Hà Nội kết nối

Cần quy định trách nhiệm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo

Nguyễn Lê 19/09/2024 - 18:43

Đây là ý kiến của Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh liên quan đến dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Tại buổi họp báo kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm do Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức chiều 19-9, Sở Văn hóa và Thể thao cho biết, thị trường quảng cáo tại thành phố rất sôi động, ngày càng nhiều người nổi tiếng tham gia thị trường này.

quang-cao-tphcm.jpg
Thị trường quảng cáo thành phố Hồ Chí Minh rất sôi động. Ảnh: Thanh Tuấn

Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đưa ra quy định trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng như: Thông báo trước cho người tiêu dùng về việc mình đang thực hiện hoạt động quảng cáo; khi đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng mỹ phẩm, thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thực phẩm bổ sung trên mạng xã hội, phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh có cùng quan điểm về việc bổ sung quy định đối với trách nhiệm của người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng phải là người trực tiếp sử dụng sản phẩm, đăng tải ý kiến, cảm nhận về kết quả sử dụng sản phẩm khi chuyển tải nội dung quảng cáo.

Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay, hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng ngày càng phổ biến. Mọi công dân đều có thể thực hiện việc quảng cáo sản phẩm, không chỉ riêng đối với người nổi tiếng. Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh chỉ quản lý nghệ sĩ là công chức, viên chức trực thuộc các đơn vị do sở quản lý và cấp phép biểu diễn nghệ thuật.

Liên quan đến quản lý hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng, Sở Thông tin và Truyền thông cho biết, cơ quan này đang triển khai công tác kiểm tra, xử lý quảng cáo đối với người nổi tiếng (KOLs) tham gia quảng cáo các sản phẩm kém chất lượng, chưa được kiểm duyệt hoặc cấp phép theo quy định; ngăn chặn kênh, tài khoản mạng xã hội, trang thông tin điện tử vi phạm.

Cơ quan này cũng xây dựng cơ sở dữ liệu và phân nhóm theo mảng nội dung để thực hiện các chính sách truyền thông chủ động cho ngành, lĩnh vực thông qua người sáng tạo nội dung tại thành phố. Đồng thời, triển khai các quy định, chiến lược và giải pháp để các nhà sáng tạo nội dung, công ty truyền thông, mạng lưới quản lý đa kênh (MCN), người nổi tiếng chấp hành và cam kết phối hợp thực hiện.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần quy định trách nhiệm của người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.