Thế giới

Các hãng bay tránh một số không phận Trung Đông, hủy chuyến đến Israel

Kim Phượng 02/08/2024 - 17:09

Các hãng hàng không đang tránh không phận Iran và Lebanon cũng như hủy các chuyến bay đến hai quốc gia này.

Động thái này được đưa ra vì lo ngại về một cuộc xung đột có thể xảy ra trong khu vực sau khi các thành viên cấp cao của lực lượng Hamas và Hezbollah bị sát hại, theo Reuters ngày 2-8.

beirut.jpg
Một người Palestine mang theo bức ảnh của cố lãnh đạo Hamas Ismail Haniyeh, người đã bị ám sát ở Iran, trong một cuộc tuần hành để lên án vụ giết người này, tại Beirut, Lebanon ngày 31-7. Ảnh: Reuters

Hãng hàng không Singapore đã ngừng bay qua không phận Iran từ sáng sớm 2-8 và đang sử dụng các tuyến bay thay thế, đồng thời cho rằng, an toàn là ưu tiên hàng đầu.

Chuyến bay của Singapore Airlines tới sân bay Heathrow ở London, Anh đã đi về phía Bắc Iran qua Turkmenistan và Azerbaijan, thay vì bay qua Iran như ngày hôm trước, Flightradar24 cho biết.

Theo dữ liệu của Flightradar24, hãng Eva Air và China Airlines của Đài Loan (Trung Quốc) dường như cũng đang tránh không phận Iran trong các chuyến bay đến Amsterdam cùng ngày.

Trong một bản tin, OpsGroup, một tổ chức thành viên chia sẻ thông tin rủi ro chuyến bay, đã khuyến cáo các chuyến bay giữa châu Á và châu Âu tránh không phận Iran và Iraq, một ngày sau khi các nguồn tin nói với Reuters rằng, các quan chức cấp cao của Iran sẽ gặp đại diện các đồng minh khu vực từ Lebanon, Iraq và Yemen để thảo luận về khả năng trả đũa đối với Israel.

Nhiều hãng hàng không, trong đó có Mỹ và châu Âu đã tránh bay qua Iran, đặc biệt kể từ sau các cuộc tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái giữa Iran và Israel vào tháng 4.

Trong hai ngày qua, Air India, tập đoàn hàng không Lufthansa của Đức, hãng hàng không Mỹ United Airlines và Delta Air, hãng hàng không ITA Airways của Italia cho biết đã tạm dừng các chuyến bay tới Tel Aviv.

Tuần này, các hãng hàng không cũng đã hủy và hoãn các chuyến bay đến thủ đô Beirut của Lebanon sau cuộc tấn công vào Cao nguyên Golan do Israel kiểm soát hôm 27-7. Israel đổ lỗi cho nhóm vũ trang Hezbollah dù lực lượng này đã phủ nhận cáo buộc.

Ngày 1-8, Canada đã ban hành thông báo yêu cầu máy bay của nước này tránh không phận Lebanon trong một tháng do lo ngại hoạt động quân sự có thể gây nguy hiểm cho ngành hàng không.

Trong tháng qua, Anh đã khuyến cáo phi công về nguy cơ tiềm ẩn từ vũ khí phòng không và hoạt động quân sự trong không phận Lebanon.

Tuy nhiên, một số lượng lớn các hãng hàng không vẫn bay qua Iran trong hôm nay, gồm các hãng hàng không của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất Etihad, Emirates và FlyDubai, cũng như Qatar Airways và Turkish Airlines.

OpsGroup cho biết, nếu một cuộc chiến tranh toàn diện nổ ra ở Trung Đông, hàng không dân dụng có thể sẽ phải đối mặt với nguy cơ máy bay không người lái và tên lửa bay qua đường hàng không, cũng như nguy cơ GPS bị giả mạo - một hiện tượng đang gia tăng ở Lebanon và Israel, nơi quân đội và các bên khác phát tín hiệu đánh lừa hệ thống GPS của máy bay.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các hãng bay tránh một số không phận Trung Đông, hủy chuyến đến Israel

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.