Sức khỏe

Cẩn trọng khi chạy bộ trong thời tiết chuyển mùa, se lạnh

Bảo Ngọc 28/10/2023 - 10:33

Chạy bộ là một môn thể dục được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên, không ít người bị đột quỵ, chóng mặt, ngất xỉu, thậm chí tử vong khi chạy bộ quá sức và sai cách, đặc biệt là khi thời tiết đang chuyển dần sang se lạnh.

z2844603978195_aa65e4fa4607.jpg
Chạy bộ là một môn thể dục được nhiều người lựa chọn.

Tập thể dục gắng sức có thể dẫn đến đột quỵ

Chạy bộ giúp đốt cháy calo rất hiệu quả. Theo nghiên cứu, sau một giờ chạy bộ với tốc độ 8km/giờ, cơ thể có thể đốt cháy 548 calo. Bên cạnh đó, chạy bộ giúp tăng cường quá trình trao đổi chất từ đó giúp giảm cân hiệu quả và bền vững. Nhiều người thường chạy bộ vào buổi sáng để giảm cân, thậm chí để giúp “ép mỡ” hiệu quả hơn. Thậm chí, không ít chị em nhịn ăn hoặc chỉ uống nước chanh pha chút muối, ăn sáng nhẹ trước khi chạy.

Trên thực tế, chạy bộ đúng cách, đều đặn kết hợp với chế độ ăn uống khoa học có thể giúp nâng cao sức khỏe của hệ miễn dịch. Bài tập này cũng giúp tăng lợi khuẩn đối với hệ tiêu hóa, tăng phản ứng kháng thể, giảm nguy cơ nhiễm trùng, phòng ngừa các bệnh đường hô hấp trên, đặc biệt là bệnh cúm.

Chạy bộ cũng như các bài tập thể dục khác có tác dụng kích thích cơ thể tăng cường sản xuất Endorphin, giúp giảm căng thẳng, cải thiện tâm trạng, suy nghĩ tích cực. Do đó, bài tập chạy bộ cũng được đánh giá là một trong những phương pháp điều trị ít tốn kém và mang lại hiệu quả đối với các vấn đề về tâm lý, bao gồm bệnh trầm cảm.

Tuy nhiên, trên thế giới và Việt Nam, có không ít người tử vong khi hoạt động thể thao, chạy bộ, cả ở lứa tuổi thanh, thiếu niên và người cao tuổi. Mới đây, tối 15-10, một người đàn ông khoảng 30 tuổi đang chạy bộ tại Công viên Thanh Xuân (Hà Nội) thì bất ngờ ngã gục, người xung quanh liền gọi cấp cứu, đưa vào Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nhưng không qua khỏi. Bệnh nhân được xác định đã tử vong ngoại viện.

Trước đó, các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện E, cấp cứu một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch khi đang chạy bộ. Bệnh nhân là anh N.M.H (37 tuổi, trú tại Hà Nội) bị chóng mặt, choáng váng, ngất xỉu và được sơ cứu tại bệnh viện gần điểm chạy, sau đó chuyển tới Bệnh viện E.

Tại đây, bệnh nhân H có biểu hiện kích thích vật vã, được đánh giá mất nước, mạch nhanh, huyết áp tụt. Bác sĩ chẩn đoán sơ bộ anh bị sốc choáng, giảm khối lượng tuần hoàn do hoạt động thể lực quá sức. Kết quả xét nghiệm máu cho thấy, bệnh nhân có dấu hiệu toan chuyển hóa, suy thận cấp, tăng CK máu (một loại enzyme xúc tác phản ứng sinh hóa của cơ thể). Bệnh nhân đã được bác sĩ chỉ định điều trị tích cực, lọc máu.

Theo bệnh nhân N.M.H, anh không có tiền sử bệnh tật, bản thân thường xuyên luyện tập. Trước đó, bệnh nhân có bị sốt và khi hết sốt, anh H nghĩ mình đã khỏe nên tiếp tục tham gia chạy bộ. Các bác sĩ cho rằng đây là sai lầm của bệnh nhân, gây nguy hiểm cho sức khỏe.

Tránh biến cố đáng tiếc trong quá trình chạy bộ, tập thể dục

ThS.BS Đỗ Quốc Phong, Phó Truỏng khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện E, cho biết, mỗi năm khoa Hồi sức tích cực và Chống độc tiếp nhận 4 - 5 bệnh nhân vào cấp cứu do sốc, choáng khi gắng sức vận động. Bất cứ ai khi tham gia hoạt động thể lực gắng sức đều có thể dẫn tới choáng, sốc, giảm thể tích tuần hoàn. Bệnh nhân sẽ có dấu hiệu choáng váng, mạch nhanh, ngất, nếu không được cấp cứu kịp thời thì có thể tử vong.

Bác sĩ Đỗ Quốc Phong cảnh báo, chạy bộ tốt cho sức khỏe nhưng việc chạy cần phù hợp với sức khỏe, không nên gắng sức để đạt mục tiêu của bản thân mà quên đi thể lực hiện tại. Trước mỗi cuộc chạy, chúng ta cần chuẩn bị tập luyện thật kỹ, nâng dần cường độ vận động và độ khó.

Khi tập thể lực, mọi người cần chú ý tới các dấu hiệu như khát nước liên tục dù đã uống nước, khi choáng, mệt thì cần dừng lại. Sau khi tập luyện, nếu có biểu hiện đau cơ kéo dài, mệt mỏi, nước tiểu ít, nước tiểu có màu đỏ thì cần nhanh chóng tới cơ sở y tế để được bác sĩ can thiệp.

Các bác sĩ khuyên rằng, trước khi tập thể dục, người tập cần xây dựng kế hoạch luyện tập, xác định mức độ tập luyện phù hợp với tình trạng bệnh, đặc biệt là người có các bệnh lý liên quan tim mạch, hô hấp... Trước khi tập luyện thể dục thể thao, cần khởi động kỹ, tập xong phải thả lỏng, hồi phục cơ, bổ sung nước, chất điện giải để tránh mất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cẩn trọng khi chạy bộ trong thời tiết chuyển mùa, se lạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.