Đô thị

Cần giải bài toán “ma trận” biển số nhà

Quốc Bảo 18/08/2023 - 20:45

Việc đặt tên đường, đánh số, gắn biển số nhà không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong xác định địa chỉ cư trú của các hộ dân, mà còn góp phần nâng cao hiệu lực quản lý của chính quyền cơ sở. Song trên thực tế, rất nhiều tuyến đường tại Hà Nội đang xảy ra tình trạng biển số nhà được đánh không tuân theo một nguyên tắc nào, gây nhiều phiền toái cho cuộc sống người dân.

"Loạn" như… biển số nhà

Khảo sát tại hàng loạt tuyến đường, phố trên địa bàn Hà Nội, dễ dàng nhận thấy tình trạng biển số nhà lộn xộn, nhảy cóc, chẵn lẻ nằm xen kẽ nhau, thậm chí một căn nhà gắn tới 2 biển số khiến những người đi tìm địa chỉ phải "dở khóc, dở cười". Chẳng hạn, trên đường Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm), đoạn giáp Bến xe Mỹ Đình, đang từ nhà biển số 3 bỗng nhảy thẳng sang số 266 rồi tiếp đến là số nhà 5, sau đó lại là số 268, 270…

Anh Nguyễn Văn Đông, một lái xe công nghệ thường xuyên đứng chờ khách tại khu vực này cho biết, tuyến đường được đánh số lộn xộn, nhà số chẵn đứng đan xen nhà số lẻ, thậm chí cả đoạn đường mấy nhà liền kề đều dùng chung một số… khiến người dân và các "shipper" lần đầu đến đây rất khó tìm kiếm.

"Thường xuyên đứng chờ khách ở đây, hầu như ngày nào tôi cũng gặp người hỏi đường, ai cũng bức xúc trước tình trạng số nhà không theo quy luật”, anh Đông nói.

Trên tuyến đường Lê Văn Lương (quận Thanh Xuân), việc đánh số nhà cũng rơi vào cảnh tương tự. Đơn cử, bên dãy số lẻ, đang từ số nhà 45 bỗng quay lại số 39 rồi tiến thẳng lên ngõ 61, rồi đang từ số nhà 63 bỗng "quay ngoắt" sang số nhà 18...

Tình trạng loạn biển số nhà và tên đường gây bức xúc nhất phải kể đến khu vực đường Hoàng Cầu mới; Yên Lãng, Thái Hà mới (quận Đống Đa). Có chiều dài chưa đến 1km nhưng các biển số nhà tại đường Yên Lãng có tới 3 cái tên: Yên Lãng, Yên Lãng mới và ngõ Thái Thịnh 2. Không những thế, các số nhà cũ và mới tại tuyến phố này còn nằm đè lên nhau, trong đó có 4 căn nhà cùng sở hữu biển số nhà 38. Còn tại đường Hoàng Cầu mới, có tới 3 địa chỉ cùng mang biển nhà số 3; trong đó, một địa chỉ là cửa hàng thời trang, một nơi là cửa hàng giải khát và một là Trạm biến áp 220KV Thành Công.

so-nha-5-dung-lien-ke-so-nha-266-tren-pho-nguyen-hoang-quan-nam-tu-liem-.jpg
Số nhà 5 đứng liền kề số nhà 268 trên phố Nguyễn Hoàng (quận Nam Từ Liêm).

Tại đường Nguyễn Phong Sắc (quận Cầu Giấy), hướng từ phố Tô Hiệu đến Cầu Giấy được đánh số lùi, từ cao đến thấp, trong khi ở chiều đường ngược lại, số nhà được đánh theo số tiến, từ thấp đến cao. Thậm chí, cùng một chiều đường nhưng biển số nhà được đánh bừa bãi, đang từ số nhà 105, 107 phố Nguyễn Phong Sắc, bất ngờ “nhảy” sang số 127 rồi tiếp đó lại theo thứ tự… lùi dần.

