Doanh nghiệp

Các nhà sản xuất pin mặt trời châu Âu yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp

Kim Phượng 31/01/2024 - 08:52

Theo Reuters, ngành công nghiệp sản xuất tấm pin mặt trời của châu Âu đã thúc giục Liên minh châu Âu (EU) thực hiện các biện pháp khẩn cấp để tránh các công ty địa phương phải đóng cửa dưới áp lực cạnh tranh từ hàng nhập khẩu của Trung Quốc.

pin-mat-troi.png
Các tấm pin mặt trời tại công viên năng lượng mặt trời lớn nhất nước Đức Weesow-Willmersdorf. Ảnh: Reuters

Những tháng gần đây, nhiều nhà sản xuất năng lượng mặt trời ở châu Âu đã công bố kế hoạch đóng cửa các nhà máy, trước áp lực từ làn sóng nhập khẩu và tình trạng dư thừa nguồn cung khi các bộ phận của tấm pin mặt trời đã chất đống trong các kho hàng và đẩy giá xuống. Trong bức thư gửi Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen, Hội đồng Sản xuất năng lượng mặt trời châu Âu (ESMC) cảnh báo rằng, nếu không có sự trợ giúp nhanh chóng, EU có nguy cơ mất hơn một nửa công suất sản xuất mô-đun quang điện mặt trời đang hoạt động trong vòng vài tuần.

Bức thư đề ngày 30 - 1 cho biết: “Trong 4–8 tuần tới, các nhà sản xuất mô-đun quang điện lớn và các nhà cung cấp châu Âu sẵn sàng đóng cửa dây chuyền sản xuất trừ khi các biện pháp khẩn cấp được thực hiện kịp thời”. ESMC yêu cầu EU triển khai các biện pháp khẩn cấp bao gồm kế hoạch mua hết lượng mô-đun năng lượng mặt trời dư thừa của EU để giảm bớt tình trạng tồn đọng nguồn cung và thay đổi các quy định viện trợ của tiểu bang để tăng cường hỗ trợ của chính phủ cho các nhà sản xuất năng lượng mặt trời địa phương.

Bức thư viết: Nếu những biện pháp đó không thể thực hiện nhanh chóng, EU cũng nên xem xét các biện pháp "tự vệ" có thể bao gồm thuế quan và hạn ngạch để chống lại sự gia tăng nhập khẩu.

Châu Âu đang nhanh chóng mở rộng năng lượng mặt trời, lắp đặt công suất mới kỷ lục 56 GW vào năm ngoái. Nhưng mặc dù sự tăng trưởng nhanh chóng đó là rất quan trọng để đáp ứng các mục tiêu về biến đổi khí hậu, lĩnh vực này phụ thuộc rất nhiều vào linh kiện nhập khẩu từ Trung Quốc, khiến một số nhóm ngành khác phản đối thuế quan có thể làm gián đoạn nguồn cung từ Trung Quốc và làm chậm quá trình triển khai năng lượng xanh.

Meyer Burger của Thụy Sĩ là một trong những công ty châu Âu sản xuất tấm pin mặt trời đang gặp khó khăn, trong tháng này đã công bố kế hoạch đóng cửa nhà máy sản xuất thua lỗ ở Đức trừ khi chính phủ cung cấp nguồn tài trợ như đã hứa.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà sản xuất pin mặt trời châu Âu yêu cầu hỗ trợ khẩn cấp

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.