Thế giới

Công suất năng lượng tái tạo của thế giới tăng trưởng kỷ lục trong năm 2023

Kim Phượng 11/01/2024 - 16:06

Guardian ngày 11-1 dẫn báo cáo từ Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) cho biết, công suất năng lượng tái tạo toàn cầu tăng với tốc độ nhanh nhất được ghi nhận trong 20 năm qua vào năm 2023, điều này có thể thúc đẩy thế giới đạt được mục tiêu khí hậu quan trọng vào cuối thập kỷ này.

nang-luong-gio.jpg
Một trang trại năng lượng mặt trời và gió ở thành phố Đường Sơn, tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Xinhua

Theo số liệu từ IEA, năng lượng tái tạo của thế giới đã tăng 50% lên 510 gigawatt (GW) vào năm 2023, năm thứ 22 liên tiếp công suất năng lượng tái tạo lập kỷ lục mới.

IEA cho biết thêm, sự tăng trưởng “ngoạn mục” mang đến “cơ hội thực sự” để các chính phủ toàn cầu đáp ứng cam kết đã được nhất trí tại Hội nghị khí hậu COP28 vào tháng 11 năm ngoái nhằm tăng gấp ba công suất năng lượng tái tạo vào năm 2030 để giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch.

Báo cáo mới nhất của IEA cho thấy năng lượng mặt trời chiếm 3/4 công suất năng lượng tái tạo mới được lắp đặt trên toàn thế giới vào năm ngoái. Hầu hết năng lượng mặt trời mới đều được sản xuất tại Trung Quốc.

Theo IEA, tốc độ tăng trưởng kỷ lục trên khắp châu Âu, Mỹ và Brazil đã đưa năng lượng tái tạo đi đúng hướng nhằm vượt qua than để trở thành nguồn sản xuất điện lớn nhất toàn cầu vào đầu năm 2025. Đến năm 2028, dự báo các nguồn năng lượng tái tạo sẽ chiếm hơn 42% sản lượng điện toàn cầu.

Việc tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo toàn cầu vào cuối thập kỷ này để cắt giảm lượng khí thải carbon là một trong năm mục tiêu khí hậu chính nhằm ngăn chặn tình trạng nóng lên toàn cầu, cùng với việc tăng gấp đôi hiệu quả sử dụng năng lượng, cắt giảm lượng khí thải mêtan, chuyển đổi khỏi nhiên liệu hóa thạch và tăng quy mô tài chính cho các ngành mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA, cho biết: “Thật tuyệt vời khi chứng kiến sự tăng trưởng ngoạn mục và mang tính lịch sử của năng lượng tái tạo”. Ông nói thêm rằng mặc dù báo cáo cho thấy công suất tái tạo toàn cầu đang trên đà tăng gấp 2,5 lần vào năm 2030 nhưng dự kiến vẫn chưa đạt được mục tiêu COP28 đặt ra là tăng gấp ba lần năng lượng tái tạo.

Ông Fatih Birol cho rằng việc các nhà phát triển điện gió ở Mỹ và châu Âu phải đối mặt với chi phí tăng nhanh sẽ là lực cản đối với sự tăng trưởng dài hạn của ngành năng lượng tái tạo.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Công suất năng lượng tái tạo của thế giới tăng trưởng kỷ lục trong năm 2023

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.