Bạn đọc

Các công trình vi phạm chỉ giới hồ Tứ Liên sẽ bị xử lý

Thiện Mỹ 16/10/2023 - 10:40

Báo Hànộimới nhận được đơn, thư phản ánh của người dân sinh sống quanh khu vực hồ Tứ Liên (quận Tây Hồ, Hà Nội), phản ánh một số công trình vi phạm trật tự xây dựng tại khu vực này.

Theo đó, những gia đình sống quanh hồ Tứ Liên nhiều năm bị ảnh hưởng bởi nguồn nước ô nhiễm của hồ nên khi Dự án cải tạo môi trường hồ Tứ Liên được triển khai, người dân rất vui mừng. Để thực hiện dự án, người dân sống quanh hồ đã bàn giao mặt bằng từ năm 2022. Song, trong quá trình này, một số công trình cao tầng ở đường Xuân Diệu, giáp hồ Tứ Liên vẫn tiếp tục được xây dựng, sửa chữa, gây khó khăn cho công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Trong đơn gửi Báo Hànộimới có thông tin: Người dân đã nhiều lần phản ánh tới các cấp chính quyền, nhưng các công trình vẫn mọc lên lấn chiếm đất hồ và làm xấu cảnh quan. Người dân rất bức xúc, phản ánh với cán bộ giải phóng mặt bằng và nhận được khẳng định “sẽ giải phóng tất cả để bảo đảm công bằng”. Tuy nhiên, các công trình vẫn được xây dựng, dù địa phương đang vận động người dân bàn giao mặt bằng. Thậm chí, vẫn có những công trình lấn chiếm đất hồ và xây dựng nhà cao tầng như số nhà 56 đường Xuân Diệu...

1(1).jpg
Công trình số nhà 56 quây kín lưới.

Theo người dân, công trình số 56 khi xây dựng đã sai về chiều cao (trên 10 tầng), mật độ xây dựng là toàn bộ đất, diện tích trên 200m2, trong đó ban công đua ra lòng hồ Tứ Liên và đường Xuân Diệu rất rộng...

Thực tế của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy, công trình nhà 56 được quây lưới kín các mặt từ tầng 1 trở lên. Phía đường Xuân Diệu ban công rất rộng; tương tự, phía mặt hồ Tứ Liên, ban công cũng vươn ra nhiều, khoảng trên 1,5m. Hiện tại, công trình đang có thợ xây dựng phía trong.

Trước thông tin phản ánh của người dân, Phó Chủ tịch UBND phường Tứ Liên Phạm Thành Trung cho biết, số nhà 56 là công trình xây dựng của tư nhân, được cải tạo trên hiện trạng công trình cũ cao 9 tầng, 1 tum, diện tích 270m2. Do bị ảnh hưởng bởi việc mở rộng đường Xuân Diệu nên năm 2020, UBND quận Tây Hồ đã có văn bản chấp thuận, cho phép chủ công trình được cải tạo, sửa chữa trên cơ sở hiện trạng cũ, theo hướng được cải tạo bên trong công trình, mặt tiền phía trước và ban công phía sau được chỉnh trang.

3(2).jpg
Công trình đang cải tạo bên trong.
5.jpg
Thợ đang xây dựng phía trong công trình.

Khi Dự án cải tạo môi trường hồ Tứ Liên triển khai, chiểu theo hồ sơ dự án, ban công của công trình số 56 nằm trong chỉ giới dự án cải tạo hồ Tứ Liên, vì vậy, công trình sẽ phải cắt ban công từ tầng 1 đến tầng 9 để không ảnh hưởng đến chỉ giới trên không của hồ. Sau nhiều lần vận động, yêu cầu, hiện chủ đầu tư đã tự phá dỡ xong bê tông ở ban công tầng 1 và đang tiếp tục cắt ban công các tầng tiếp theo. Tất cả công trình có hạng mục vi phạm chỉ giới Dự án cải tạo môi trường hồ Tứ Liên sẽ đều bị xử lý đúng quy định.

2(2).jpg
Ban công tầng 1 phía giáp hồ Tứ Liên đã được phá dỡ phần bê tông.

Để Dự án cải tạo môi trường hồ Tứ Liên có mặt bằng xây dựng đúng tiến độ, đề nghị UBND phường Tứ Liên và các đơn vị liên quan đến việc thực hiện dự án kiểm tra, thông tin rộng rãi việc giải phóng mặt bằng, công khai những công trình vi phạm chỉ giới hồ và tiến độ xử lý để người dân biết, cùng hợp tác trong triển khai dự án cải tạo môi trường hồ Tứ Liên.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các công trình vi phạm chỉ giới hồ Tứ Liên sẽ bị xử lý

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.