Ngày 13-7, trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải hành khách công cộng thành phố Hà Nội (HAPTA) cho biết, Hiệp hội vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải và UBND thành phố Hà Nội sớm triển khai một số nội dung nhằm tháo gỡ khó khăn, qua đó tạo điều kiện phát triển vận tải hành khách công cộng.
Theo đó, HAPTA đề nghị UBND thành phố Hà Nội sớm ban hành bộ tiêu chí và đơn giá định mức kinh tế kỹ thuật cho các doanh nghiệp sử dụng phương tiện sạch, công nghệ mới (đường sắt đô thị, xe buýt điện, khí CNG) cũng như cập nhật bộ tiêu chí hoạt động của xe buýt cho phù hợp; có lộ trình cụ thể để hỗ trợ các doanh nghiệp buýt thông thường trong quá trình chuyển đổi sang sử dụng phương tiện “xanh”.
Về hạ tầng trên các tuyến thuộc hệ thống vận tải hành khách công cộng, HAPTA kiến nghị sớm phát triển đường dành riêng, đường ưu tiên cho vận tải công cộng nói chung, xe buýt nói riêng nhằm nâng tốc độ khai thác, thu hút đông đảo người dân sử dụng dịch vụ, qua đó góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân.
Tổ chức giao thông tiếp cận để người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng được thuận tiện, an toàn; chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm mọi hành vi phá hoại, chiếm dụng nhà chờ, điểm dừng, vỉa hè gây cản trở người bộ hành tiếp cận hệ thống vận tải hành khách công cộng.
Về ứng dụng công nghệ, HAPTA kiến nghị nghiên cứu, sớm triển khai loại hình thẻ vé điện tử liên thông toàn mạng vận tải hành khách công cộng (lưu ý đến quyền lợi bảo hiểm của khách hàng sử dụng vé miễn phí khi đi phương tiện công cộng).
Ngoài ra, HAPTA cũng kiến nghị thành phố sớm nghiên cứu, tiến tới hình thành một đơn vị độc lập phát hành vé điện tử liên thông để tổ chức quản lý, giám sát nguồn thu. Điều này nhằm chống thu cho ngân sách, khi đó các doanh nghiệp vận tải sẽ có điều kiện tập trung điều hành, nâng cao chất lượng dịch vụ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.