Cải cách hành chính

Cải cách hành chính tại quận Ba Đình: Lan tỏa tinh thần phục vụ

Hiền Chi 25/02/2024 - 07:27

Ba năm gần đây, Chỉ số cải cách hành chính của quận Ba Đình tăng dần đều: Năm 2021 đạt 91,58%, xếp thứ 10; năm 2022 đạt 93,65%, xếp thứ 8; năm 2023 đạt 95,22%, xếp thứ 6/30 UBND quận, huyện, thị xã. Đây là kết quả xứng đáng từ sự chỉ đạo quyết liệt, xuyên suốt và triển khai thiết thực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền từ quận tới cơ sở.

giai-quyet-thu-tuc-hanh-chi.jpg
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận “một cửa” UBND phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình). Ảnh: Hiền Thu

Đạt kết quả toàn diện

Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Ba Đình Tạ Nam Chiến thông tin, Quận ủy đặc biệt quan tâm tới công tác cải cách hành chính, đã ban hành Chương trình số 08-CTr/QU về “Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền các cấp gắn với thực hiện thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị, giai đoạn 2020-2025”. Hằng năm, Quận ủy đều có văn bản chỉ đạo về công tác cải cách hành chính. Thực hiện chương trình công tác và các văn bản chỉ đạo của Quận ủy, UBND quận và các phường đã triển khai đồng bộ 8 nội dung của công tác cải cách hành chính; tăng cường thông tin, tuyên truyền; chú trọng áp dụng các mô hình, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính mang lại sự thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp.

Nhiều nội dung trong công tác cải cách hành chính của quận Ba Đình đã được cải thiện rõ rệt. Đó là cải cách thủ tục hành chính và thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” (đạt 88,86% năm 2022, tăng lên 98,36% năm 2023); chính quyền điện tử, chính quyền số (đạt 82,85% năm 2022, tăng lên 97,96% năm 2023); tác động của cải cách hành chính đến người dân và phát triển kinh tế - xã hội (đạt 98,5% năm 2022, tăng lên 99,26% năm 2023)...

Đáng chú ý, năm 2023, UBND quận Ba Đình đã rà soát và đề xuất rút ngắn thời gian giải quyết đối với 91 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: Nội vụ, giáo dục và đào tạo, lao động - thương binh và xã hội, tư pháp, y tế, tài nguyên và môi trường, kinh tế...

Việc tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” theo đúng quy trình thực hiện áp dụng chung toàn thành phố trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp. Tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 100%. UBND quận đã tổ chức bộ phận “một cửa” cấp quận, cấp phường theo mô hình “một cửa điện tử hiện đại”, bố trí vị trí thuận lợi, diện tích bảo đảm quy định; được lắp đặt các trang thiết bị làm việc (máy tính, máy in, máy scan, hệ thống tra cứu kết quả giải quyết và máy lấy số tự động, camera...) để áp dụng các phần mềm hệ thống quản lý, điều hành văn bản, phần mềm dịch vụ công trực tuyến, phần mềm quản lý doanh nghiệp, kinh doanh hộ cá thể. 100% máy tính được kết nối mạng nội bộ, bảo đảm vận hành thông suốt.

Cùng với đó, công tác ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số được đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. UBND quận đã triển khai kịp thời các nhiệm vụ do thành phố giao như chủ động thực hiện chữ ký số chuyên dùng đáp ứng yêu cầu trao đổi văn bản giữa các cơ quan nhà nước thuộc quận dưới dạng điện tử. 100% văn bản được ký số bởi chữ ký chuyên dùng của Chính phủ. Quận giải quyết kịp thời, đúng hạn và trước hạn các hồ sơ thủ tục hành chính thực hiện dịch vụ công trên phần mềm một cửa điện tử dùng chung 3 cấp thành phố.

Nhiều cải cách hữu ích

Ba Đình là một trong những quận có nhiều sáng kiến cải cách hành chính. Hiện nay, quận Ba Đình đang nhân rộng các mô hình, sáng kiến kinh nghiệm, như: “Ngày không chờ”, “5 thủ tục, 5 giải quyết tại chỗ”, “Đội phản ứng nhanh trong hỗ trợ giải quyết thủ tục hành chính”... Bên cạnh đó, quận còn tiếp tục triển khai các mô hình mới như: “Công dân số” của phường Quán Thánh; “Bộ phận làm ngay” của bộ phận “một cửa” UBND quận và UBND phường Cống Vị; “Giải quyết thủ tục hành chính ngoài giờ hành chính” của UBND phường Nguyễn Trung Trực; “Quản lý dữ liệu dân cư trên bản đồ số” của UBND phường Liễu Giai...

