Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cải tạo đường băng sân bay Nội Bài: Gấp rút thi công, kịp khai thác dịp cao điểm Tết

Tuấn Lương| 02/12/2020 07:24

(HNMO) - Những ngày này, trên công trường thi công Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài, các kỹ sư, công nhân hối hả làm việc nhằm kịp đưa công trình vào khai thác dịp cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Đại diện chủ đầu tư khẳng định, dự án có thể vượt tiến độ 8 tháng, thậm chí nhiều hơn.

Dự án triển khai trong điều kiện vừa thi công vừa bảo đảm an toàn bay nên gặp nhiều khó khăn.

Vượt khó khăn, bám sát công trường

Đến thời điểm này, sau khoảng 5 tháng đóng cửa sửa chữa, đường cất hạ cánh 1B của sân bay Nội Bài đang được hoàn thiện. Đơn vị thi công đã trải xong lớp bê tông xi măng dài 3.000m. Phần việc còn lại là cắt tạo nhám bề mặt bê tông, làm đường công vụ và cống thoát nước hai bên.

Trên công trường, rất đông kỹ sư, công nhân của liên danh nhà thầu gồm Tổng công ty Xây dựng công trình hàng không (ACC), Công ty cổ phần Phát triển đầu tư xây dựng Việt Nam (Vinadic) và Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn (Bộ Quốc phòng) chia thành nhiều tốp thi công. Có tốp đảm nhiệm việc lu lèn, thảm bê tông; tốp làm sắt, khuôn ván; lại có tốp tỉ mẩn cắt từng rãnh nhỏ trên đường băng đã đổ bê tông để tạo nhám…    

Đại úy Nguyễn Văn Vinh, Phó Chỉ huy Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài của ACC cho biết, dự án triển khai trong điều kiện vừa thi công, vừa bảo đảm an toàn khai thác bay, do vậy, nhà thầu phải tuân thủ đầy đủ các quy định về an toàn, công nhân luôn được trang bị đầy đủ bảo hộ lao động; thẻ ra vào công trường được lực lượng an ninh sân bay kiểm soát nghiêm ngặt. Thời điểm này, trên công trường có khoảng 700-800 kỹ sư, công nhân. Vào cao điểm, công trường có tới gần 2.000 nhân sự và cùng với hơn 1.000 máy móc, phương tiện tham gia thi công.  

Tranh thủ vài phút nghỉ ngơi sau khi vừa điều khiển máy cắt rãnh tạo nhám trên đường băng, anh Trần Văn Long (công nhân thuộc nhà thầu ACC) chia sẻ: “Anh em chia ca làm việc liên tục, bám sát công trường 24/24h để bảo đảm tiến độ. Trên công trường, do đặc thù phải bảo đảm an toàn bay nên không được phép dựng lán trại, mà làm ngoài trời 100%. Máy cắt bê tông cũng phải thuộc loại máy hiện đại, bảo đảm không gây bụi trên đường băng. Mấy tháng trước, phải làm ngoài trời trong những ngày hè nắng nóng, nhiệt độ từ bê tông hắt lên có lúc lên đến hơn 45-50 độ C, rất vất vả, song anh em đều quyết tâm cao độ”. 

Công nhân điều khiển máy cắt rãnh tạo nhám trên đường băng.

Rút ngắn tiến độ khoảng 8 tháng

Theo ông Đặng Hùng Thái, Giám đốc Dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn sân bay Nội Bài (thuộc Ban Quản lý dự án Thăng Long, cơ quan đại diện chủ đầu tư), dự án được phê duyệt từ tháng 4-2020 và làm theo lệnh khẩn cấp theo hình thức giao thầu. Hiện, Bộ Giao thông - Vận tải đã phê duyệt kết quả giao thầu cho 17 gói thầu, chỉ còn gói cung cấp thiết bị đèn hiệu, biển báo đang trong quá trình lựa chọn nhà thầu.

“Tiến độ tổng thể dự án đã đạt hơn 90% khối lượng, trong đó hạng mục đường lăn S2 đã bàn giao đưa vào khai thác từ ngày 6-11-2020. Đường lăn S7 đã hoàn thành thi công ngày 5-11-2020. Với đường cất hạ cánh 1B dài 3.000m, phần bê tông xi măng đã xong trước ngày 26-11-2020 và hoàn thiện các hạng mục còn lại, đưa vào khai thác giai đoạn 1 cho máy bay Code C (máy bay A321, A320) cất cánh trước ngày 31-12-2020,” ông Đặng Hùng Thái khẳng định.

Theo phương án mà Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, thời gian sửa chữa đường cất hạ cánh Nội Bài là 28 tháng. Tuy nhiên, theo tính toán của Ban Quản lý dự án Thăng Long, phương án thi công hiện nay sẽ giúp rút ngắn tiến độ khoảng 8 tháng, thậm chí có thể rút ngắn hơn nếu như điều kiện thuận lợi. Với tiến độ như hiện nay, đường cất hạ cánh 1B sẽ hoàn thành việc sửa chữa, cải tạo nâng cấp để đáp ứng cho kế hoạch khai thác cao điểm Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Các công nhân chia thành nhiều tốp thi công.

Tuy nhiên, trong giai đoạn đầu, đường cất hạ cánh 1B chỉ có thể phục vụ cất cánh. Để máy bay có thể cất và hạ cánh, Ban Quản lý dự án Thăng Long cam kết sẽ hoàn thành các hạng mục xây lắp và hoàn thành lắp đặt đèn tín hiệu, hệ thống thiết bị dẫn đường xong trước ngày 15-5-2021; bay hiệu chuẩn hệ thống thiết bị xong trước ngày 15-6-2021; nghiệm thu, bàn giao đưa vào khai thác vào cuối tháng 6-2021. Sau đó, các đơn vị tiếp tục sửa chữa đường băng 1A, bảo đảm kế hoạch xong trước Tết Nguyên đán 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải tạo đường băng sân bay Nội Bài: Gấp rút thi công, kịp khai thác dịp cao điểm Tết

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.