(HNM) - Trong khi số lượng taxi hoạt động trên địa bàn đã vượt quá con số đề ra trong quy hoạch phát triển thì gần đây taxi biển số ngoại tỉnh xuất hiện ngày càng nhiều tại TP Hồ Chí Minh. Có nhiều ý kiến cho rằng, nguyên nhân là do các quy định của luật vẫn chưa đồng nhất.
Tăng đột biến
Theo quy hoạch phát triển GTVT đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 (đã được Chính phủ phê duyệt năm 2007), định hướng phát triển số lượng taxi trên địa bàn TP dừng ở con số 9.500 xe (của giai đoạn 2010-2015) và 12.700 xe vào năm 2020. Nhưng theo số liệu thống kê của Sở GTVT, tính đến cuối năm 2011, tổng số xe taxi hoạt động trên địa bàn TP đã là 12.654 xe, vượt 33,2% so với quy hoạch của giai đoạn 2010-2015. Trước sự gia tăng số lượng taxi đến chóng mặt, tháng 6-2010, Sở GTVT tạm dừng cấp phù hiệu hoạt động taxi cho đầu xe đăng ký mới (chỉ cho phép các đơn vị thay thế một xe cũ bằng một xe mới). Tuy nhiên, có vẻ như việc khống chế số lượng taxi trên địa bàn TP chưa mấy chuyển biến, bởi gần đây xuất hiện nhiều taxi biển số ngoại tỉnh, gây xáo trộn cho hoạt động hệ thống taxi trên địa bàn TP.
Ông Tạ Long Hỷ, Chủ tịch Hiệp hội Taxi TP Hồ Chí Minh cho hay, thực tế số lượng taxi của các hãng chính thống trên địa bàn TP hiện chưa đủ đáp ứng nhu cầu đi lại. So sánh với tiêu chí phát triển taxi chung của thế giới, bình quân 1.000 người dân/taxi, thì số lượng taxi hiện nay chỉ đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân TP, chưa tính đến nhu cầu của một lượng lớn khách du lịch trong nước và nước ngoài đến TP. Ông Hỷ phân tích: Điều đáng nói là nhiều hãng taxi đã khai khống số lượng để được cấp phù hiệu, sau đó bán lại phù hiệu cho các hãng vận tải ngoại tỉnh vào hoạt động trên địa bàn TP. Bên cạnh đó, taxi "dù" trên địa bàn TP cũng không ít (ước tính của Hiệp hội Taxi, TP hiện có gần 3.000 taxi nhái, taxi "dù" đang hoạt động). Gần đây còn bùng phát tình trạng nhiều xe taxi biển số ngoại tỉnh (của một số hãng taxi có chi nhánh ngoại tỉnh) cũng "du nhập" thường xuyên vào TP.
Chiều 4-1, trong lúc đi khảo sát thực tế trên đường Cách Mạng Tháng Tám và đường Bùi Thị Xuân (quận 1), trong vòng chưa đầy 20 phút, phóng viên đã ghi nhận có tới 4 chiếc xe taxi loại 4 chỗ và 7 chỗ (đều của hãng Mai Linh, biển kiểm soát 79D-7312, 79N-0483, 60V-7353, 60V-8250) đang chạy đưa rước khách. Chiều cùng ngày, ông Nguyễn Tuấn Sinh, Chủ tịch Công đoàn Tập đoàn Mai Linh cho biết: Thực tế, nạn taxi "dù", taxi "nhái" trên địa bàn TP vẫn chưa giải quyết được. Nhiều trường hợp lấy thương hiệu Mai Linh để kinh doanh theo kiểu "chặt chém" khách, chủ yếu là xe tư nhân, xe gia đình, gây mất uy tín cho các công ty vận tải chân chính. Hiện hãng taxi Mai Linh có gần 10.000 xe taxi hoạt động trên 54 tỉnh, thành trong cả nước. Riêng TP Hồ Chí Minh có 2.412 xe, dưới con số quy định (Sở GTVT cho phép Mai Linh có 2.500 taxi hoạt động). Hiện có gần 200 chiếc taxi Mai Linh biển số ngoại tỉnh hoạt động trên địa bàn TP, và theo lý giải của hãng thì đây là những xe chất lượng cao được điều chuyển đến để phục vụ khách du lịch để bù vào một số lượng tương đương taxi biển số TP đang sửa chữa, tân trang theo quy định tiêu chuẩn kỹ thuật để hoạt động. "Như vậy, số lượng taxi Mai Linh đang hoạt động vẫn bảo đảm số lượng Sở GTVT đã cấp phép" - ông Sinh khẳng định.
Luật không cấm
Một cán bộ Sở GTVT cũng thừa nhận, đúng là đang có tình trạng các DN đưa taxi biển số ngoại tỉnh vào TP hoạt động rước khách, tuy nhiên phần lớn là do các DN hoán đổi, đưa taxi chất lượng tốt hơn về TP hoạt động và chuyển một số lượng xe tương tự đến hoạt động tại địa bàn các tỉnh khác. Và mặc dù cũng có DN đưa taxi ngoại tỉnh về hoạt động quá số lượng quy định, thế nhưng cũng không thể cấm các taxi này hoạt động.
Luật sư Thái Văn Chung, Văn phòng Đoàn luật sư TP cũng cho rằng, thực tế luật không cấm các xe taxi ngoại tỉnh chạy trên địa bàn TP. Tuy nhiên, TP lại chủ trương tạm dừng cấp phù hiệu taxi cho đầu xe đăng ký mới. Không ít DN vận tải đã tìm cách "lách" luật để đạt hiệu quả kinh doanh, bằng cách đưa taxi ngoại tỉnh vào TP hoạt động, khiến quy định của Sở GTVT không phát huy tác dụng và cơ quan chức năng có muốn xử lý DN thì cũng không có chế tài!
Thực trạng trên cho thấy, để bảo đảm hoạt động kinh doanh vận tải taxi không phá vỡ quy hoạch, các cơ quan chức năng cần xem xét và phân tích kỹ thực trạng hoạt động taxi hiện nay để đưa ra các quy định thật chặt chẽ, có sức thuyết phục, bảo đảm lợi ích hài hòa giữa cộng đồng, chính quyền và DN.
(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.