Giáo dục

Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023

Thống Nhất 18/07/2023 08:55

8h sáng nay, 18-7, hơn 1 triệu thí sinh trên cả nước đã chính thức tra cứu được điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023.

Thí sinh cần lưu ý về cách tính điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu một trong các bài thi, môn thi bị điểm liệt thì không đủ điều kiện tốt nghiệp.

Đối với thí sinh học theo chương trình giáo dục trung học phổ thông, để được xét tốt nghiệp, thí sinh phải dự thi đủ 4 bài thi, trong đó có 3 bài thi độc lập là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài tổ hợp khoa học tự nhiên (hóa học, vật lý, sinh học) hoặc bài tổ hợp khoa học xã hội (địa lý, lịch sử, giáo dục công dân). Điểm thi của bài thi tổ hợp là điểm trung bình của 3 môn thi thành phần.

Cách tính điểm xét tốt nghiệp như sau:

tinh-diem-1.jpeg

Thí sinh học theo chương trình giáo dục thường xuyên phải dự thi đủ 3 bài thi, trong đó có 2 bài thi độc lập là toán, ngữ văn và một trong hai bài thi tổ hợp khoa học xã hội hoặc khoa học tự nhiên.

Cách tính điểm như sau:

tinh-diem-2.jpeg

Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định, kết quả của bài thi tốt nghiệp trung học phổ thông chiếm 70% trong tổng điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông, 30% còn lại được tính dựa trên điểm trung bình năm học lớp 12.

Điểm xét tốt nghiệp trung học phổ thông là tổng điểm của các bài thi cộng lại, cộng thêm điểm khuyến khích, ưu tiên, điểm nghề và được làm tròn 2 chữ số thập phân.

Trong hướng dẫn xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông, Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định: "Những thí sinh đủ điều kiện dự thi, không bị kỷ luật hủy kết quả thi, tất cả các bài thi và các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp đăng ký dự thi để xét công nhận tốt nghiệp đều đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10 và có điểm xét tốt nghiệp từ 5,0 điểm trở lên được công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông".

Như vậy, dù thí sinh có điểm thi của các môn cao tới đâu nhưng chỉ có 1 môn thi bị điểm liệt (bằng hoặc dưới 1,0 điểm), thí sinh cũng không đủ điều kiện xét công nhận tốt nghiệp trung học phổ thông.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách tính điểm xét tốt nghiệp THPT năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.