Điển hình như tháng 10-2023, UBND quận Ba Đình đã ra mắt “Bộ phận làm ngay” tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính UBND quận. Mô hình “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính áp dụng cho cá nhân, tổ chức có nhu cầu thực hiện 5 thủ tục hành chính, gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam liên kết với cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản (áp dụng cho cả trường hợp chứng thực điểm chỉ và trường hợp người yêu cầu chứng thực không thể ký, không thể điểm chỉ); chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch là cộng tác viên dịch thuật của Phòng Tư pháp; chứng thực chữ ký người dịch mà người dịch không phải là cộng tác viên dịch thuật.

Việc thành lập “Bộ phận làm ngay” trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính tại quận Ba Đình đã nhận được sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp. Mô hình này cũng nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực hiện công vụ, xây dựng hình ảnh đẹp về cán bộ, công chức quận Ba Đình.

Cũng với tinh thần hành chính phục vụ, UBND phường Vĩnh Phúc đang áp dụng các mô hình rất thuận tiện cho công dân, đó là: Mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ”; mô hình “Một tài khoản - ngàn tiện ích”; mô hình “Hỗ trợ kích hoạt định danh điện tử và triển khai thực hiện giải quyết các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu theo Đề án 06 tại bộ phận một cửa”.

Phó Chủ tịch UBND phường Vĩnh Phúc Cao Thị Thủy cho biết: “Xuất phát từ mong muốn mang lại lợi ích thiết thực cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính, chúng tôi đã nghiên cứu và triển khai mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” (5 thủ tục gồm: Chứng thực bản sao từ bản chính giấy tờ, văn bản do cơ quan tổ chức có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản, đăng ký kết hôn, đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử; 5 tại chỗ gồm: Tư vấn, hỗ trợ, tiếp nhận hồ sơ, thụ lý, phê duyệt, trả kết quả) để người dân giảm đi lại cũng như thời gian chờ đợi. Theo đó, khi tiếp nhận đầy đủ hồ sơ, các bộ phận phối hợp nhịp nhàng để giải quyết nhanh, trình lãnh đạo ký và trả ngay cho công dân”.

Tính từ thời điểm ra mắt mô hình giải quyết thủ tục hành chính “5 thủ tục - 5 giải quyết tại chỗ” (tháng 7-2022) đến hết năm 2023, bộ phận “một cửa” của UBND phường Vĩnh Phúc đã tiếp nhận và giải quyết 5.966 hồ sơ thủ tục hành chính. Số hồ sơ đã trả kết quả trước hạn đạt 98%, không có hồ sơ quá hạn. “Mô hình đã góp phần nâng cao sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với công tác phục vụ hành chính. Hệ thống ghi nhận có 1.116 lượt đánh giá, trong đó 1.089 đánh giá rất hài lòng, chiếm 97,58%, không có kiến nghị, phản ánh nào của người dân, tổ chức liên quan đến thủ tục hành chính, thái độ phục vụ của cán bộ làm việc tại bộ phận “một cửa”, bà Cao Thị Thủy thông tin.

Bà Vũ Hương Giang (phường Vĩnh Phúc) đến chứng thực giấy khai sinh cho con chia sẻ: “Tôi mang giấy khai sinh và căn cước công dân của mình đến để làm thủ tục và rất bất ngờ là chỉ sau khoảng 10 phút đã nhận được kết quả”.

Để duy trì kết quả cao trong công tác cải cách hành chính, năm 2024, quận Ba Đình tiếp tục tăng cường kiểm tra công vụ gắn với việc thực hiện nghiêm Chỉ thị số 24-CT/TU ngày 7-8-2023 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Tăng cường kỷ cương, kỷ luật và trách nhiệm giải quyết công việc trong hệ thống chính trị thành phố Hà Nội”. Đồng thời, quận sẽ thực hiện tốt Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30-12-2022 của Thành ủy Hà Nội về “Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, xử lý hồ sơ công việc và giải quyết thủ tục hành chính cho công dân và doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cải cách hành chính tại quận Ba Đình: Lan tỏa tinh thần phục vụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.