ tại hội thảo.

Chia sẻ tại hội thảo, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan nhấn mạnh, trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có nhiều biến động như hiện nay, việc đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu, khai mở các thị trường mới, còn nhiều dư địa được coi là chìa khóa để đẩy mạnh xuất khẩu của Việt Nam và đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của đất nước. Đặc biệt, Canada luôn là thị trường tiềm năng và là đối tác thương mại lớn thứ hai (sau Mỹ) tại châu Mỹ.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam sang thị trường Canada 10 tháng năm 2023 đạt 5,214 tỷ USD. Riêng thành phố Hồ Chí Minh, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa thành phố và Canada năm 2022 đạt 632.829.000 USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu đạt 470.294.000 USD, tăng 28% so với cùng kỳ 2021.

Theo ông Võ Văn Hoan, đối với thành phố Hồ Chí Minh, Canada có 131 dự án đầu tư vào thành phố với tổng vốn đầu tư hơn 133 triệu USD, đứng thứ 22/120 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào thành phố. Tính riêng 10 tháng năm 2023, Canada có 20 dự án với tổng số vốn đầu tư là 3,1 triệu USD.

Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Vancouver – Canada Nguyễn Quang Trung thông tin thêm, về quan hệ kinh tế, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Canada ở Đông Nam Á trong 8 năm liên tục cho đến năm 2022. Chỉ tính riêng trong năm 2022, tỷ trọng quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Canada đã chiếm hơn 1/3 quan hệ thương mại giữa Canada với toàn bộ 10 nước ASEAN.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Canada là điện thoại di động, máy tính, dệt may, giày dép, đồ nội thất, thủy sản, hàng thủ công mỹ nghệ, đồ nhựa, cao su... Còn các lĩnh vực Canada quan tâm đến Việt Nam là giáo dục, cơ sở hạ tầng, đầu tư tài chính, năng lượng sạch...

h7.jpg
Các đại biểu tham quan các sản phẩm được trưng bày bên lề hội thảo.

Tại hội thảo, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam - Canada (VCBA) thông tin về việc thành lập Trung tâm Triển lãm Hàng Việt Nam tại Vancouver, Canada và hướng dẫn cách thức đăng ký quảng bá hàng Việt Nam tại Canada nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu rộng hơn vào thị trường này.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh Cao Thị Phi Vân, những năm qua, thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm phối hợp với các cơ quan ngoại giao và các tổ chức quốc tế, các hiệp hội trong và ngoài nước cũng như các địa phương phối hợp tổ chức nhiều chương trình và hoạt động đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư vào các thị trường tiềm năng, đặc biệt là Canada. Bà Cao Thị Phi Vân mong muốn phía Canada mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam, qua đó, góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Canada là cửa ngõ cho doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường Bắc Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.