Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các nhà mạng chặn hơn 18.300 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong 2 tháng

Châu Anh| 16/09/2020 14:16

(HNMO) - Sau 2 tháng triển khai giải pháp chặn cuộc gọi rác (trong tháng 7 và 8-2020), Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone đã ngăn chặn 18.329 thuê bao phát tán cuộc gọi rác. Thông tin trên được Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết ngày 16-9.

Biểu đồ chặn cuộc gọi rác của 3 nhà mạng trong tháng 7 và 8-2020. Nguồn: Cục Viễn thông.

Cả 3 nhà mạng đã chặn thuê bao phát tán cuộc gọi rác bằng cách khóa chiều gọi đi với thuê bao nội mạng và khóa chiều gọi đến đối với thuê bao liên mạng. Kết quả, Viettel đã ngăn chặn 16.399 thuê bao phát tán cuộc gọi rác (chiếm gần 90% tổng số thuê bao bị ngăn chặn) trong 2 tháng. VNPT (VinaPhone) chặn được 1.550 cuộc gọi rác, bắt đầu từ 1-8-2020. MobiFone chặn được 380 cuộc gọi rác trong tháng 8-2020.

Cũng theo Cục Viễn thông, tỷ lệ khách hàng phản hồi tin nhắn USSD (tin nhắn xác thực giữa thuê bao di động và nhà mạng) sau khi nhận cuộc gọi nghi ngờ là cuộc gọi rác rất thấp (trung bình 5%). Trong khi đó, chất lượng và hiệu quả của giải pháp ngăn chặn phụ thuộc nhiều vào tỷ lệ phản hồi của khách hàng. Vì vậy, Cục Viễn thông cho rằng, rất cần sự ủng hộ của người dùng bằng cách phối hợp trả lời tin nhắn thu thập ý kiến phản hồi của các khách hàng nhận cuộc gọi nghi ngờ có hành vi tạo cuộc gọi rác. 

Cũng trong tháng 7 và 8-2020, cả 3 nhà mạng kể trên đã thực hiện các biện pháp kỹ thuật để phát hiện các thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi quấy rối người tiêu dùng (cuộc gọi rác), thực hiện xác thực, kiểm tra lại thông qua thu thập phản hồi của người tiêu dùng để phát hiện thuê bao phát tán cuộc gọi rác và ngăn chặn kịp thời.

Biểu đồ chặn cuộc gọi rác của 3 nhà mạng trong tháng 7 và 8-2020. Nguồn: Cục Viễn thông.

Trước đó, nhằm hạn chế các cuộc gọi rác, ngày 29-6, Cục Viễn thông đã có Công văn số 2568/CVT-TNTK chỉ đạo và hướng dẫn các doanh nghiệp viễn thông triển khai ngăn chặn cuộc gọi rác.

Trong công văn này, Cục đã tập trung làm rõ cách hiểu về cuộc gọi rác, trách nhiệm của doanh nghiệp viễn thông trong việc triển khai ngăn chặn; giải pháp phân tích dữ liệu về hành vi, đặc điểm cuộc gọi để xác định các tiêu chí nhận diện thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, từ đó có biện pháp xác thực thuê bao phát tán để ngăn chặn kịp thời.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các nhà mạng chặn hơn 18.300 thuê bao phát tán cuộc gọi rác trong 2 tháng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.