Sức khỏe

Cách nhận biết bún, phở an toàn

Tư Văn 24/07/2023 - 07:48

Bún, phở là những loại thực phẩm được nhiều người ưa thích và thường xuyên sử dụng. Tuy nhiên, vấn nạn sử dụng hàn the trộn lẫn vào bún, phở để tăng độ dai và thời gian bảo quản, gây hại tới sức khỏe con người đang ở mức báo động.

Hàn the là chất bị cấm sử dụng trong vai trò phụ gia thực phẩm ở nước ta do những độc tính của nó đối với sức khỏe con người. Mặc dù là chất bị cấm đưa vào thực phẩm nhưng một số gian thương vì lợi nhuận vẫn sử dụng hàn the trong quá trình sản xuất bún, phở. Người tiêu dùng nếu dùng bún, phở chứa hàn the liều cao có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ sẽ gây ngộ độc gan, thận, rất nguy hiểm cho cơ thể. Vậy, cách nào phân biệt bún, phở sạch và bún, phở có chứa hàn the?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng của Viện Dinh dưỡng quốc gia, bằng cảm quan người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết bún, phở sạch và bún, phở có chứa hàn the. Theo đó, bún phở không chứa hàn the, sợi bún, phở hơi nát, dễ đứt gãy và chạm vào có cảm giác hơi dính, nhuyễn. Bún, phở chứa hàn the, sợi dai giòn hơn, khó đứt gãy, có độ đàn hồi.

Bún, phở không chứa hàn the có mùi hơi chua dịu, không quá nặng mùi. Đây là mùi chua hoàn toàn tự nhiên của gạo ngâm trong quy trình chế biến bún, phở. Bún, phở chứa hàn the không bao giờ có mùi chua này; bún, phở chứa hàn the để qua 2-3 ngày vẫn không bị chua và không bị ôi thiu. Bún, phở an toàn luôn có màu trắng ngà của gạo. Còn bún, phở chứa hàn the có màu trắng trong và độ bóng bất thường.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách nhận biết bún, phở an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.