Thế giới

Các nhà máy điện của Ukraine cần phòng thủ tên lửa trước mùa đông

Kim Phượng 20/11/2023 - 16:21

Công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine - DTEK đã sẵn sàng cho một mùa đông và các cuộc tấn công của Nga, nhưng các nhà máy điện cần nhiều hệ thống phòng thủ tên lửa hơn để hoạt động an toàn, Giám đốc điều hành DTEK Maxim Timchenko nói với Reuters ngày 20-11.

dien.jpg
Ảnh: Reuters

Kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine vào tháng 2-2022, châu Âu đã cung cấp hàng trăm máy biến áp cũng như dây cáp và máy phát điện diesel để thắp sáng và sưởi ấm cho Ukraine vào mùa đông. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong 12 tháng qua cho thấy, Ukraine phải tìm kiếm thêm hệ thống phòng không để bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

Ông Maxim Timchenko nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn ở Warsaw (Ba Lan): “Chúng tôi cần nhiều Patriot và nhiều hệ thống IRIS. Chúng tôi không thể tự bảo vệ mình trước tên lửa đạn đạo nếu không có hệ thống phòng không”. Trong 10 tháng năm nay, các nhà máy điện của DTEK đã sản xuất đủ điện để đáp ứng nhu cầu của khoảng 4,1 triệu hộ gia đình.

Trong năm ngoái, tất cả 13 nhà máy điện của DTEK đều bị tấn công và trong những tuần gần đây, các lực lượng của Nga đã 60 lần tấn công cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine bằng các loại vũ khí khác nhau. Ông Timchenko cho biết, khoảng 50% công suất 2,3GW của công ty đã bị hư hỏng, phá hủy hoặc bị chiếm dụng, gây mất điện.

Kể từ tháng 4, DTEK đã cố gắng đưa 8/13 tổ máy điện trở lại hoạt động, 2 tổ máy đang được sửa chữa, trong khi 2 nhà máy đốt than bị tạm ngừng cũng được đưa vào hoạt động trong mùa đông.

Ông Timchenko nhấn mạnh, công ty sẽ đưa toàn bộ công suất đã mất hoạt động trở lại, đồng thời DTEK cũng đảm bảo đủ than và khí đốt để cung cấp cho các nhà máy điện.

DTEK cũng đang hợp tác với Mạng lưới các nhà điều hành hệ thống truyền tải điện châu Âu (ENTSOE) để mở rộng công suất truyền tải điện với các lưới điện lân cận trong khu vực.

Hiện tại, đường dây truyền tải cho phép Ukraine xuất khẩu tới 2.000MW/ngày, nhưng trên thực tế, xuất khẩu thường chỉ khoảng 350-400MW, một phần do không đủ kết nối và các vấn đề pháp lý.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà máy điện của Ukraine cần phòng thủ tên lửa trước mùa đông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.