Thế giới

Các chủ nợ chấp thuận tái cấu trúc khoản nợ 20 tỷ USD của Ukraine

Theo Báo Tin tức/Kyiv Post 29/08/2024 - 11:21

Ngày 28-8, Ukraine thông báo, các chủ nợ trái phiếu quốc tế đã chấp thuận kế hoạch tái cấu trúc hơn 20 tỷ USD nợ trong bối cảnh Kiev vẫn đang gặp khó khăn trong cuộc chiến với Nga.

no-ukraine.png
Các chủ nợ đã chấp thuận tái cấu trúc nợ 20 tỷ USD của Ukraine vào ngày 28-8-2024. Ảnh: Kyiv Post

Theo tờ Kyiv Post, Ukraine đã nhận được số phiếu cần thiết từ các chủ nợ tư nhân để tái cấu trúc hơn 20 tỷ USD trái phiếu quốc tế của mình, cung cấp cho quốc gia này khoản giảm nợ cần thiết trong bối cảnh cuộc xung đột với Nga vẫn tiếp diễn.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Ukraine, hai bên đã trải qua nhiều vòng đàm phán vào tháng 6 và tháng 7 về số tiền và thời điểm thanh toán nợ trước khi đi đến thỏa thuận.

"Hoàn tất thỏa thuận tái cấu trúc nợ Eurobond là bước đi quan trọng giúp Ukraine duy trì sự ổn định ngân sách cần thiết để tiếp tục chi tiêu cho quốc phòng, cùng với các hạng mục ngân sách quan trọng khác như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và dịch vụ xã hội", Bộ trưởng Tài chính Serhii Marchenko cho biết.

Ukraine đã đạt được thỏa thuận với các chủ nợ sau khi Nga bắt đầu mở chiến dịch quân sự đặc biệt vào tháng 2-2022, nhằm giúp Kiev hoãn các khoản thanh toán nợ do áp lực của chiến tranh đối với nền kinh tế đất nước.

Thỏa thuận tái cấu trúc nợ này là lần thứ hai trong một thập kỷ mà Ukraine buộc phải thực hiện, lần trước là vào năm 2015 sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Vào ngày 22-7, Kiev đã đạt được thỏa thuận về nguyên tắc với một số chủ nợ để tái cấu trúc nợ nước ngoài của đất nước. Nếu không có thỏa thuận, Ukraine sẽ phải bắt đầu thanh toán nợ trong vòng 10 ngày kể từ ngày 1-8 hoặc có khả năng đối mặt với tình trạng vỡ nợ.

Theo thông báo của Bộ Tài chính Ukraine, các chủ nợ nắm giữ trái phiếu Ukraine đã đồng ý chịu khoản lỗ danh nghĩa là 37% tài sản của họ, từ bỏ các yêu cầu bồi thường trị giá 8,5 tỷ USD. Thỏa thuận hoãn ngày đáo hạn của trái phiếu và hạ lãi suất, dự kiến ​​sẽ tiết kiệm cho Ukraine 11,4 tỷ USD trong 3 năm tới.

Thỏa thuận tái cấu trúc cũng bao gồm trái phiếu Eurobond của cơ quan đường bộ nhà nước Ukraine Ukravtodor.

Sự đồng thuận là chìa khóa đi đến thỏa thuận tái cấu trúc nợ, vì những người nắm giữ ít nhất 2/3 số nợ chưa thanh toán phải đồng ý với thỏa thuận ràng buộc tất cả chủ nợ, với ngưỡng tối thiểu là 50% cho mỗi trái phiếu. Tỷ lệ tham gia vào mỗi loạt trái phiếu dao động từ 95% đến 98,87%, theo hồ sơ nộp trên sàn giao dịch chứng khoán London.

Theo Bộ trưởng Tài chính Marchenko, thỏa thuận này sẽ tiết kiệm cho Ukraine 22,75 tỷ USD vào năm 2033. "Nợ của Ukraine sẽ được giảm xuống mức bền vững, cho phép nước này đáp ứng các mục tiêu của chương trình IMF và đáp ứng kỳ vọng của nhóm chủ nợ Ukraine", ông Marchenko nói thêm.

Trái phiếu mệnh giá bằng euro sẽ được đổi lấy trái phiếu Eurobond mới mệnh giá bằng USD, với tỷ giá 0,8959 euro đổi 1 USD. Bộ Tài chính Ukraine dự kiến ​​việc thanh toán sẽ diễn ra vào ngày 30-8.

Trước đó, Quốc hội Ukraine đã thông qua một dự luật vào ngày 18-7 trao cho chính phủ quyền hoãn thanh toán nợ công nước ngoài cho đến ngày 1-10.

"Sau khi hoàn tất, việc tái cấu trúc này cũng sẽ mở đường cho việc Ukraine tái gia nhập thị trường sớm nhất có thể khi tình hình an ninh ổn định, để cung cấp kinh phí cho quá trình phục hồi và tái thiết nhanh chóng của đất nước", Bộ trưởng Marchenko bình luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các chủ nợ chấp thuận tái cấu trúc khoản nợ 20 tỷ USD của Ukraine

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.