Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần ''cây gậy'' pháp lý để công nhân có thể thuê nhà với giá ưu đãi

Hà Phong| 24/03/2023 19:43

(HNMO) - Ngày 24-3, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Hội nghị phản biện dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Trong đó, vấn đề nhà ở xã hội dành cho công nhân trong khu công nghiệp được nhiều đại biểu đóng góp ý kiến.

Quang cảnh hội nghị

Các ý kiến tại hội nghị đều cho rằng, thiếu nghiêm trọng nhà ở cho công nhân là hiện trạng diễn ra phổ biến ở hầu hết các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp, dẫn đến tình trạng công nhân lao động phải thuê ở trọ trong các khu dân cư không bảo đảm về hạ tầng xã hội, vệ sinh môi trường, thiếu các thiết chế văn hóa.

Để khắc phục bất cập này, chính quyền nhiều tỉnh, thành phố đã tập trung triển khai các chương trình phát triển nhà ở cho công nhân. Tuy nhiên, vẫn còn một số vướng mắc cần phải tháo gỡ để công nhân các khu công nghiệp được tiếp cận với loại hình nhà ở này, cải thiện điều kiện sống.

Đáng lưu ý, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Phó Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, hiện nay, 3 luật có liên quan chặt chẽ với nhau và tác động rất lớn đến thị trường bất động sản được sửa đổi cùng một lúc: Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản. Đây là thời điểm vàng để 3 luật này được sửa đổi một cách đồng bộ, thống nhất, tháo gỡ khó khăn về nhà ở công nhân.

"Cần phải quy định đất để xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân trong khu công nghiệp; hình thức để cho công nhân có thể thuê với giá ưu đãi. Nếu quy định là mua thì với thu nhập của mình, công nhân khó có thể đủ sức mua”, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến góp ý.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cần ''cây gậy'' pháp lý để công nhân có thể thuê nhà với giá ưu đãi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.