Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thí sinh không được chủ quan để tránh bị điểm liệt

Phùng Thị Nhung| 06/05/2023 16:09

(HNMO) - Trong kỳ thi tốt nghiệp năm 2022, thành phố Hà Nội có 167 thí sinh bị điểm liệt trong tổng số gần 98.000 thí sinh dự thi.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, trong số thí sinh bị điểm liệt, có rất nhiều em có tổng điểm ở ba môn thuộc tổ hợp xét tuyển đại học rất cao, đạt trên 8 điểm/môn. Tuy nhiên, do bị điểm liệt ở một môn của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông nên thí sinh không được công nhận tốt nghiệp, cũng không đủ điều kiện trúng tuyển đại học. Đây là điều thí sinh tham dự kỳ thi năm nay cần lưu ý, tuyệt đối không được chủ quan với các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông. 

Học sinh không được chủ quan để tránh bị điểm liệt.

Trước băn khoăn của nhiều thí sinh về quy định như thế nào gọi là điểm liệt và mức điểm liệt ở các kỳ thi có khác nhau hay không, ngày 6-5, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, điểm liệt trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 là 1,0 điểm. Chỉ cần một môn trong tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội) bị điểm 1,0 hoặc 1 trong 3 môn bắt buộc bị điểm 1,0 thì thí sinh không đủ điều kiện xét tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay.

Theo quy chế thi tốt nghiệp trung học phổ thông do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành, để được công nhận tốt nghiệp, một trong những điều kiện cần thiết là thí sinh phải có kết quả thi của tất cả các bài thi độc lập (toán, ngữ văn và ngoại ngữ) và các môn thi trong tổ hợp khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội) phải có điểm số đạt trên 1,0 điểm theo thang điểm 10. 

Ở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông công lập năm học 2023-2024 của thành phố Hà Nội, thí sinh cũng cần lưu ý mức điểm để được tham gia xét tuyển. Theo quy định của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, để được tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập, thí sinh phải làm đủ ba bài thi (toán, ngữ văn, ngoại ngữ). Bài thi được chấm theo thang điểm 10, điểm lẻ của tổng điểm toàn bài được làm tròn điểm đến 2 chữ số thập phân.

Một trong những quy định mà thí sinh cần lưu ý là chỉ đưa vào diện xét tuyển những thí sinh không có bài thi nào bị điểm 0. Như vậy, nếu thí sinh bị điểm 0 ở một trong ba bài thi thì không được tham gia xét tuyển vào lớp 10 trường công lập. Đây có thể gọi là mức điểm liệt ở kỳ thi này. Thí sinh lưu ý để chủ động trong quá trình học tập, tham gia kỳ thi. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thí sinh không được chủ quan để tránh bị điểm liệt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.