Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cách gì lấy lại vóc dáng, thanh lọc cơ thể hiệu quả?

Phương Thu| 31/01/2020 09:21

(HNMCT) - Do thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống thiếu cân đối, sau kỳ nghỉ Tết, nhiều người rơi vào tình trạng tăng cân, cơ thể mệt mỏi. Bởi vậy, loại bỏ những chất dư thừa, giải độc cho cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch và lấy lại vóc dáng là những điều được nhiều người quan tâm, vấn đề là hiểu và thực hành như thế nào để đạt hiệu quả.

Vì sao tăng cân?

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia, mỗi ngày chỉ cần nạp thừa 750kcal thì sau 10 ngày cơ thể người bình thường đã có thể tăng thêm 1kg. Những ngày Tết, người dân có xu hướng ăn uống nhiều hơn, nạp nhiều chất béo, uống nhiều bia rượu, sử dụng thực phẩm đóng hộp, đồ ăn chế biến sẵn, trong khi lại xao nhãng việc luyện tập thể dục, thể thao và điều đó có thể khiến gan, thận làm việc quá sức, gây ra trạng thái mệt mỏi, tăng cân.

Còn bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng (Viện Dinh dưỡng quốc gia - Bộ Y tế) cho rằng, các loại thực phẩm có trong dịp Tết cổ truyền đều có đặc trưng là giàu năng lượng, nhiều đường, nhiều chất béo, nhiều đạm động vật, ít rau xanh. Việc ăn nhiều hạt có dầu, mứt hay mỗi thứ thêm vào một chút khi vui miệng, chưa kể việc dùng thêm nước ngọt, giảm hoạt động thể lực khiến năng lượng tích lũy, tăng cân là điều khó tránh. Thực phẩm giàu năng lượng ngày Tết nếu không được sử dụng đúng mực không chỉ gây tăng cân mà còn làm gia tăng các bệnh mạn tính, đặc biệt là tăng huyết áp, đái tháo đường...

Tuy nhiên, sau khi tăng cân, nhiều người lại chọn phương pháp giảm cân cấp tốc, bằng cách hạn chế hoặc cắt nguồn thức ăn cung cấp cho cơ thể. Theo bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), điều này có thể gây nguy hiểm vì trong thời gian ngắn, trọng lượng cơ thể có thể sẽ giảm xuống vài kilôgam, nhưng chính lúc này, các cơ quan bị “bỏ đói” dẫn đến hoạt động bị rối loạn, phản ứng không chính xác như tim co bóp nhanh hơn, gan ra sức tổng hợp chất dinh dưỡng, lấy chỗ nọ bù chỗ kia... Đây là nguyên nhân dẫn đến tình trạng suy gan, trụy tim, tiêu cơ, loãng xương. Biểu hiện ở người đang nhịn ăn thường thấy là khó thở, tim đập nhanh, chóng mặt, xanh xao, buồn nôn, choáng váng, ngất...

Không chỉ nhịn ăn, nhiều người còn truyền tai nhau “bí quyết” uống thật nhiều nước, hoặc uống nước chanh, nước dừa... để vừa giảm cân vừa thải độc (detox). Tuy nhiên, theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, Trưởng khoa Cấp cứu (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương), đã có không ít trường hợp phải nhập viện cấp cứu bởi khi cơ thể bị “bỏ đói” kéo dài sẽ hết nguồn dự trữ nên buộc phải tiêu hủy các mô quan trọng như mô cơ, mô mỡ... để sản sinh năng lượng. Nếu không cẩn thận, sự tiêu hủy này sẽ lan đến cơ tim và não, dẫn tới tử vong.

Nhiều chị em rủ nhau mua “trà giảm cân” cấp tốc, nhưng bác sĩ Lê Thị Hải cho rằng, sản phẩm giảm cân như trà hay thảo dược thuộc nhóm giảm cân bằng cách mất nước. Do 60 - 70% trọng lượng cơ thể là nước nên khi mất nước, cân nặng sẽ giảm rõ rệt. Nhiều loại trà giảm cân khi uống vào có thể gây ra hiện tượng tiêu chảy, dẫn đến cơ thể mất nước, vô cùng nguy hại...

Cân bằng dinh dưỡng, thải độc hiệu quả

Theo bác sĩ Nguyễn Trọng Hưng, kiểm soát tốt việc ăn uống, duy trì thói quen ăn uống lành mạnh là cách giúp chị em phục hồi sức khỏe sau Tết và mùa lễ hội, tiệc tùng. Để lấy lại vóc dáng, sau Tết, chị em nên trở lại với thói quen ăn đồ tươi, nấu những món ăn ít dầu mỡ và dưới dạng calo thấp. Thay các món chiên, xào bằng các món luộc; tăng rau xanh, hoa quả tươi. Với chị em có dấu hiệu béo phì thì chọn cách giảm cân an toàn là quan trọng. Do vậy, bên cạnh tiết chế ăn để giảm năng lượng đầu vào, người béo phì phải tăng chế độ vận động, luyện tập để tiêu hao năng lượng.

Nếu muốn giảm cân thì thay vì nhịn ăn, phụ nữ cần quay lại chế độ ăn hợp lý, kiểm soát năng lượng đầu vào từ 1.400 đến 1.600kcal/ngày. Khẩu phần ăn mỗi ngày có thể giảm nhưng vẫn phải bảo đảm cân đối 3 chất đạm - đường - béo, ít nhất có 3 bữa trong tuần không ăn các loại đạm động vật mà thay bằng đạm có nguồn gốc thực vật. Không nên ăn no vào bữa tối, tốt nhất là chỉ ăn đến khi gần no.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Cấp, cách thanh lọc cơ thể tốt nhất là duy trì chế độ ăn uống cân bằng. Ngoài giữ gìn vệ sinh, ăn chín, uống sôi, ở sạch thì cần chăm luyện tập thể thao để tăng sức đề kháng cho cơ thể. Với người khỏe mạnh thì nếu có chất độc, chính cơ thể sẽ có cơ chế tự thải độc ra ngoài như một phản xạ tự nhiên nhờ vào hệ thống miễn dịch. Nhưng điều này chỉ có được khi cơ thể khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch hoạt động hiệu quả.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cách gì lấy lại vóc dáng, thanh lọc cơ thể hiệu quả?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.