Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách nhận biết bún, phở chứa huỳnh quang, hàn the

Tư Văn| 29/10/2021 07:23

(HNM) - Bún, phở là những món ăn quen thuộc được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, đây là thực phẩm đang bị cảnh báo về tình trạng mất an toàn vệ sinh thực phẩm khi một số nhà sản xuất vì lợi nhuận đã pha hóa chất độc hại huỳnh quang, hàn the vào bún, phở.

Huỳnh quang, hàn the là những chất cực độc, có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe, tác động đến hệ tiêu hóa, niêm mạc ruột gây nên tình trạng chậm tiêu, viêm loét ruột, dạ dày và có thể nguy hại đến gan, thận, hệ thần kinh, gây nên tình trạng biến đổi gen, tăng nguy cơ bị ung thư. Do đó, người tiêu dùng cần biết những cách phân biệt bún, phở sạch và bún, phở chứa hóa chất độc hại để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình.

Theo các chuyên gia, để nhận biết được bún, phở sạch, không có huỳnh quang, hàn the cần phải quan sát kỹ. Bún, phở ngon có đặc trưng là loại không trắng trong mà phải có màu trắng ngà của gạo. Vì vậy, khi thấy bún, phở trắng bất thường, khả năng người chế biến đã pha trộn hóa chất. Khi mua bún, phở người tiêu dùng có thể dùng đèn cực tím như đèn soi tiền chiếu vào, nếu thấy bún, phở phát sáng thì có nhiễm chất huỳnh quang. Còn bún, phở chứa hàn the, sợi sẽ dai giòn hơn, khó đứt gãy, có độ đàn hồi.

Với bún, phở không chứa hàn the, sợi hơi nát, dễ đứt gãy, khi chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Bún, phở không chứa hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Đây là mùi chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún, phở.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết bún, phở chứa huỳnh quang, hàn the

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.