Thế giới

Canada chuẩn bị một kế hoạch sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban

Bảo Hà/Báo Tin tức (Theo Times Of Israel) 24/06/2024 - 09:55

Canada được cho là đang lên kế hoạch sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban trong bối cảnh lo ngại một cuộc chiến tranh toàn diện giữa Israel và lực lượng Hezbollah xảy ra.

Chú thích ảnh
Khói bốc lên sau cuộc tấn công bằng rocket từ Liban xuống Cao nguyên Golan thuộc quyền kiểm soát của Israel ngày 13-6-2024. Ảnh: THX/TTXVN

Thông tin trên được kênh truyền hình Channel 12 đưa tin, trích dẫn nội dung từ cuộc hội đàm hôm 21-6 giữa Ngoại trưởng Israel ông Israel Katz và người đồng cấp Canada Mélanie Joly.

Trong cuộc hội đàm căng thẳng, Ngoại trưởng Canada Joly nói với người đồng cấp Israel Katz rằng quân đội Canada đang chuẩn bị cho một cuộc sơ tán quy mô lớn cho 45.000 công dân rời khỏi Liban. Theo nhà ngoại giao cấp cao Canada, Ottawa đã cử lực lượng quân sự đến khu vực để chuẩn bị cho “cuộc sơ tán lớn nhất từng thực hiện” trong bối cảnh lo ngại về sự leo thang bạo lực giữa Israel và Hezbollah dọc biên giới với Liban. Chưa rõ liệu các kế hoạch tương tự có được triển khai cho khoảng 35.000 công dân Canada đang sinh sống ở Israel hay không.

Về phần mình, Ngoại trưởng Katz được cho là đã hối thúc Ottawa gây sức ép lên Iran để trấn áp lực lượng Hồi giáo.

Mặc dù không có thông tin chính thức nào về cuộc hội đàm song trong ngày 21-6, Ngoại trưởng Israel Katz đã đăng trên tài khoản X: “Israel không cho phép tổ chức Hezbollah tiếp tục tấn công lãnh thổ và công dân của mình. Chúng tôi sẽ sớm đưa ra những quyết định cần thiết. Thế giới tự do phải sát cánh cùng Israel một cách vô điều kiện trong cuộc chiến chống Iran và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”.

Trước đó, Israel đã sơ tán các cộng đồng dọc biên giới phía Bắc sau cuộc tấn công ngày 7-10-2023 của Hama do lo ngại Hezbollah sẽ thực hiện một cuộc tấn công tương tự và trong bối cảnh giao tranh xảy ra hàng ngày. Khoảng 60.000 người dân ở miền Bắc Israel phải di dời.

Kể từ tháng 10-2023, để bày tỏ sự ủng hộ với Hamas và người Palestine cũng như phản đối chiến dịch trên bộ của Israel tại Dải Gaza, lực lượng Hezbollah đã tấn công các cộng đồng và đồn quân sự của Israel dọc biên giới phía Bắc gần như hàng ngày.

Căng thẳng đã lên đến đỉnh điểm trong hai tuần qua, khi các thiết bị không người lái mang đầy chất nổ do Hezbollah phóng đã gây ra hỏa hoạn tàn phá phần lớn miền Bắc Israel. Trong tuần trước, Amos Hochstein, đặc phái viên của Nhà Trắng tại Trung Đông, được cho là đã cảnh báo Beirut rằng nếu Hezbollah không ngừng các cuộc tấn công gần như hàng ngày vào miền Bắc Israel, lực lượng này có thể trở thành mục tiêu trong một chiến dịch của Israel được Mỹ hậu thuẫn.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Canada chuẩn bị một kế hoạch sơ tán 45.000 công dân khỏi Liban

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.