Tài chính

Cần tạo niềm tin ở thị trường, tránh “găm giữ” ngoại tệ

Bảo Hân 03/04/2024 - 18:44

Tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam với USD vẫn thấp hơn so với các nước (năm 2023 mất giá khoảng 2,9%). Đến nay, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 2,6%.

Trong bối cảnh tỷ giá tăng cao, tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3-4, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thông tin dự báo về kịch bản tỷ giá thời gian tới cùng định hướng điều hành bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô.

dao-minh-tu.jpeg
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú.

Theo đó, tỷ giá năm 2023 diễn biến sôi động. Việc điều hành tỷ giá năm 2023 gặp khó khăn do tác động của các chính sách kinh tế thế giới ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế nước ta.

“Quý I-2024, tỷ giá càng "nóng" thêm. Đây là một trong những vấn đề Ngân hàng Nhà nước cho rằng cần được quan tâm điều hành một cách tập trung”, ông Đào Minh Tú khẳng định.

Nêu một số lý do chính khiến tỷ giá tăng cao, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng là do Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) chưa đưa ra thời điểm cụ thể có thể nới lỏng chính sách tiền tệ nên giá trị đồng USD những ngày qua tăng cao. Việc tăng giá USD tác động đến giảm giá của các nước khác trong khu vực và trên thế giới, do đó có tác động đến tiền Việt Nam trong quan hệ tỷ giá với USD.

Nguyên nhân nữa là do chính sách hạ lãi suất của các ngân hàng tại Việt Nam tạo ra sự bất cập trong sự chênh lệch giữa USD và tiền Việt Nam trong thị trường liên ngân hàng, tạo áp lực cho tỷ giá nóng hơn. Ngoài ra, trong 3 tháng đầu năm 2024, nhập khẩu tích cực nên nhu cầu ngoại tệ cho nhu cầu nhập khẩu tăng lên giai đoạn trước đây.

Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, với điều hành hiện nay thì tỷ giá vẫn đảm bảo được duy trì ổn định, thị trường ngoại tệ thông thoáng, đáp ứng nhu cầu ngoại tệ hợp pháp cho các doanh nghiệp và các nhu cầu xuất nhập khẩu.

Theo ông Đào Minh Tú, tỷ lệ mất giá của đồng Việt Nam với USD vẫn thấp hơn so với các nước (năm 2023 mất giá khoảng 2,9%). Đến nay, tỷ giá VND/USD chỉ tăng 2,6%.

Tuy nhiên, tỷ giá là một trong những điều hành quan trọng trong nền kinh tế vĩ mô, không chỉ ảnh hưởng đến sức mua của tiền Việt mà còn còn ảnh hưởng đến nhiều chính sách kinh tế khác của nước ta. Cho nên, Ngân hàng nhà nước luôn coi điều hành tỷ giá là nhiệm vụ quan trọng và tập trung.

Thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục điều hành theo cơ chế hết sức linh hoạt, để đảm bảo trong điều hành tỷ giá lên xuống phù hợp với xu thế chung và đảm bảo trạng thái ổn định, đảm bảo cân đối ngoại tệ.

Ngoài các công cụ điều hành chính sách tiền tệ nói chung, ông Đào Minh Tú mong muốn truyền thông tạo niềm tin trong thị trường, tránh trạng thái “găm giữ” đồng ngoại tệ.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần tạo niềm tin ở thị trường, tránh “găm giữ” ngoại tệ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.