Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các bệnh viện tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19

Nhóm phóng viên| 26/03/2020 14:47

(HNMO) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, đã xuất hiện ổ dịch có nguy cơ lây lan, trong đó đáng lưu ý là Bệnh viện Bạch Mai vì đã xác định được các ca dương tính, lây nhiễm chéo.

Do đó, việc phòng, chống dịch tại các bệnh viện được đặc biệt quan tâm. Nếu không kịp thời kiểm soát, khoanh vùng thì nguy cơ lây lan dịch có thể sẽ diễn ra. 

Ghi nhận của nhóm phóng viên Báo Hànộimới tại một số bệnh viện trên địa bàn Hà Nội ngày 26-3 cho thấy, tất cả các bệnh viện đều thực hiện nghiêm quy trình sàng lọc bệnh nhân ngay từ bên ngoài phòng khám.

Nhân viên y tế hướng dẫn người dân rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn.

9h tại Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Quân y 103 (quận Hà Đông), người dân vẫn tiếp tục đến khám bệnh. Từ cổng bệnh viện, có nhiều biển báo “Cùng chung tay phòng, chống dịch Covid-19” kèm theo hướng dẫn người dân tự sàng lọc dịch tễ được dựng ngay ngắn. Trước cửa vào Khoa Khám bệnh, từ cuối tháng 2 đến nay, bệnh viện đã bố trí hai bàn khai báo y tế, có cán bộ ứng trực đo thân nhiệt người đến khám, nhắc nhở người dân sát khuẩn tay và đeo khẩu trang trước khi vào phòng khám. 

Người dân thực hiện khai báo y tế và được đo thân nhiệt trước khi vào Khoa Khám bệnh.

Công tác vệ sinh, khử khuẩn được thực hiện thường xuyên, liên tục.

PGS. TS Lương Công Thức, Phó Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết: "Công tác phòng dịch được chúng tôi triển khai nghiêm túc từ cuối tháng 2 với quan điểm không để người dân có yếu tố dịch tễ liên quan đến Covid-19, người nhập cảnh từ nước ngoài về vào khám chung, tiếp xúc với người khác trong khoa. Để thuận tiện cho người dân, bệnh viện đã bố trí khu vực khám riêng biệt cho người bệnh có dấu hiệu sốt, ho, khó thở nhằm sàng lọc người nhiễm Covid-19. Công tác vệ sinh khử khuẩn bề mặt phòng khám, nhà thuốc bệnh viện, nơi tập trung đông người được bệnh viện thực hiện liên tục 2-3 lần/ngày". 

Tại Bệnh viện Đa khoa Hà Đông, ngay từ cửa vào Khoa Khám bệnh, bệnh viện đã dán bản khuyến cáo và hướng dẫn người dân nghi nhiễm Covid-19 tới phòng khám sàng lọc Covid-19. Bên trong khu khám bệnh, khoa cũng bố trí 2 bàn hướng dẫn ở 2 cửa vào, đo thân nhiệt cho tất cả người vào khám, hướng dẫn khai báo y tế và rửa tay bằng cồn theo quy định. Ngoài ra, nhân viên hướng dẫn liên tục nhắc nhở người dân không đứng gần nhau, giữ khoảng cách tối thiểu 1m.

Để giúp người dân hiểu rõ hơn sự nguy hiểm của dịch Covid-19, Khoa Khám bệnh dán tờ rơi lên bảng tin, các vị trí dễ quan sát để người dân tiếp cận thông tin nhanh, dễ nhất. Chị Bùi Thị Thu Hường làm nhiệm vụ đón tiếp tại tầng 1, Khoa Khám bệnh cho hay: "Với sự hướng dẫn, nhắc nhở của nhân viên, ý thức phòng dịch của người dân khi đến khám tại đây đều cao, 100% đeo khẩu trang, sát khuẩn tay".

Thông tin về phòng, chống Covid-19 được dán ở vị trí dễ thấy trong bệnh viện.

Tương tự, ghi nhận của phóng viên tại Phòng khám 56, Bệnh viện Phụ sản trung ương (quận Hoàn Kiếm), lượng bệnh nhân đến khám không quá cao như những ngày thường, nhân viên phòng khám thực hiện nghiêm ngặt quy trình kiểm tra thân nhiệt, khai báo vào tờ khai y tế. 

Chị Trần Thu Trang, phường Quốc Tử Giám (quận Đống Đa) đến khám tại bệnh viện cho biết: "Trước khi bước vào cửa đã có nhân viên đo thân nhiệt, yêu cầu khai báo y tế vào tờ khai. Mặc dù hơi mất thời gian hơn ngày thường nhưng khi cả nước cùng phòng dịch thì việc thực hiện theo quy trình làm chúng tôi yên tâm hơn".

