Hà Nội kết nối

Cần quyết liệt hơn nữa trong bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 20

Nhóm phóng viên 30/09/2023 16:18

Lại thêm một vụ tai nạn nghiêm trọng nữa xảy trên quốc lộ 20 đoạn chạy qua huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai. Lâu nay, đây vốn là đoạn đường gây “ám ảnh” với những người qua lại.

Tính đến chiều 30-9, đã có 4 người tử vong, 5 người bị thương trong vụ xe khách Thành Bưởi vượt ẩu lấn làn, tông trực diện xe chở khách 16 chỗ chạy theo chiều ngược lại lúc rạng sáng ngày 30-9 trên quốc lộ 20 đoạn chạy qua huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai.

Chiều 30-9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án, tạm giữ giữ hình sự tài xế Hoàng Văn Tính (lái xe khách Thành Bưởi) để tiếp tục điều tra về hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Trước đó, kết quả xác minh thông số từ thiết bị giám sát hành trình xe khách Thành Bưởi mang biển kiểm soát 50F-004.83 cho thấy xe chạy 69km/h trên đoạn đường giới hạn 50km/h, tông vào xe tải chạy cùng chiều rồi lao sang bên kia đường và đấu đầu với xe khách 16 chỗ chạy ngược chiều.

Những người thường xuyên qua lại đoạn đường này đều có chung nhận định: Xe khách và xe chở nông sản từ Đà Lạt về thành phố Hồ Chí Minh được gọi là “hung thần quốc lộ 20” bởi tài xế thường xuyên chạy nhanh, vượt ẩu, lấn làn, lạng lách… nhưng ít khi bị xử lý.

Anh Trương Khánh Trung, tài xế xe du lịch chuyên chạy tuyến thành phố Hồ Chí Minh - Đà Lạt cho biết, quốc lộ 20 là đoạn đường chính nối Đông Nam Bộ với tỉnh Lâm Đồng nên có mật độ giao thông rất cao. Đoạn qua huyện Định Quán (tỉnh Đồng Nai) dài hơn 30km có mặt đường hẹp, lại qua nhiều khu dân cư đông đúc, nên ít tài xế dám chạy ẩu, trừ tài xế xe khách và xe rau.

"Đoạn này có nhiều khúc quanh co liên tục, cộng với độ dốc cao nên tình trạng mất an toàn và tai nạn giao thông dễ xảy ra. Hiện có 3 khúc cua được xem là nguy hiểm, thường xảy ra tai nạn gồm: Khúc cua dốc 92 thuộc thị trấn Định Quán, khúc cua chữ C và khúc cua 92 đoạn qua xã La Ngà. Mặt đường nguy hiểm cộng với tài xế chạy ẩu nên đã, đang và sẽ có tai nạn giao thông, nếu các nguyên nhân trên không được xử lý", anh Trung nói.

Ngày 21-9 vừa qua, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra giữa một xe khách và 1 xe rau chạy ngược chiều khiến xe rau lật ngang đường, gây ách tắc đoạn tuyến quốc lộ 20 đoạn qua xã Phú Lợi, huyện Định Quán nhiều giờ đồng hồ; tài xế xe rau được đưa đi cấp cứu trong tình trạng thương tích đầy người.

Ông Trần Nghĩa Thắng, người dân sống tại ngã ba 118 xã Phú Lợi kể lại: “Xe rau biển kiểm soát 49C-097.86 chạy nhanh, lấn làn và đánh lái gấp, khi phát hiện xe khách ngược chiều nên lật ngang đường. Tài xế xe khách cũng đánh lái gấp để tránh va chạm trực tiếp khiến xe lao lên lề đường, đâm đổ cột điện, 20 hành khách trên xe la hét thất thanh. Nhiều vụ tai nạn như thế đã xảy ra trên đoạn đường này”.

a667.jpeg
Hiện trường vụ tai nạn giữa xe khách và xe tải trên quốc lộ 20 đoạn qua huyện Định Quán ngày 21-9 2023.

Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai, trong năm 2022, trên quốc lộ 20 đoạn chạy qua tỉnh đã xảy ra 24 vụ tai nạn giao thông, làm chết 22 người. Trong số này, có nhiều vụ tai nạn liên quan đến xe khách phóng nhanh, vượt ẩu.

Đại tá Trần Anh Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đồng Nai thông tin trong 6 tháng năm 2023, tình hình tai nạn giao thông tại huyện Định Quán (nơi có tuyến quốc lộ 20 chạy qua) tiếp tục diễn biến phức tạp với số vụ tăng so với cùng kỳ năm 2022.

“Để giảm số vụ tai nạn giao thông trên đoạn tuyến này, cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan. Ban An toàn giao thông tỉnh Đồng Nai đã đề nghị Công an tỉnh, Sở Giao thông - Vận tải, Khu Quản lý đường bộ IV (Cục Đường bộ Việt Nam) khẩn trương xây dựng kế hoạch chuyên đề xử lý phương tiện xe khách, xe tải, container trên các tuyến quốc lộ. Trong đó, tập trung bố trí lực lượng phù hợp tại các địa bàn thường xuyên xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe khách, xe tải để xử lý vi phạm, giảm thiểu tai nạn giao thông”, Đại tá Trần Anh Sơn thông tin.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần quyết liệt hơn nữa trong bảo đảm an toàn giao thông trên quốc lộ 20

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.