Hà Nội kết nối

Cần sớm nắm bắt xu hướng du lịch mới

Sơn - An 07/09/2023 - 15:49

Kỳ nghỉ lễ Quốc khánh vừa qua đã chứng thực xu hướng du lịch của nhiều người thay đổi sau dịch Covid-19. Những địa phương nắm bắt được xu thế này đã thu hút được nhiều du khách.

Du lịch sinh thái "lên ngôi"

Theo Sở Du lịch Đà Nẵng, lượng du khách đến thành phố trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh đạt khoảng 254.000, tăng nhẹ so với cùng kỳ 2022. Khoảng 85% trong số này là khách lẻ, không phải là khách đoàn như trước dịch Covid-19.

a155.jpg
Du khách trải nghiệm đi thuyền thúng tại rừng dừa Hội An.

Anh Trương Chí Nghĩa, quản lý chuỗi khách sạn mini với 4 điểm lưu trú tại Đà Nẵng cho biết, trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh, số ít khách đoàn đặt phòng ở 2 khách sạn ven biển, còn khách lẻ nhiều hơn lại đặt khách sạn trong phố và đăng ký tour đi các điểm du lịch sinh thái ở Đà Nẵng như Bà Nà, Núi Thần tài, Ngũ Hành Sơn, rừng dừa Hội An (Quảng Nam)… Đặc biệt lượng khách đường sông của Đà Nẵng dịp này đạt khoảng 11.300 lượt, tăng gần 38% so với cùng kỳ năm 2022.

Theo ông Nguyễn Ngọc Anh, Chủ tịch Hội Lữ hành Đà Nẵng, xu hướng khách đi lẻ, gia đình, nhóm nhỏ... tìm đến những địa điểm mới, các điểm du lịch cộng đồng, làng quê, điểm cắm trại… đã được các doanh nghiệp du lịch, lữ hành nhận định từ dịp Tết Nguyên đán đầu năm và dịp 30-4, nên đã có sự chuẩn bị kỹ càng hơn. Kết quả là lượng khách đến các điểm này dịp 2-9 đã tăng đáng kể, điển hình là các khu cắm trại ở phía Tây Đà Nẵng, khu ven sông Cu Đê…

a158.jpg
Du khách cắm trại qua đêm tại thác Hòa Bình, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Ảnh: Đào Tùng.

Xu hướng tương tự cũng diễn ra tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, khi lượng khách đến các khu sinh thái ở Hồ Tràm, Xuyên Mộc… tăng mạnh trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh vừa qua. Thống kê của Sở Du lịch địa phương cho thấy trong 4 ngày nghỉ lễ, tỉnh đón hơn 535.000 lượt khách, tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng doanh thu du lịch trong 4 ngày lễ đạt hơn 298 tỷ đồng, tăng gần 30% so với cùng kỳ.

Ông Lê Anh Văn, Giám đốc Ban quản lý các khu du lịch huyện Xuyên Mộc cho biết, các resort ven biển hạng 4-5 sao trên địa bàn kín phòng trong suốt kỳ nghỉ lễ.

a159.jpg
Điểm du lịch sinh thái Buôn Gơ-rin tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bà Rịa - Vũng Tàu Phạm Thị Na, tính đến đầu tháng 9-2023, có 186 nhà đầu tư nộp hồ sơ đăng ký thuê môi trường rừng, tập trung nhiều ở Côn Đảo và Khu bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu.

Hiện Sở đã trình UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo; hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ để cùng khai thác thế mạnh du lịch sinh thái địa phương, trước mắt phục vụ đợt du lịch dịp Tết Dương lịch 2024 và sau đó là Tết Âm lịch.

Phú Quốc tìm cách tiếp cận mới

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh năm nay tại Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) tiếp tục ghi nhận lượng khách sụt giảm. Theo thống kê của Sở Du lịch Kiên Giang, trong 4 ngày nghỉ, thành phố đảo này đón 62.000 lượt khách, giảm 26,5% so với cùng kỳ. Công suất phòng đạt bình quân dưới 30%.

a161a.jpg
Phú Quốc đón ít du khách dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua.

Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang Bùi Quốc Thái thông tin, do ảnh hưởng của bão Saola, tàu phà biển ngưng hoạt động từ đầu kỳ nghỉ, nên lượng khách ra đảo không đông như mọi khi. Tuy nhiên, du khách và các doanh nghiệp lữ hành lại có góc nhìn khác.

Anh Trần Trọng Bắc, du khách cùng gia đình đến từ Hải Phòng, chia sẻ: “Gia đình tôi đã hứa với con gái sẽ cho cháu đi Phú Quốc trước khi vào năm học mới nên mua vé máy bay sớm, dù khá đắt. Tuy nhiên, đến sát lễ, giá vé giảm mạnh, khiến người đã mua vé thấy không thoải mái. Ăn nghỉ trong khu resort tại Phú Quốc khá ổn, nhưng muốn đi dạo bên ngoài khám phá đảo thì bất tiện. Đường sá đông đúc, ồn ào, an ninh cũng không tốt như hồi năm 2019. Nếu không có thay đổi, Phú Quốc khó thu hút thêm khách”.

a162.jpg
Các khu dân cư ở Phú Quốc ngày càng đông đúc, ồn ào hơn.

Chị Nguyễn Kim Trúc, phụ trách truyền thông doanh nghiệp lữ hành A&C (thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng lâu nay, Phú Quốc được định vị là nơi nghỉ dưỡng cao cấp, nhưng bên ngoài khách sạn thì du khách chưa cảm nhận được sự “cao cấp” này trong các dịch vụ xã hội trên đảo. Vì thế, lượng khách đến đảo dịp Tết Nguyên đán đầu năm 2023, dịp 30-4 và Quốc khánh liên tục giảm.

a163.jpeg
Phú Quốc còn nhiều tiềm năng phát triển du lịch.

Savills Hotels, doanh nghiệp quốc tế chuyên tư vấn bất động sản nghỉ dưỡng đưa ra phân tích: Phú Quốc hiện có khoảng 25.000 phòng lưu trú, nhưng chỉ khoảng 15% trong số này thuộc phân khúc hạng sang. Các số liệu này chỉ bằng 27% so với Phuket của Thái Lan và bằng 31% so với Bali của Indonesia.

Trong khi đó, mỗi tuần có 330 chuyến bay từ Bangkok đến Phuket; có 400 chuyến bay từ Jakarta đến Bali, nhưng Phú Quốc chỉ đón 160 chuyến bay đi đến thành phố Hồ Chí Minh, 90 chuyến bay từ Hà Nội; chưa có nhiều đường bay quốc tế… nên gặp nhiều bất lợi hơn và chưa phát huy hết thế mạnh của chính sách miễn visa cho khách quốc tế bay thẳng đến Phú Quốc.

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels, nhận định: Phú Quốc cần có những sản phẩm du lịch làm nổi bật tính riêng có của địa phương, tránh sao chép. Đặc trưng văn hóa, cộng đồng, bản sắc địa phương… luôn là những thứ hấp dẫn nhất với du khách.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần sớm nắm bắt xu hướng du lịch mới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.