Còn tại cổng ra vào của Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức (quận Hoàn Kiếm), những biện pháp sàng lọc người bệnh trước khi vào viện được triển khai rất nghiêm túc như kiểm tra thân nhiệt, khai thông tin về dịch tễ. Bên cạnh đó, nhân viên bệnh viện còn đưa ra những câu hỏi về các yếu tố lâm sàng và dịch tễ đối với người đến khám. 

Anh Nguyễn Tiến Dũng, phường Hàng Bông (quận Hoàn Kiếm) đang chăm sóc người nhà được cấp cứu tại đây cho biết: "Mỗi ngày ra vào 1-2 lần hay 5 lần tôi đều được kiểm tra thân nhiệt, được nhắc đeo khẩu trang và yêu cầu dùng nước diệt khuẩn, cũng như khai báo y tế rất cẩn thận". 

Việc đo thân nhiệt người ra vào bệnh viện được thực hiện nghiêm túc.

Bên trong phòng cấp cứu cũng được vệ sinh sạch sẽ, các y, bác sĩ liên tục nhắc nhở người nhà bệnh nhân nâng cao ý thức phòng dịch. Theo quan sát của phóng viên, tại cửa các phòng ở Khoa Khám bệnh, phòng cấp cứu của bệnh viện, các bảng thông báo được dán lên tường đề nghị mọi người thường xuyên rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc rửa tay bằng dung dịch có cồn; che miệng, mũi khi ho, hắt hơi; tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng;… Nhân viên bệnh viện thường xuyên làm vệ sinh các vật dụng bằng chất tẩy rửa chuyên dụng.

Tại Bệnh viện Tim Hà Nội (quận Hoàn Kiếm), 3 nhân viên y tế được trang bị đầy đủ quần áo, thiết bị bảo hộ phòng dịch đứng trước cổng đo thân nhiệt, hướng dẫn khử khuẩn, bảo vệ an toàn cho người ra vào. Chị Nguyễn Thu Huyền (quận Hai Bà Trưng) đến khám tại bệnh viện cho biết, từ 7h sáng chị đến đã được nhân viên bệnh viện đo thân nhiệt, hướng dẫn tận tình các thủ tục khai báo. Tại phòng khám, các nhân viên liên tục lau diệt khuẩn các bàn làm việc, ghế ngồi chờ bệnh nhân, các tay nắm cửa...

Nhân viên y tế được trang bị đầy đủ quần áo, thiết bị bảo hộ phòng dịch.

Theo ông Phạm Quang Huy, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Tim Hà Nội, việc sàng lọc người ra vào bệnh viện thực hiện theo quy trình mà Bộ Y tế ban hành. Người có triệu chứng đường hô hấp hoặc có yếu tố dịch tễ sẽ được đưa đến phòng khám tại khu cách ly để có hướng xử trí phù hợp.

Cũng theo ông Phạm Quang Huy, bệnh viện yêu cầu nghiêm ngặt các y, bác sĩ và nhân viên phải báo cáo hằng ngày về tình trạng sức khỏe, các yếu tố lây nhiễm nếu có. Bệnh viện cũng thành lập đội cơ động phòng, chống dịch sẵn sàng nhận nhiệm vụ theo yêu cầu. 

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Đống Đa, bàn tiếp đón bệnh nhân được bố trí ngay ở sảnh vào khu khám bệnh, có các lọ dung dịch sát khuẩn luôn để sẵn phục vụ người đến khám. Chị Phạm Thu Quyên - Tổ chăm sóc khách hàng đang trực tại bàn đón tiếp cho biết, ngay từ đầu mùa dịch, bệnh viện đã cắt cử nhân viên trực hằng ngày để hướng dẫn người dân đeo khẩu trang và sát khuẩn tay trước khi vào khám.

Người dân đeo khẩu trang, sát khuẩn tay trước khi vào bệnh viện.

Trong khi đó, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, do lượng người dân đến khám khá đông, bệnh viện đã lắp trang thiết bị đo thân nhiệt hiện đại ngay từ lối lên phòng khám cùng với đội ngũ hướng dẫn trang bị đầy đủ quần áo phòng hộ. Để tránh tình trạng chen lấn, xô đẩy, bệnh viện đã ngăn thành từng lối đi riêng, mỗi lối đi đều có giá đặt dung dịch sát khuẩn để người dân sử dụng. Tất cả người đến khám đều được đo thân nhiệt tự động, không phải dừng lại hay tiếp xúc gần với người xung quanh.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Các bệnh viện tăng cường kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.