Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các viện, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội: Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

Thu Hằng| 26/07/2022 06:11

(HNM) - Các viện, học viện, trường đại học, cao đẳng là nguồn lực, tài sản quý giá, đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học và công nghệ, cũng như sự phát triển toàn diện của Thủ đô. Nhằm triển khai hiệu quả Chương trình số 07-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Đẩy mạnh phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2025”, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đang đẩy mạnh hợp tác với các học viện, nhà trường nhằm thúc đẩy đổi mới, sáng tạo...

Sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội giới thiệu thiết bị hỗ trợ giám sát truyền dịch trong y tế tại Ngày hội khởi nghiệp quốc gia lần thứ IV.

Trách nhiệm với Thủ đô

Hà Nội là nơi tập trung đông nhất các viện, học viện, trường đại học, cao đẳng, trong đó có nhiều trường đào tạo hàng đầu cả nước. Từ hoạt động giáo dục, đào tạo, nghiên cứu khoa học, các viện, trường học đã đóng góp nhiều đề tài khoa học, chuyển giao công nghệ có giá trị, đem lại hiệu quả cao trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần phát triển kinh tế tri thức của Thủ đô.

Để xây dựng Hà Nội trở thành trung tâm đổi mới, sáng tạo, nghiên cứu khoa học, chuyển giao và phát triển công nghệ hàng đầu của cả nước như mục tiêu Chương trình số 07-CTr/TU đề ra, thành phố xác định tăng cường khai thác, phát huy tiềm lực khoa học và công nghệ, nhất là trí tuệ, tiềm năng “chất xám” của đội ngũ trí thức tại các học viện, nhà trường trên địa bàn. Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn cho biết, một trong các khâu đột phá về phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô nhiệm kỳ 2020-2025 là phát triển nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao, xây dựng và phát triển hệ sinh thái học tập sáng tạo, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo. Do đó, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội đẩy mạnh hợp tác với các cơ sở giáo dục đại học. Đây sẽ là nơi cung cấp nguồn lực khoa học, công nghệ và con người cho thành phố...

Những năm qua, Đại học Quốc gia Hà Nội đã chuyển giao nhiều kết quả nghiên cứu cho Hà Nội nhằm giải quyết những vấn đề đặt ra trong quá trình phát triển Thủ đô. “Là một trong những đơn vị đào tạo và nghiên cứu khoa học hàng đầu của đất nước, nhà trường có thế mạnh nghiên cứu trên mọi lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ, khoa học xã hội và nhân văn, có thể thực hiện tốt các đề tài, dự án khoa học và công nghệ, góp phần giải quyết các vấn đề của Thủ đô bằng khoa học và công nghệ”, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn cho biết.

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội Đoàn Trung Kiên, thời gian qua, trường đã thực hiện một số nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố về mô hình chính quyền đô thị và nghiên cứu đề xuất phân cấp, phân quyền ở thành phố Hà Nội bước đầu đạt được kết quả tốt. Nhà trường nhận thấy cần phát huy vai trò của mình cũng như trách nhiệm đối với Thủ đô trong việc đề xuất những nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp thành phố, góp phần giải quyết những vấn đề của Thủ đô, đặc biệt là xây dựng hệ thống pháp luật và thực thi pháp luật, vốn là thế mạnh của trường.

Bí thư Đảng ủy Khối các trường đại học, cao đẳng Hà Nội Nguyễn Thanh Sơn nhận định, với nguồn lực chất xám dồi dào (hơn 1.000 giáo sư và phó giáo sư, 3.000 tiến sĩ và tiến sĩ khoa học, hơn 8.000 thạc sĩ, gần 11.000 cử nhân, kỹ sư và tương đương, hơn 500.000 sinh viên chính quy các hệ), các trường đại học, cao đẳng ở Hà Nội rất nhiệt thành, trách nhiệm, muốn đóng góp cho Thủ đô. “Tiềm năng là rất lớn, rất mong thành phố Hà Nội có cơ chế, chính sách khai thác, sử dụng hiệu quả nguồn lực này”, ông Nguyễn Thanh Sơn bày tỏ.

Quang cảnh buổi làm việc giữa Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội và Trường Đại học Luật Hà Nội.

Vì mục tiêu phát triển bền vững

Các viện, học viện, trường đại học, cao đẳng là nguồn lực, tài sản quý giá, đóng góp tích cực cho sự phát triển khoa học và công nghệ của Thủ đô. Do đó, việc liên kết, hợp tác giữa thành phố Hà Nội với các trường là rất cần thiết. 

Theo Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội Huỳnh Quyết Thắng, nhà trường rất mong thành phố Hà Nội hỗ trợ tiếp cận với hệ thống cơ sở dữ liệu của thành phố, cũng như triển khai các chương trình phát triển thị trường khoa học và công nghệ, tài sản trí tuệ, chuyển đổi số. Còn Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn kiến nghị, cần thống nhất về cơ chế phối hợp với các đơn vị chức năng của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội cũng như các sở, ngành khác của thành phố để nghiên cứu một số chương trình khoa học và công nghệ một cách tổng thể, thay vì triển khai các nhiệm vụ đơn lẻ...

Dưới góc độ cơ quan quản lý nhà nước, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội Nguyễn Hồng Sơn cho biết, thành phố Hà Nội và các viện, học viện, trường đại học, cao đẳng có thể hợp tác ở một số chương trình, thúc đẩy đổi mới và sáng tạo. Cụ thể như: Cung ứng nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ mô hình chính quyền đô thị; chuyển đổi số; phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ; xây dựng và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; xây dựng thành phố thông minh; sở hữu trí tuệ và quản trị tài sản trí tuệ; nghiên cứu chế tạo vật liệu tiên tiến… Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội sẽ có những chương trình làm việc cụ thể với từng trường để xây dựng chương trình hợp tác. 

“Chúng tôi sẽ có những đổi mới hơn trong công tác phối hợp với các học viện, nhà trường trên địa bàn để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế từ nguồn chất xám và kinh nghiệm phục vụ cho mục tiêu xây dựng và phát triển Thủ đô bền vững”, ông Nguyễn Hồng Sơn khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các viện, trường đại học, cao đẳng trên địa bàn Hà Nội: Thúc đẩy đổi mới, sáng tạo

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.