Tình trạng loạn biển số nhà còn diễn ra tại rất nhiều tuyến đường như Trần Thái Tông, Nguyễn Văn Huyên, Đặng Thùy Trâm… (quận Cầu Giấy); đường K2, K3, phố Tó, đường Cầu Cốc (quận Nam Từ Liêm); đường Tân Mai, đường bờ sông Sét (quận Hoàng Mai)… Không chỉ lộn xộn về tên đường, biển số, còn một thực trạng nữa là việc gắn biển không đồng bộ về kích thước, màu sắc, phông chữ… khiến nhìn tổng thể cả tuyến đường rất mất mỹ quan.

Cần sớm chấn chỉnh

Lý giải về tình trạng “loạn” biển số nhà trên nhiều tuyến đường phố tại quận Nam Từ Liêm, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hoàng Minh Hải cho biết, quận mới thành lập chưa lâu, rất nhiều tuyến đường mới mở và đang hình thành nên biển số nhà chưa thể như các quận nội thành - nơi có các tuyến đường, phố người dân sinh sống ổn định hàng chục năm nay. Hiện, nhiều tuyến đường trên địa bàn quận còn chưa có tên, vẫn được “đặt tạm” theo tên gọi cũ của người dân như “phố Tó”, đường Cầu Cốc, đường K2, K3…

Theo phân cấp, UBND quận chịu trách nhiệm cấp biển số nhà ở các tuyến đường được thành phố đặt tên. Sắp tới, quận sẽ thông xe khoảng 10 tuyến đường mới. Các tuyến đường này sẽ được làm hồ sơ xin thành phố đặt tên, sau đó mới đủ cơ sở cấp và đánh gắn biển số nhà.

"Tình trạng biển số nhà lộn xộn tại đường Nguyễn Hoàng là do sau khi tuyến đường được mở rộng và đổi tên theo quyết định phê duyệt của thành phố năm 2005, một số hộ gia đình đã tự gắn biển số nhà hoặc vẫn giữ biển số cũ mà chưa làm hồ sơ xin cấp biển số mới", ông Hải nói.

Còn theo Chủ tịch UBND phường Dịch Vọng (quận Cầu Giấy) Nguyễn Việt Trung, trên tuyến đường Nguyễn Văn Huyên xảy ra tình trạng một vài biển số nhà không theo trật tự, số nhà bị cách quãng là do phố này mới được mở rộng, nhiều hộ dân tự đặt biển số theo địa chỉ gắn với hồ sơ, giấy tờ cũ vì ngại thay đổi.

Tiếp nhận thông tin phản ánh từ phóng viên Báo Hànộimới về hiện tượng biển số nhà chưa đồng nhất trên nhiều tuyến đường, phố thuộc địa bàn, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường quận Cầu Giấy Hoàng Trung Kiên cho biết, việc rà soát, đánh gắn biển số nhà tại các tuyến đường, phố đã được quận phân cấp cho chính quyền phường. Phát hiện ở đâu còn xảy ra tình trạng biển số nhà lộn xộn, quận sẽ yêu cầu phường tuyên truyền, vận động người dân tháo bỏ biển số cũ, thay biển số nhà mới theo đúng thứ tự trên tuyến phố. Hiện quận Cầu Giấy vẫn đang chỉ đạo các phường thực hiện việc rà soát, thay biển số nhà và các phường đã xây dựng xong phương án.

Khoản 5, Điều 30, Quyết định số 04/2014/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế Đánh số, gắn biển số nhà và biển chỉ dẫn công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội quy định: “Nghiêm cấm việc tự ý đặt số nhà, thay đổi số nhà, treo biển số nhà trái với quy định của quy chế này”. Do đó, đề nghị chính quyền cơ sở thực hiện ngay việc rà soát, xử phạt các trường hợp gây “loạn” biển số nhà trên địa bàn, đồng thời, tiến hành gắn lại biển số nhà trên các tuyến đường, phố theo hướng đồng bộ, nhằm thuận tiện cho công tác quản lý, sinh hoạt của người dân và bảo đảm mỹ quan đô thị.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần giải bài toán “ma trận” biển số nhà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.