Theo dõi Báo Hànộimới trên

3 trẻ bị bỏng nặng do nghịch máy chạy bộ

Thu Trang| 30/05/2023 11:17

(HNMO) - Sáng 30-5, theo tin từ Bệnh viện Nhi trung ương, tại Đơn vị bỏng - Khoa Chỉnh hình của bệnh viện vừa tiếp nhận 3 trẻ từ 2-3 tuổi bị bỏng nặng và hoại tử da do bàn tay chà xát mạnh, mài vào dây curoa của máy chạy bộ tại nhà.

Trong 3 trẻ này, có 2 trẻ (ở Hà Nội và Nghệ An) bị bỏng bàn tay độ III, có dấu hiệu nhiễm trùng. May mắn, 2 trẻ này được cấp cứu kịp thời nên tình hình sức khỏe đã ổn định. Trường hợp còn lại là bé gái T.T (3 tuổi, ở Hà Nội) bị bỏng nặng nhất.

Theo gia đình bệnh nhi, bé T sang nhà bác chơi. Thấy bác đang chạy bộ trên máy tập nên đã dùng tay nghịch máy. Hậu quả, bé bị bỏng ma sát ngón 2, 3, 4 của tay trái. Đặc biệt, các ngón tay bị tổn thương sâu, lộ gần hết phần gân cơ. Sau khi được đưa đến Bệnh viện Nhi trung ương, bé được các bác sĩ nhanh chóng phẫu thuật cấp cứu nối gân cơ và phẫu thuật cắt lọc hoại tử.

Kết quả, sau hơn 2 tuần điều trị, tình trạng vết thương bỏng của bé đã cải thiện và lành dần.

Chăm sóc bàn tay bị bỏng cho trẻ tại Bệnh viện Nhi trung ương.

Từ những trường hợp nêu trên, Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Phùng Công Sáng, phụ trách Đơn vị bỏng, Phó Trưởng khoa Chỉnh hình (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, máy chạy bộ tiềm ẩn nguy cơ gây ra những tổn thương cho trẻ em như trầy xước, bỏng, tổn thương lột da, dập nát gân cơ, gãy xương… Do đó, khi dùng máy chạy bộ, các gia đình nên đặt máy ở nơi an toàn để hạn chế trẻ đến gần, đặc biệt với trẻ nhỏ. Luôn bảo đảm không để trẻ em tự đến gần máy chạy bộ khi hoạt động, nhất là trẻ dưới 10 tuổi.

Ngoài ra, để phòng tránh tai nạn bỏng cho trẻ em, cha mẹ nên lưu ý không cho trẻ chơi, nô đùa ở nơi đang nấu ăn hoặc các nơi gần nguồn điện, dây dẫn điện, ổ cắm điện… Tránh để dụng cụ đựng nước nóng trong tầm tay với của trẻ em như nồi canh, phích nước, vòi nước nóng, bàn là đang nóng, ống xả xe máy, hơi nồi cơm điện… Khi di chuyển nước nóng, thức ăn mới nấu…, cần tránh xa trẻ để trẻ không va đụng. Luôn luôn kiểm tra nhiệt độ của thức ăn, đồ uống trước khi cho trẻ ăn, uống. Mặt khác, cất giữ các chất dễ gây cháy bỏng vào tủ có khóa hoặc để ở những nơi ngoài tầm tay với của trẻ em.

“Không được để trẻ nhỏ tiếp xúc với diêm quẹt, bật lửa, lửa, nước sôi, thức ăn nóng, bếp lửa đang đun nấu, cồn, xăng, hóa chất… Không nên để trẻ tự tắm với vòi nước nóng lạnh, luôn luôn kiểm tra nhiệt độ nước trước khi trẻ tắm rửa. Luôn trông chừng trẻ đúng cách, cần thường xuyên để ý đến trẻ, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ”, bác sĩ Phùng Công Sáng lưu ý thêm.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
3 trẻ bị bỏng nặng do nghịch máy chạy bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.