(HNM) - Nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông trên địa bàn, thành phố Hà Nội đã ban hành một loạt quyết định phân làn, phân luồng và hạn chế các phương tiện giao thông tại nhiều tuyến phố.
Một số khu vực thường xuyên xảy ra ùn tắc nghiêm trọng, thành phố phải ban hành cả lệnh cấm và yêu cầu lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý phương tiện chạy xuyên tâm, dừng, đỗ sai quy định. Điển hình là tuyến đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Láng, Trường Chinh…
Theo phương án phân luồng, xe từ bến xe Mỹ Đình đi phía Tây, Tây Bắc vào bến này sẽ phải qua cầu Thăng Long - đường Phạm Văn Đồng - Phạm Hùng và ngược lại. Xe từ phía Bắc, Đông Bắc sẽ qua cầu Thăng Long - Phạm Hùng hoặc qua cầu Vĩnh Tuy đến Minh Khai, Nguyễn Tam Trinh, Văn Điển, đường 70, Hà Đông, Nguyễn Trãi, Phạm Hùng tới bến xe và ngược lại. Xe từ phía Nam theo quốc lộ 1 - đường 70 - Hà Đông - Phạm Hùng và ngược lại.
Quy định là thế nhưng trên các tuyến đường Trường Chinh, Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Láng… hàng loạt xe khách của các doanh nghiệp Tuấn Thịnh, Linh Yến, Việt Bus, Đức Thịnh... (chủ yếu xuất phát từ bến xe Mỹ Đình chạy tuyến Hà Nội - Thái Bình, Hà Nội - Nam Định) cứ vô tư dừng, đỗ đón khách và vô tư chạy. Lộ trình chung của những xe khách này thường là từ khu vực bến xe Mỹ Đình ra đường Phạm Hùng, Trần Duy Hưng, Láng. Đến nút Ngã Tư Sở, các xe này hoặc đi theo hướng Thanh Xuân, hoặc rẽ Trường Chinh tùy theo mối khách quen. Bất cứ thời điểm nào trong ngày, kể cả giờ cao điểm, khách có nhu cầu đi xe đều có thể đón xe dễ dàng ở đây.
Điều đáng nói là lực lượng CSGT, Thanh tra GTVT đều chốt trực trên các tuyến này nhưng không thấy kiểm tra, xử lý. Dư luận băn khoăn, dường như quy định chỉ cốt ban hành cho có. Sự buông lỏng quản lý của lực lượng chức năng đã "góp phần" làm gia tăng tình trạng tắc đường, tai nạn giao thông trên địa bàn.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.