Công tác đầu tư xây dựng thời gian qua còn thiếu chế tài quy định trách nhiệm của các chủ thể, việc quản lý công tác xây dựng, phân công, phân cấp chưa gắn với năng lực.
- Thưa Bộ trưởng, Bộ Xây dựng có biện pháp gì để khắc phục những bất cập trong quản lý vốn và nâng cao chất lượng công trình xây dựng hiện nay?
Bộ trưởng Xây dựng Trịnh Đình Dũng. Ảnh: Google |
- Sắp tới, đổi mới quan trọng nhất là phương thức quản lý xây dựng sẽ phù hợp đối với từng loại công trình có nguồn vốn khác nhau. Cụ thể, Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) lần này có chế tài làm rõ, đối với công trình có nguồn vốn ngoài ngân sách thì các đơn vị có vai trò quản lý xây dựng phải xem xét công trình có phù hợp với quy hoạch không, có bảo đảm chất lượng không, có bảo đảm môi trường và an toàn cho cộng đồng không?... Còn đối với công trình xây dựng sử dụng vốn Nhà nước thì ngoài những yêu cầu trên, phương thức quản lý còn chú trọng yêu cầu chặt chẽ hơn về chi phí, nhằm khắc phục thất thoát, lãng phí vốn ngân sách. Như vậy, từ giai đoạn chuẩn bị xây dựng (khâu lựa chọn vị trí công trình, khảo sát, lập dự án, thẩm tra thiết kế cơ sở), đến hoàn tất, Nhà nước sẽ phải kiểm tra từ việc thiết kế kỹ thuật, giám sát thi công xây lắp, kiểm tra nghiệm thu, bàn giao đưa công trình vào sử dụng đến công tác bảo hành, bảo trì công trình nhằm bảo đảm chất lượng đầu tư xây dựng.
- Hiện trong xây dựng cơ bản có quá nhiều chủ đầu tư ngoài ngành, không có chuyên môn quản lý xây dựng, thậm chí có cả nhà văn, bác sĩ. Vậy làm thế nào để tăng cường hiệu quả quản lý, thưa Bộ trưởng?
- Hiện nước ta có hàng nghìn Ban quản lý xây dựng (BQL), khi hoàn thành công trình, BQL cũng giải thể. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến trách nhiệm của các BQL không cao và cũng là một trong các nguyên nhân gây thất thoát. Ngoài ra, theo Luật hiện hành, ai sử dụng công trình thì người đó là chủ đầu tư và chủ đầu tư có quyền thành lập BQL. Qua khảo sát, tôi nhận thấy, quy định này chỉ phù hợp với các công trình sử dụng vốn ngoài ngân sách nhưng với công trình bằng vốn nhà nước thì không phù hợp, phải khắc phục. Theo đó, thay vì hàng nghìn chủ đầu tư, BQL mà quá ít người có đủ năng lực quản lý đầu tư, kỹ thuật và nghiệp vụ xây dựng, chất lượng của mỗi BQL thấp, Dự thảo Luật Xây dựng (sửa đổi) yêu cầu thành lập các BQL khu vực, BQL chuyên ngành. Các BQL cũng phải có trách nhiệm đến cùng về chất lượng công trình không chỉ trong quá trình xây dựng, mà cả khi đưa vào khai thác sử dụng.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.