Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cảm hứng từ thời trang tái chế

Nhật Quang| 07/05/2023 10:32

(HNMCT) - Biến phụ tùng ô tô phế liệu thành những bộ váy nổi bật, nhà thiết kế thời trang lừng danh Jeremy Scott khiến mọi người phải ngỡ ngàng trước các mẫu thiết kế độc đáo thể hiện rõ khả năng sáng tạo của mình.

Nhà thiết kế thời trang Jeremy scott đang thực hiện dự án trong xưởng may của mình.

Bộ sưu tập gây sửng sốt

Jeremy Scott là một tài năng thiết kế đến từ Kansas, bang Missouri, Mỹ. Anh học tại Học viện Pratt ở Brooklyn, New York, chuyên ngành thiết kế thời trang. Jeremy khởi nghiệp vào cuối năm 1990 với show diễn tại Tuần lễ thời trang Paris. Là chủ sở hữu duy nhất của nhãn hiệu mang tên mình và từ tháng 10-2013 đến tháng 3-2023, anh là Giám đốc sáng tạo của nhà mốt Moschino, một thương hiệu thời trang cao cấp của Ý được thành lập vào năm 1983 tại thành phố Milan. Tuy nhiên, tháng 3 năm nay, Jeremy Scott đã chia tay nhãn hiệu xa xỉ Moschino, rời khỏi vị trí Giám đốc sáng tạo sau gần một thập niên nắm quyền.

Jeremy Scott chứng minh rằng anh có khả năng tạo ra những sản phẩm độc đáo, thậm chí lập dị, phong cách không lẫn với ai nhưng vẫn thành công về mặt thương mại. Ca sĩ nổi tiếng Rihanna từng mặc bộ trang phục denim của Jeremy trong video ca nhạc “We found love”; Britney Spears từng diện mẫu thiết kế tiếp viên hàng không của anh trong clip “Toxic”. Jeremy nổi tiếng với những mẫu thiết kế vui tươi, bất cần đời và một số trong đó có sự kết hợp của các loại vật liệu khác thường, như đồ chơi bể bơi bơm hơi.

Tháng 3 vừa qua, Jeremy Scott khiến giới thời trang sửng sốt khi cho ra mắt bộ sưu tập trang phục được làm từ phụ tùng ô tô phế liệu. Bộ sưu tập được ra mắt tại thủ đô Seoul, Hàn Quốc, là kết quả từ sự hợp tác giữa nhà thiết kế với nhà sản xuất ô tô Hyundai. Công ty này đã giao nhiệm vụ cho Scott tái chế dây an toàn, đèn hậu và thậm chí cả trục bánh xe bị loại bỏ từ dây chuyền sản xuất của mình. Những sợi dây điện không sử dụng được dệt thành một chiếc váy bó sát và cần gạt nước, tạo thành một chiếc váy nhung đuôi cá.

Jeremy Scott gọi những món đồ thời trang đặc biệt này là "car-ture". Nhà thiết kế 47  tuổi cho biết, anh muốn "xếp lại" chiếc xe phế liệu thành "thứ gì đó mang tính điêu khắc, truyền cảm hứng và nổi bật". Các nhà phê bình đánh giá: Những chiếc áo choàng mới nổi bật là lời nhắc nhở về lý do tại sao Scott được coi là một trong những nhân vật sáng tạo nhất của ngành thời trang.

Cảm hứng cho thế giới tốt đẹp hơn

Dự án thời trang kể trên đánh dấu phần thứ tư của sáng kiến "Re: Style" hằng năm của Hyundai, trong đó, nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc yêu cầu các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng sử dụng phế liệu để tạo ra các mặt hàng thời trang. Jeremy Scott thừa nhận, một số trong đó có lẽ sẽ rất khó mặc trong bất kỳ dịp nào, bởi vì chúng không được tạo ra theo kiểu truyền thống. Vì vậy, có thể coi đó là một nguồn cảm hứng sáng tạo thì đúng hơn.

Jeremy Scott từng chia sẻ, sự nghiệp thời trang của anh gắn liền với nguồn cảm hứng thiết kế được truyền lại từ người bà. Bà của Jeremy Scott không chỉ dạy anh cách may vá mà còn giúp hình thành trong anh thói quen tái chế đơn giản và hiệu quả trong cuộc sống hằng ngày. Anh chia sẻ: “Bà luôn lấy mọi thứ mà chúng tôi sử dụng và sắp xếp chúng thành một thứ khác”. Chẳng hạn, anh nhớ lại cách bà tái sử dụng túi đựng bánh mỳ bằng nhựa bằng cách dệt chúng thành thảm, bện chúng thành dây nhảy hoặc những chiếc móc để treo cuộn giấy vệ sinh.

“Tôi nghĩ rằng, hôm nay, chúng ta có thể gọi bà là một nghệ sĩ” - anh nói. “Tôi lớn lên và luôn được chứng kiến việc tái chế, nên không cần nỗ lực để hiểu về nó”. Chính vì vậy, Scott mong muốn những chiếc áo choàng phải có được yếu tố "điêu khắc, truyền cảm hứng và nổi bật". Anh cũng cho rằng, tính bền vững sẽ đóng một vai trò quan trọng trong bất kỳ nỗ lực nào trong tương lai, và tính bền vững sẽ “luôn là một phần trong công việc của chúng tôi với tư cách là những nhà sáng tạo đương đại”.

Đây là lần hợp tác thứ hai của Scott với Hyundai, công ty tuyên bố sẽ trung hòa carbon vào năm 2040 để giảm tác hại tới môi trường. Năm ngoái, trong thời gian diễn ra FIFA World Cup, Jeremy Scott đã sử dụng polyester làm từ chai PET để sản xuất dòng áo thi đấu bóng đá cho nhà sản xuất ô tô này. Phó Chủ tịch cấp cao của công ty Hyundai, ông Sungwon Jee cho biết trong một tuyên bố rằng, bộ sưu tập thời trang cao cấp của Scott “chứng minh rằng phần lớn những thứ chúng ta vứt đi có thể được tái sử dụng và trở thành một thứ gì đó đẹp đẽ nhờ tầm nhìn và tài năng sáng tạo”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cảm hứng từ thời trang tái chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.