Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần phải loại bỏ lối chơi phi thể thao

Ngân Hà| 16/05/2023 23:57

(HNMO) - Tối 16-5, đội tuyển U22 Indonesia đã chiến thắng trước đội tuyển U22 Thái Lan trong trận chung kết môn bóng đá nam, giành tấm Huy chương vàng SEA Games 32 sau 32 năm chờ đợi.

Các cầu thủ U22 Indonesia ăn mừng bàn thắng.

Với tính chất quan trọng của trận đấu, trận chung kết tranh Huy chương vàng SEA Games 32 diễn ra gây cấn ngay từ những phút đầu, và rồi “nảy lửa” khi trọng tài phải rút tới 7 thẻ đỏ, 12 thẻ vàng. Với quyết tâm cao, đội U22 Indonesia đã thắng chung cuộc 5-2 để giành Huy chương vàng SEA Games. Tuy nhiên, hình ảnh trận chung kết trở nên xấu xí khi hai đội “hỗn chiến” ngay trên sân vận động Olympic với những pha vào bóng triệt hạ nhau.

Sở hữu nền tảng thể lực sung mãn, bền bỉ, U22 Indonesia làm chủ thế trận khiến Thái Lan luôn rơi vào thế rượt đuổi tỉ số. Tiền vệ Ramadhan Sananta phía Indonesia đã tận dụng sai lầm của cặp trung vệ đắt giá tuyển U22 Thái Lan để lập cú đúp bàn thắng ở các phút 20 và 45+3. Có được bàn thắng trước, U22 Indonesia thi đấu tự tin hơn nhiều so với U22 Thái Lan. Mặc dù cũng có được những pha bóng nguy hiểm, nhưng U22 Thái Lan đã không thể dứt điểm thành bàn thắng. Điều này cũng khiến họ phải trả giá khi Indonesia có được bàn thắng thứ 2. Phút 65, Anan đã rút ngắn tỉ số cho U22 Thái Lan từ quả phạt góc. Cũng chính từ bàn thắng rút ngắn tỉ số này, trận đấu càng trở nên kịch tính. “Bầy Voi chiến” không ngừng tìm kiếm cơ hội san bằng tỉ số trong khi U22 Indonesia nỗ lực kéo dài trận đấu.

Hai đội xảy ra xô xát khiến trọng tài phải rút tới 7 thẻ đỏ.

Bước ngoặt trận đấu diễn ra ở phút 90+7, tiếng còi của trọng tài cất lên khi U22 Indonesia đang dẫn U22 Thái Lan 2-1. Các thành viên ban huấn luyện và cầu thủ dự bị của U22 Indonesia ngỡ đó là tiếng còi kết thúc trận đấu. Ngay sau đó, các thành viên U22 Indonesia lao vào sân ăn mừng chiến thắng và ôm nhau khóc trước sự ngơ ngác của trọng tài và cầu thủ U22 Thái Lan. Trọng tài sau đó đã phải ra hiệu trận đấu chưa kết thúc. Tận dụng thoáng mất tập trung của U22 Indonesia, cầu thủ Yotsakor ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho U22 Thái Lan.

Hỗn loạn xảy ra sau khi Jauhari ghi bàn, cầu thủ hai bên lại lao vào đánh nhau. Trọng tài phải nhờ các giám sát vào cuộc xác định những người gây hấn, rút 5 thẻ đỏ phạt cầu thủ và trợ lý hai bên; trong đó có một dành cho thủ môn Thái Lan Soponvit.

Chưa dừng lại ở đó, phút 101, Jonathan đuối sức và phạm lỗi, dẫn đến thẻ vàng thứ hai, thành thẻ đỏ gián tiếp. Lúc này, U22 Thái Lan chỉ còn 9 người trên sân. Sang hiệp phụ thứ hai, cầu thủ U22 Indonesia với nền tảng thể lực tuyệt vời đã chơi lấn lướt để ghi thêm hai bàn thắng nữa, ấn định thắng lợi chung cuộc 5-2 trước U22 Thái Lan. Trước khi trận đấu kết thúc, cầu thủ Terasak của U22 Thái Lan nhận thêm một thẻ đỏ gián tiếp và rời sân.

Không thể phủ nhận, trận chung kết U22 Indonesia và U22 Thái Lan đã mang đến cho người hâm mộ một bữa tiệc bàn thắng cùng màn rượt đuổi tỷ số hấp dẫn. Tuy nhiên, màn rượt đuổi tỷ số trận chung kết có hấp dẫn đến mấy thì cũng khó mà xóa được hình ảnh xấu xí khi hai đội đã biến sân Olympic thành võ đài, liên tục phạm lỗi, triệt hạ đối phương. Ngoài cơn mưa thẻ đỏ (7 tấm), trọng tài đã rút ra 12 thẻ vàng và nhiều lần phải dừng trận đấu để nhắc nhở, kiềm chế cầu thủ hai đội. Điều đáng buồn hơn là ngoài các cầu thủ, thì các thành viên ban huấn luyện cũng "sẵn sàng" lao vào ẩu đả, khiến lực lượng an ninh phải vào cuộc.

Với những lối hành xử đáng buồn trong trận chung kết, U22 Thái Lan và U22 Indonesia đã đi ngược lại tinh thần thể thao đoàn kết, hữu nghị, đề cao tính cao thượng trong thể thao - đúng với tinh thần của Ban tổ chức SEA Games đề ra.

Sau trận đấu này, chắc chắn người hâm mộ môn thể thao vua sẽ biết đến một U22 Indonesia vô địch SEA Games, nhưng cũng khó để quên đi hình ảnh xấu xí  mà các cầu thủ thể hiện trong trận đấu này.

Những ngày thi đấu tại Đại hội đã khép lại, hy vọng những người liên quan và liên đoàn bóng đá hai nước sẽ nghiêm túc nhìn lại để loại bỏ những hình ảnh xấu xí và lối chơi phi thể thao ra khỏi SEA Games nói riêng và các giải bóng đá khác của khu vực Đông Nam Á nói chung.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần phải loại bỏ lối chơi phi thể thao

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.