Ngày 10-4, tại thành phố Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thảo tham vấn giải pháp xây dựng “Đề án nâng cao chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp giai đoạn 2025-2030, định hướng đến năm 2045”.
Thông tin tại hội thảo, đại diện Vụ Giáo dục Mầm non (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, tính đến tháng 7-2024, cả nước có 431 khu công nghiệp được thành lập ở 59/63 tỉnh, thành phố. Các khu công nghiệp này đã tạo việc làm cho gần 4 triệu lao động trực tiếp. Trong đó, 23 tỉnh, thành phố có từ 50.000 lao động trở lên.
Theo số liệu tổng kết năm học 2023-2024, cả nước hiện có 15.256 trường mầm non, trong đó 12.072 trường công lập và 3.184 trường ngoài công lập. Ngoài ra còn có 17.444 cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục, dân lập.
Cũng theo Vụ Giáo dục Mầm non, do thời gian nhận, trả trẻ, học phí phù hợp với nhu cầu của người lao động thu nhập thấp, địa điểm gần nơi ở trọ của công nhân, các cơ sở giáo dục mầm non độc lập tư thục là lựa chọn của đa số công nhân nhập cư làm việc tại khu công nghiệp.
Tuy nhiên, vẫn còn một số khó khăn, hạn chế. Cụ thể, công tác quy hoạch, phát triển cơ sở giáo dục mầm non chưa phù hợp với nhu cầu của công nhân, người lao động. Tỷ lệ trường mầm non công lập đạt 67,1% trên tổng số cơ sở giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp, nhưng hoạt động lại chưa phù hợp với nhu cầu đón sớm, trả muộn theo giờ làm việc của công nhân.
Bên cạnh đó, một số trường quy hoạch ở khu vực xa nơi ở của công nhân, không thuận tiện đưa đón trẻ... Hệ thống trường mầm non còn hạn chế về năng lực tiếp nhận trẻ nhà trẻ (3-36 tháng tuổi) trong khi phần lớn công nhân là lao động nhập cư có nhu cầu cao về gửi trẻ nhà trẻ, đặc biệt là trẻ từ 12 đến dưới 24 tháng tuổi. Chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em còn nhiều vấn đề cần điều chỉnh.
Đặc biệt, hiện cả nước còn hơn 33.000 giáo viên mầm non chưa đạt chuẩn trình độ theo quy định của Luật Giáo dục 2019 (trong đó, giáo viên phải có bằng cao đẳng sư phạm). Tại cơ sở ngoài công lập, hơn 16.000 giáo viên mầm non có trình độ trung cấp sư phạm mầm non (chuẩn theo Luật Giáo dục 2005) chưa được hỗ trợ kinh phí để đào tạo đạt chuẩn theo quy định tại Luật Giáo dục 2019.
Tại hội thảo, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận, góp ý xung quanh các vấn đề liên quan đến đảm bảo, phát triển chất lượng giáo dục mầm non ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp…
Phát biểu kết thúc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thị Kim Chi lưu ý cập nhật những thay đổi về chính sách vĩ mô liên quan đến giáo dục, trên cơ sở đó, Đề án đưa ra được những chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp sát với thực tế.
Bên cạnh đó, bà Nguyễn Thị Kim Chi đề nghị việc xây dựng, thực hiện các cơ chế ưu đãi thuộc về quản lý nhà nước đối với lĩnh vực giáo dục mầm non theo đúng bậc học, đúng địa bàn, đối tượng thụ hưởng, cần linh hoạt nhưng đảm bảo sự chặt chẽ, phù hợp và có giám sát.
Mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 trong dự thảo Đề án là 100% trẻ em trong cơ sở giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; 100% trẻ em từ 3 tháng đến 36 tháng tuổi là con công nhân, người lao động ở địa bàn có khu công nghiệp có nhu cầu được tiếp cận dịch vụ bảo đảm chất lượng; 100% cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và nhân viên ở địa bàn đô thị, khu công nghiệp được tiếp cận tài liệu và được bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ thường xuyên; tăng thêm 20% trở lên cơ sở giáo dục mầm non tại địa bàn đô thị, khu công nghiệp có tổ chức nhóm trẻ.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.