Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các tập đoàn đa quốc gia hỗ trợ nạn nhân động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

Hoàng Linh| 14/02/2023 20:11

(HNMO) - Nhiều tập đoàn hàng đầu thế giới đã tham gia đóng góp vào nỗ lực chung của thế giới trong việc hỗ trợ các nạn nhân của trận động đất kinh hoàng tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria.

Hai bé gái đứng trước những căn lều di động do Ikea gửi đến các khu vực bị động đất.

Theo The Guardian (Anh), trong động thái mới nhất, Quỹ Ikea đã gửi 5.000 lều tạm lắp ghép đến các khu vực bị ảnh hưởng bởi động đất ở miền nam Thổ Nhĩ Kỳ và miền bắc Syria. Trong ngày 14-2, chi nhánh từ thiện của công ty đa quốc gia Thụy Điển này cũng cho biết quyên góp 10 triệu euro cho tổ chức phi chính phủ Better Shelter, đơn vị đã phát triển căn lều tạm diện tích 17,5 mét vuông vốn được sử dụng rộng rãi ở các khu vực gặp thiên tai, chiến tranh trên toàn cầu. 

Tương tự, Amazon đã bắt đầu gửi các lô hàng viện trợ gồm thức ăn trẻ em, chăn, lều và thuốc men thông qua hệ thống kho vận của mình ở Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ). Tập đoàn này cũng thành lập trung tâm cứu trợ thiên tai bên ngoài các thành phố và đang gửi 500.000 USD cho các tổ chức phi chính phủ bao gồm Chương trình Lương thực thế giới (WFP), Save the Children, Unicef, Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ và các nhóm tìm kiếm và cứu hộ Thổ Nhĩ Kỳ. 

Những căn lều di động của Ikea không chỉ là nơi trú ẩn, mà còn là lớp học, phòng khám bệnh...

Về phần mình, Giám đốc điều hành của Google Dundar Pichai cho biết, công ty đã kích hoạt cảnh báo SOS để đảm bảo "thông tin khẩn cấp có liên quan" đến được với những người bị ảnh hưởng, đồng thời đang hỗ trợ các nỗ lực cứu trợ và phục hồi. 

Trong khi đó, Giám đốc điều hành Tim Cook của Apple cho biết tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới này đang tiến hành quyên góp ủng hộ nạn nhân của trận động đất. 

Meta, công ty mẹ của Facebook, Instagram và WhatsApp, đang quyên góp 550.000 USD nhằm hỗ trợ viện trợ và phục hồi ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, trong khi tập đoàn tư vấn Accenture đã quyên góp 1 triệu USD cho các tổ chức nhân đạo phi chính phủ. 

Công ty dầu khí đa quốc gia Chevron của Mỹ cũng đã quyên góp 1 triệu USD viện trợ. Hãng chuyển phát nhanh UPS đã dành ra 1 triệu USD để hỗ trợ hậu cần cho các lô hàng viện trợ, trong khi FedEx cam kết hỗ trợ hậu cần và quyên góp 100.000 USD cho Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ.

Tập đoàn dịch vụ tài chính Allianz của Đức đang quyên góp 6 triệu euro, trong khi Deutsche Telekom miễn phí các cuộc gọi và tin nhắn văn bản từ Đức đến Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, đồng thời quyên góp 1 triệu euro cho một dự án cứu trợ.

Hàng hoá viện trợ trong kho chứa của Amazon.

Tại Đức, công ty dược phẩm Bayer đã thành lập một quỹ thảm họa trị giá 1,5 triệu euro, bao gồm khoản quyên góp 200.000 euro cho Hội Chữ thập đỏ Đức để viện trợ ở Syria và ra mắt một quỹ quyên góp nhân viên. Mercedes-Benz đang quyên góp 1 triệu euro cho Hội Chữ thập đỏ, trong khi Porsche và Volkswagen quyên góp số tiền tương tự cho một nền tảng viện trợ nhân đạo của Đức. Đức là nơi có cộng đồng Thổ Nhĩ Kỳ lớn nhất thế giới bên ngoài lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ.

Hãng hàng không quốc gia Đức Lufthansa cũng đã triển khai các chuyến bay viện trợ đến Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi công ty vận chuyển Maersk của Đan Mạch đã quyên góp 1.000 container để vận chuyển các lô hàng quần áo, chăn và thực phẩm.

Inditex, công ty mẹ của các thương hiệu thời trang Zara, Pull&Bear, Bershka và Massimo Dutti, cho biết họ đang quyên góp 3 triệu euro để hỗ trợ các nhóm hoạt động ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, cũng như tặng 500.000 bộ quần áo, áo khoác cho Trăng lưỡi liềm đỏ Thổ Nhĩ Kỳ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các tập đoàn đa quốc gia hỗ trợ nạn nhân động đất tại Thổ Nhĩ Kỳ và Syria

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.