(HNM) - Từ vụ tai nạn thảm khốc xảy ra với đoàn khách du lịch của Trường Tiểu học số 2 Hòa Phước (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) đến việc Công ty Du lịch Travel Life
Vụ tai nạn thảm khốc cướp đi tính mạng của 7 người và làm 20 người phải chịu thương tật suốt đời xảy ra với các thầy cô của Trường Tiểu học số 2 Hòa Phước những ngày đầu tháng 6 đã phần nào cho thấy chất lượng tour giá rẻ. Được biết, trước khi tham gia hành trình định mệnh này, nhà trường đã tham khảo nhiều công ty du lịch về giá tour trọn gói Đà Nẵng - Nha Trang - Đà Lạt. Sau khi so sánh các mức giá khác nhau, thấy Công ty Du lịch Dịch vụ Hoàng Hải Tùng đưa ra giá "mềm" hơn nên nhà trường đã đồng ý. Vào ngày xảy ra vụ tai nạn thương tâm, đáng lẽ chiếc xe khách "tử thần" phải được đưa đi đăng kiểm theo đúng quy định thì lại đang trên đường. Tưởng giá rẻ, nào ngờ nhiều người phải trả cái giá quá đắt, bằng chính mạng sống.
Du khách nên lựa chọn kỹ các tour du lịch để tránh những rắc rối đáng tiếc có thể xảy ra. |
Cũng chỉ vì ham rẻ nên 700 du khách Việt đã bị "bỏ rơi" tại Thái Lan. Theo ông Huỳnh Đăng Khoa, đại diện Tổng cục Du lịch Thái Lan tại TP Hồ Chí Minh, tour sang Thái đạt tiêu chuẩn hiện được chào bán khoảng 8 triệu đồng/người. Thế nhưng, để "câu khách", Travel Life lại phá giá thị trường, đưa ra mức giá thấp không tưởng, khoảng 6,6 triệu đồng/người cho hành trình 6 ngày 5 đêm. Do không thể kiểm soát chi phí tour cũng như phát sinh khác nên khi xảy ra sự cố, công ty trở tay không kịp.
Chưa lúc nào, việc du lịch ở đâu, ăn nghỉ thế nào, đặt tour ra sao cho rẻ lại thu hút sự quan tâm của người dân như trong dịp hè năm nay. Trước thực trạng trên, Giám đốc Truyền thông của Công ty Du lịch Vietravel Nguyễn Minh Mẫn cho rằng, nhằm vào tâm lý chuộng rẻ của khách hàng, nên nhiều công ty "chui", công ty "ma" vẫn mọc lên như nấm sau mưa, nhất là khi du lịch vào mùa cao điểm. Trên các phương tiện thông tin đại chúng, những dòng quảng cáo khuyến mãi giảm giá tour, thậm chí còn giảm sâu, giảm mạnh, giảm siêu "sốc" xuất hiện nhan nhản. Song hành với những tour giá rẻ là kiểu làm ăn chụp giật, lừa dối khách hàng. Nhiều công ty du lịch được lập ra theo kiểu "mùa vụ", tự ý xây dựng, chào bán tour với chất lượng dịch vụ không bảo đảm đã khiến không ít du khách chịu cảnh "tiền mất, tật mang".
Hãy là "thượng đế" thông thái
Các công ty làm ăn chân chính muốn có một sản phẩm tour hoàn chỉnh, đạt chất lượng, bảo đảm an toàn để phục vụ khách hàng phải mất rất nhiều thời gian và công sức khảo sát điểm đến, tổ chức đội ngũ nhân viên kinh nghiệm và liên kết với các đối tác. Thế nhưng, những công ty này lại đang chịu những ảnh hưởng và tổn thất nặng nề. Bởi, cùng những tour, tuyến, hành trình giống nhau nhưng giá tour của những doanh nghiệp "ma" bao giờ cũng thấp hơn nhiều.
Với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực lữ hành, Phó Giám đốc Hanoi Redtour, Trưởng nhóm liên minh kích cầu miền Bắc Nguyễn Công Hoan nhận định, các công ty du lịch "ma" thường sử dụng giấy phép giả để kinh doanh. Để tranh giành khách, họ đã giảm mạnh giá tour nhưng đồng thời cũng "rút ruột" tour không thương tiếc khiến chất lượng dịch vụ bị "ăn chặn". "Thời điểm kinh tế khó khăn, các doanh nghiệp chỉ lo tranh giành khách bằng cách giảm giá mà bỏ quên chất lượng, đang là thực trạng đáng báo động. Tuy nhiên, với xu hướng hiện nay, du khách cần hiểu rằng, các công ty uy tín không cạnh tranh bằng giá mà bằng chất lượng", ông Nguyễn Công Hoan nói.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Minh Mẫn cũng cho rằng, việc rút ruột tour, "đạo" tour cùng với sự tồn tại của các công ty du lịch "ma" hiện đang là "khối u nhọt" ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của ngành du lịch. Không chỉ quyền lợi của du khách bị xâm hại mà uy tín của những công ty lữ hành lớn cũng bị ảnh hưởng. Đã đến lúc, các cơ quan quản lý nhà nước cần phải vào cuộc khẩn trương và xử lý mạnh tay để đẩy lùi "khối u nhọt", trả lại sự cạnh tranh lành mạnh cho môi trường du lịch.
Để du khách có cái nhìn tổng thể về những tour giảm giá trên thị trường, ông Nguyễn Công Hoan đưa ra lời khuyên, hiện nay ngành du lịch cũng đã triển khai chương trình kích cầu giảm giá tour. Chính vì vậy, du khách không nên đánh đồng tất cả công ty du lịch nhỏ. Du khách hoàn toàn có thể mua được tour giá rẻ nhưng phải thay đổi thói quen đi du lịch của mình. Thay vì đặt tour cận ngày khởi hành, nên tập thói quen mua tour càng sớm càng tốt để hưởng nhiều ưu đãi về giá nhưng chất lượng vẫn bảo đảm. Ngoài ra, khi đặt tour, du khách cần yêu cầu công ty đưa ra chương trình chi tiết cụ thể như thời gian đi về, điểm tham quan, tiêu chuẩn bữa ăn, phương tiện đi lại, khách sạn, có bảo hiểm du lịch không... Một tour du lịch gọi là đạt chuẩn khi du khách phải được đi xe chất lượng, có máy lạnh, có nước uống, phòng lưu trú phải từ khách sạn mini cao cấp trở lên, các bữa ăn phải bảo đảm và nhất là phải có bảo hiểm du lịch.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.