Thế giới

Canada: Điều tra hàng trăm vụ nhận hỗ trợ Covid-19 trái phép

Thương Nguyệt 02/07/2023 - 07:54

Canada Revenue Agency (CRA), cơ quan thuế, quản lý luật và chính sách thuế, cung cấp các chương trình phúc lợi và tín dụng thuế của Canada, đang điều tra hàng trăm nhân viên nhận tiền hỗ trợ Covid-19 sai quy định.

Theo hãng tin Reuters, cuộc điều tra do CRA tiến hành nhắm đến khoảng 600 nhân viên, chiếm 1% tổng số lao động của cơ quan này.

Trước đó, CRA đã quyết định sa thải 20 trường hợp nhận trái phép khoản tiền hỗ trợ từ chương trình trợ cấp ứng phó khẩn cấp (CERB) trong thời kỳ đại dịch Covid-19 bùng phát nghiêm trọng. Sau khi cuộc điều tra hoàn tất, số nhân viên bị sa thải có thể tiếp tục tăng.

Trong một thông báo chính thức, CRA nhấn mạnh tầm quan trọng của tính minh bạch và liêm chính, bảo đảm rằng cơ quan này sẽ xử lý nghiêm túc mọi hình thức sai phạm liên quan đến CERB.

canada-covid.jpg
Cơ quan thuế Canada điều tra hàng trăm vụ nhận hỗ trợ Covid-19 trái quy định. Ảnh: Reuters

Đối với những nhân viên vi phạm, các biện pháp kỷ luật sẽ được áp dụng tùy thuộc mức độ nghiêm trọng, với hình thức xử lý cao nhất là chấm dứt hợp đồng lao động.

Chương trình CERB được triển khai vào năm 2020 nhằm mục đích hỗ trợ cho hàng triệu người Canada bị mất việc làm do ảnh hưởng của đại dịch toàn cầu Covid-19.

Dựa theo chương trình này, người dân Canada có thể nhận khoản hỗ trợ tài chính lên tới 2.000 USD/tháng nếu các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại quốc gia này gây ảnh hưởng đến việc làm của họ.

Theo báo cáo kiểm toán hồi tháng 12-2022, trong số ước tính 211 tỷ USD viện trợ Covid-19 do chính phủ liên bang cung cấp, 4,6 tỷ USD đã được chi trả cho những trường hợp không đủ điều kiện nhận hỗ trợ.

Ngoài ra, ước tính 27,4 tỷ USD hỗ trợ cho các cá nhân và người sử dụng lao động cũng cần được điều tra, bao gồm 15,5 tỷ USD đã được chi trả thông qua chương trình trợ cấp lương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada: Điều tra hàng trăm vụ nhận hỗ trợ Covid-19 trái phép

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.